Chủ nhật, 26/03/2023, 17:18 (GMT+7)

Sống mãi tuổi 17: Vở kịch lay động trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ

Thuộc chuỗi hoạt động kỉ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) và Tháng Thanh niên năm 2023, ngày 25/3, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức công diễn miễn phí vở kịch “Sống mãi tuổi 17".

Vở kịch “Sống mãi tuổi 17” được tác giả Lưu Quang Vũ viết theo đặt hàng của Nhà hát Tuổi trẻ năm 1979, với mong muốn có một vở diễn nghệ thuật dành cho thế hệ trẻ nhằm cổ vũ và tôn vinh lối sống đẹp, tinh thần cống hiến, dấn thân của thanh niên trong thời đại mới.

Song-mai-tuoi-17
Vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy” được công diễn miễn phí ngày 25/3. Ảnh: Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam

Tác phẩm được xây dựng từ hình tượng Anh hùng Lý Tự Trọng - người anh cả của thanh niên Cách mạng Việt Nam, dựa trên câu chuyện “Cậu nhỏ” của cán bộ lão thành Vũ Duy Kỳ. Vở diễn được đưa lên dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ cuối năm 1979 và xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1980.

“Sống mãi tuổi 17” khai thác bối cảnh đất nước ta trong giai đoạn lầm than dưới ách đô hộ của thực dân Pháp gần 100 năm trước, với chuyện kịch kể về Lý Tự Trọng - người thanh niên trẻ tuổi sớm được giác ngộ cách mạng, đảm nhận nhiệm vụ liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương Đảng; đồng thời, được giao nhiệm vụ đặc biệt: Vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản trong nước.

Song-mai-tuoi-17
Tác phẩm được xây dựng từ hình tượng Anh hùng Lý Tự Trọng - người anh cả của thanh niên cách mạng Việt Nam. Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam

Vở diễn khắc họa hình tượng Anh hùng Lý Tự Trọng với tư chất thông minh đã sáng tạo, gan dạ, nhiều lần vượt qua sự truy lùng, vây bắt của kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi bị địch bắt, kẻ thù sử dụng mọi hình thức tra tấn dã man, nhưng anh vẫn kiên cường giữ vững ý chí, lý tưởng.

Khi bị kết án tử hình, Lý Tự Trọng khảng khái tuyên bố: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi làm vì mục đích Cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Song-mai-tuoi-17
Rất nhiều bạn sinh viên đã có mặt tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam trong màu áo đoàn viên để tham gia vào buổi công diễn vở kịch. Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam

Bạn Chí Hiệp, sinh viên thuộc đoàn Thanh niên trường ĐH Công Nghệ ĐHQGHN, chia sẻ sau khi xem vở kịch: ‘Đặt trong bối cảnh tháng 3 là tháng Thanh niên, để chào mừng 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vở kịch đã đem lại cho mình rất nhiều cảm hứng về tuổi trẻ cũng như vai trò của thanh niên trong cách mạng và truyền cho mình rất nhiều nhiệt huyết trong công tác xây dựng Đoàn hội sắp tới. Có một cảnh gần cuối khi đồng chí Trọng nhận được sự tôn trọng của một viên quan người Pháp và có một câu rất hay là: “Không thể dập tắt được ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ thanh niên".

“Sống mãi tuổi 17” không những là một vở diễn về tinh thần yêu nước nồng nàn mà còn khơi gợi đến các bạn thanh niên trẻ ngày hôm nay ý chí quyết tâm, không lùi bước trước cho con đường mình đã lựa chọn, trước sứ mệnh mới của thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay và mai sau.

Cùng chuyên mục