Thứ sáu, 30/12/2022, 10:14 (GMT+7)

Sự khác biệt giữa sữa hạt và sữa bò

Xu hướng sử dụng sữa hạt thay thế cho sữa bò đang trở nên phổ biến gần đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra ưu, nhược điểm riêng của hai loại sữa này.

1. Sữa bò

Sữa bò được coi là nguồn canxi, protein và vitamin D vô cùng dồi dào và tuyệt vời được ưa chuộng hàng nghìn năm nay. Đối với cơ thể, những dưỡng chất này là đặc biệt cần thiết cho quá trình phát triển của mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em, người già và những đối tượng cần tăng sức bền cho xương. 

sữa bò tiepthigiadinh
Sữa bò giàu chất đạm, canxi và hàm lượng protein cao gần gấp đôi các loại sữa khác

Giá trị dinh dưỡng của sữa bò

dinh dưỡng của sữa bò tiepthigiadinh
Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa bò

Ưu điểm của sữa bò

  • Hàm lượng các chất dinh dưỡng như chất đạm, canxi và protein có trong sữa bò cao gần gấp đôi các loại sữa khác. Đặc biệt, sữa bò cũng là nguồn cung cấp chất béo và carbohydrate quan trọng. 

  • Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong sữa bò cũng có chứa một số đặc tính kháng khuẩn, và đã được chứng minh là giúp trẻ sơ sinh chống lại một số virus cúm và nhiễm trùng đường hô hấp.

  • Hàm lượng Canxi, Vitamin D, C, Kali cao là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho sự phát triển khỏe mạnh của xương. Giúp trẻ em cao lớn, hạn chế loãng xương ở người già.

  • Ngoài tốt cho xương, sữa bò còn rất tốt cho cơ và tim.  Cải thiện sức khỏe tim mạch vì sữa bò có chứa Kali nên uống sữa bò được chứng minh là giúp bạn giảm huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Không chỉ là nguyên liệu làm đẹp da bên ngoài, sữa còn cung cấp nhiều loại vitamin giúp nuôi dưỡng làn da mịn màng, trắng sáng hơn.

Nhược điểm của sữa bò

  • Một ly sữa có chứa đến 149 calo, là nguồn cung cấp calo chính cho cơ thể nhưng cũng làm gia tăng nguy cơ mắc chứng béo phì. Gây ra các vấn đề khác như tăng nồng độ cholesterol, tăng huyết áp.

  • Ở sữa bò, lượng protein gấp tới bốn lần so với sữa mẹ. Tuy nhiên, khi nói đến giá trị calorie chất lượng dinh dưỡng lại không tương xứng, cơ thể con người không hấp thụ và tiêu hoá được tất cả lượng chất dinh dưỡng có.

  • Ngoài ra, protein trong sữa bò có thể gây dị ứng lactose với một vài trẻ nhỏ và dùng quá nhiều sữa bò còn khiến đau bụng, đầy hơi, thậm chí gây tiêu chảy. 

  • Việc tiêu thụ sữa bò là nguy cơ hấp thụ các chất kháng sinh và hormones được tiêm vào bò trên nông trại.

  • Bên cạnh đó, với 65% dân số không dung nạp lactose trong sữa bò (do thiếu enzyme quan trọng trong đường tiêu hóa để thu nhận các chất dinh dưỡng trong sữa bò) 0,5% dân số ăn chay và 11% dị ứng với gluten thì sữa bò không phải là lựa chọn tốt.

  • Sữa bò thiếu chất xơ, chứa nhiều chất béo, không tốt cho sức khỏe.

  • Không phù hợp với những đối tượng không dung nạp lactose, vì cơ thể họ thiếu một enzyme quan trọng trong đường tiêu hóa để thu nhận các chất dinh dưỡng trong sữa bò. 

  • Những đối tượng có cholesterol trong máu cao, cũng có xu hướng không sử dụng sữa bò.

2. Sữa hạt

Sữa hạt là loại thức uống được chế biến từ các loại hạt, có thể là hạt ngũ cốc: mè, gạo, ngô, yến mạch…; các loại đậu: đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ… hay các loại hạt dinh dưỡng giàu chất béo: mắc ca, hạt óc chó, hạnh nhân, điều….Mỗi loại hạt khác nhau sẽ có giá trị dinh dưỡng và công dụng khác nhau.

sữa hạt tiepthigiadinh
Sữa hạt là tên gọi các loại thức uống chế biến từ các loại hạt

Ưu điểm của sữa hạt

  • Sữa hạt là nguồn dinh dưỡng dồi dào, phù hợp cho mọi độ tuổi từ trẻ đến già. Ngoài lượng protein, chất xơ dễ tiêu hóa thì các loại hạt cũng chứa chất béo không bão hòa (có nhiều trong hạnh nhân), giúp giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể.

  • Sữa hạt còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa (anti-oxidants) tốt cho da, giúp làm chậm quá trình lão hóa, ổn định huyết áp, tim mạch nhờ vào hàm lượng kali dồi dào. Một số loại sữa hạt cung cấp vitamin C giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch, ngăn ngừa virus, giúp chị em trong việc giữ vóc dáng cân đối, thon gọn và săn chắc. 

  • Trong sữa hạt có chứa Omega và protein là dưỡng chất quan trọng của hệ thần kinh trung ương, giúp dẫn truyền xung thần kinh, , ổn định tinh thần tốt, tăng cường trí nhớ và giúp giảm áp lực, mệt mỏi.

Nhược điểm của sữa hạt

  • Sữa hạt giàu chất đạm nhưng không có sự cân đối và thiếu các axit amin tối cần thiết cho cơ thể (essential amino-acid). Do đó, khi ăn nhiều đạm thực vật không cân đối, cơ thể sẽ không tổng hợp được các protein cần thiết, gây khó khăn cho việc tiêu hóa, đặc biệt là với trẻ em đang ở tuổi phát triển. 

  • Mặt khác, trẻ nhỏ nếu chỉ ăn sữa hạt sẽ bị thiếu sắt, kẽm và những axit amin thiết yếu do các vi chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật thường khó hấp thu.

3. Nên sử dụng sữa bò hay sữa hạt?

Đối với những người bị dị ứng sữa bò hoặc không dung nạp lactose thì việc sử dụng sữa thực vật là lựa chọn hoàn hảo. Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều không có lactose phù hợp với những người không dung nạp lactose.

Trong nhiều trường hợp, sữa bò vẫn là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, những người cần calo, protein, chất béo và canxi cho tăng trưởng và phát triển. 

Sữa thực vật không thật sự vượt trội về mặt dinh dưỡng so với sữa bò. Nhưng với những đối tượng hệ tiêu hóa đã hoàn thiện thì các loại sữa hạt không cholesterol và ít chất béo bão hòa, lại giàu protein và vitamin sẽ là thực phẩm không nên bỏ qua. Khi lựa chọn bổ sung sữa hạt vào khẩu phần ăn, nên lưu ý lựa chọn mua sữa có hàm lượng hạt trong sữa hạt cao, có xuất xứ rõ ràng, an toàn, đảm bảo.

Có thể cân nhắc lựa chọn những loại sữa ít chất béo bão hòa nếu lo lắng về hàm lượng chất béo trong sữa bò.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục