Thứ ba, 31/01/2023, 16:13 (GMT+7)

Socola: Nguồn gốc và ý nghĩa của socola có thể bạn chưa biết

Nguyễn Thị Yến Nhi - TH

(Tiepthigiadinh) - Socola không chỉ là một món ăn tốt cho tinh thần và sức khỏe, nó còn ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa thiêng liêng. Cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của Socola nhé.

Bài viết này thuộc series Valentine

Valentine, ngày lễ tình nhân, black valentine, red valentine, white valentine, ngày 14/2

Xem thêm

Nguồn gốc của Socola

Nguồn gốc của Socola được biết đến nhiều với lịch sử người cổ đại Maya. Tuy nhiên phát hiện sớm nhất phải kể đến người cổ đại Olmecs, thuộc miền Nam Mexico. Khi nghĩ đến Socola có lẽ chúng ta sẽ hình dung ra ngay những thanh Socola ngọt ngào, nhưng Socola của ngày nay đã có phần khác so với quá khứ. Socola trong lịch sử là thức uống có vị đắng, không phải biểu tượng ngọt ngào như bây giờ.

Câu chuyện về Socola là một câu chuyện dài, bắt đầu từ khi con người phát hiện ra cây Cacao vào khoảng 3000 – 4000 năm trước. Trước khi được phát hiện, cây Cacao sinh sôi và phát triển trong những khu rừng mưa nhiệt đới ở Mexico và khu vực Trung Nam Mĩ.  Qua thời gian, những bộ tộc thổ dân châu Mỹ như người Maya hay Aztec nhận ra rằng hạt của cây cacao có thể làm ra món thức uống ngon lành. Vậy là họ bắt đầu nghiên cứu và ủ hạt cacao để tạo ra  Socola.

socola - tiếp thị và gia đình
Socola được làm từ hạt cacao

Ban đầu Socola nguyên chất không hề  ngọt , nó có vị đắng. Socola có nguồn gốc từ người Maya thường rất đậm và có bọt, thường xuyên được kết hợp với ớt, mật ong, nước, hay thậm chí là bột bắp.Người Maya cũng ưa thích Socola sủi bọt. Họ rót nó từ trên cao xuống. Cách làm đó tạo ra nhiều bọt bóng nhỏ trên bề mặt của thức uống này.

Nhưng con người thì luôn luôn sáng tạo và tìm tòi cái mới, họ đã cải tiến các công thức và thêm vào những nguyên liệu để Socola trở nên ngon và ngọt  hơn.

Vào những năm của thế kỉ thứ XIX, Socola rắn đã trở nên phổ biến, với sự ra đời của các kiểu khuôn đúc. Người ta dùng máy xay nghiền nát hạt cocao thành bột mịn rồi đun nóng và đổ vào khuôn, tạo nên các hình dạng khác nhau khi đã nguội lạnh.

socola - tiếp thị và gia đình
Socola miếng

Qua thời gian Socola dần được lan rộng và trở nên phổ biến. Các công ty, xí nghiệp, xưởng sản xuất Socola cũng mọc lên như nấm.

Ý nghĩa của Socola

Ý nghĩa của Socola Valentine

1. Lãng mạn – Romance

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola cùng với hoa hồng là một món quà ý nghĩa trong ngày Lễ tình nhân. Cũng bởi vị ngọt ngào hòa tan đậm đà trong miệng khiến cho người ăn cảm giác dễ chịu và tan chảy.

Nếu bạn được nhận một thanh Socola trong ngày Lễ tình nhân cũng chứng tỏ nửa còn lại rất yêu quý bạn đó.

2. Cảm xúc – Feeling

Socola được coi là một món ăn tinh thần bởi những công dụng của nó đem lại cho tinh thần là vô cùng lớn. Trong Socola chứa Tryptophan, một loại axit amin kích thích sản sinh chất Serotonin chống trầm cảm trong não.

1 viên Socola nhỏ mỗi ngày sẽ giúp tinh thần của bạn được thoải mái và dễ chịu hơn đó nha.

3. Sức khỏe – Health

Không chỉ là món ăn ngon, Socola còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Socola có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 35% bởi trong thành phần socola, đặc biệt là socola đen, chứa hàm lượng chống oxy hóa cao, có lợi cho tim mạch, giúp mạch máu lưu thông dễ dàng, làm giảm huyết áp và tạo cảm giác thư giãn.  

socola - tiếp thị và gia đình
1 miếng socola mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe của bạn

4. Năng lượng – Energy

Nghiên cứu đã cho thấy trước khi vận động, dùng Socola có thể bổ sung lượng đường cho các cơ và khớp xương tạo nên thể trạng tốt, có lợi cho việc nâng cao thành tích vận động. Sau khi vận động xong nó lại bổ sung thành phần tiêu hao năng lượng, giúp cơ thể đỡ mệt mỏi, có lợi cho việc hồi phục toàn thân.

5. Sự quan tâm, chăm sóc – Care

Socola là biểu hiện cho sự quan tâm chăm sóc bởi không chỉ đem lại hương vị ngọt ngào, socola còn giúp cho tinh thần bạn tốt hơn, ăn socola còn giúp cho việc cải thiện làn da đó bạn nha.

6. Tình yêu – Love

Nếu thanh Socola của bạn có vị ngọt tức tình yêu có sự ngọt ngào và bền chặt. Nhưng thường thì thanh Socola có vị nguyên chất thường kèm theo cả vị đắng nữa. Ý nghĩa của socola : trong tình yêu không chỉ toàn màu hồng, sự lãng mạn mà còn cả những khó khăn mà cả hai cần phải vượt qua. 

7. Niềm vui – Joy

socola - tiếp thị và gia đình
Socola giúp cải thiện tinh thần

Khi mang thai, phụ nữ dễ có cảm xúc tiêu cực và căng thẳng. Socola có tác dụng cải thiện tâm trạng nên việc ăn socola khiến phụ nữ cảm thấy vui vẻ, giảm áp lực và gián tiếp giúp thai nhi thư giãn. Hơn thế nữa, socola còn chứa chất Phenylethylamine (PEA), chất kích thích não bộ sản xuất ra Endorphin, tạo ra cảm giác vui vẻ, thư giãn.

Ý nghĩa của Socola trắng

Trong các loại socola thì socola trắng có vị ngọt nhất, đôi khi sẽ gây khó ăn. Tuy nhiên, chúng lại là một nguồn chất dinh dưỡng dồi dào và tốt cho sức khỏe. 

socola - tiếp thị và gia đình
Socola trắng

Ý nghĩa của socola trắng cũng mang trong mình vị ngọt ngào, dịu dàng như tình yêu lúc thăng hoa. Có tính cân bằng tuyệt vời, kết hợp với những chiếc bánh mặn sẽ tạo ra vị ngon khó cưỡng khi thưởng thức.

Socola trắng là một món quà ý nghĩa trong các dịp lễ, đặc biệt trong lễ tình yêu. 

Ý nghĩa của Socola đen

Vị ngọt thuần khiết vô tư, tinh nghịch; kết cấu mềm mịn như thiếu nữ và cả vị đậm đà nam tính là tất cả những gì socola đen biểu thị cho tình yêu đôi lứa. Khi thưởng thức, những viên socola đen sẽ dần dần tan chảy, kéo dài và lan tỏa hương thơm trong tâm hồn, vừa lãng mạn lại vừa da diết, nhung nhớ.

socola - tiếp thị và gia đình
Socola đen

Socola đen thường được ưa chuộng hơn mỗi khi đến dịp Valentine.

Cách chọn Socola cho ngày Valentine

1. Quan sát bề mặt socola: 

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Một thanh socola ngon phải có bề mặt láng mịn, không bị rỗ hay có vết. Nếu bề mặt sản phẩm không phẳng, có lỗ hay chuyển sang màu xám thì đó là dấu hiệu cho thấy miếng socola đã để quá lâu hoặc từng tiếp xúc với nhiệt độ cao.

2. Bẻ socola.

Một miếng socola ngon phải cứng, khi bẻ không hề bị vỡ vụn. Nếu nó mềm hay vỡ thành vụn nhỏ khi bẻ thì thanh socola đó đã để lâu hoặc có chất lượng kém.

3. Ngửi socola: 

Một sản phẩm socola thượng hạng luôn đậm mùi cacao. Bạn có thể dùng tay chà lên bề mặt socola để làm ấm sau đó ngửi nó. Nếu miếng socola không có nhiều mùi cacao hoặc tỏa mùi hương liệu quá ngào ngạt thì đồng nghĩa sản phẩm đó sẽ chẳng thơm ngon khi thưởng thức bởi nó có quá ít hàm lượng cacao. 

4. Nếm socola: 

Hãy để ý đến việc nó tan chảy trong miệng bạn thế nào. Nếu miếng socola tan chảy dần dần, mượt mà không vón cục, bạn có thể chọn mua ngay mà không cần đắn đo bởi đó là một sản phẩm chất lượng tốt.

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất đó là bạn nên để ý đến sở thích của đối phương để chọn được những thanh Socola phù hợp nhất nhé.

Cùng chuyên mục