Thứ tư, 08/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Socola đen: Đặc điểm, công dụng và cách nhận biết socola đen nguyên chất

Nguyễn Thị Yến Nhi - (Theo TT&GĐ)

(Tiếp thị gia đình) - Socola đen được biết đến là loại socola đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết cách nhận biết socola đen chuẩn như nào chưa?

Bài viết này thuộc series Dinh dưỡng

lợi ích của sữa hạt, các loại sữa hạt, lợi ích của sữa, ai nên uống sữa, sữa tăng chiều cao, sữa giảm cân

Xem thêm

Socola đen là gì?

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola đen là socola không có sữa. Các thành phần cơ bản là hạt ca cao, đường, chất nhũ hóa như lecithin đậu nành để bảo quản kết cấu và hương liệu như vani. Socola đen càng có nhiều ca cao và ít đường thì càng có vị đắng và tốt cho sức khỏe. Socola đen cũng thường được dùng để chế biến các món ăn. Mùi thơm đặc trưng của socola đen chính là mùi hương đặc trưng của cacao tự nhiên. Bạn chỉ cần cho vào miệng socola sẽ tan nhanh, vừa không có sạn vừa mát và mịn.

Các loại socola đen chất lượng

socola - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola đen được chia làm 2 loại:

  • Socola Semisweet – socola đen bán ngọt, nó có thể được cung cấp bởi các thương hiệu như Ghirardelli, Nestle và một số những thương hiệu khác.
  • Socola đen đắng: Hầu hết các thương hiệu sử dụng thuật ngữ này đều cung cấp sô cô la có hàm lượng ca cao trên 60%. Nó cũng được biết là có ít đường hơn so với socola đen bán ngọt.

Socola đen, đắng hoặc bán ngọt phải chứa ít nhất 35% ca cao và ít hơn 12% sữa, nếu nhiều hơn sữa thì phải gọi đó là socola sữa.

Tác dụng của socola đen

Socola đen giúp hạn chế giảm trí nhớ

Flavonoid trong socola đen có thể cải thiện trí nhớ ở người già. Trong một nghiên cứu của Đại học Havard, các nhà khoa học phát hiện rằng mỗi ngày uống 2 ly socola nóng giúp người cao tuổi cải thiện đáng kể trí nhớ.

Giúp hạnh phúc, giảm lo âu, căng thẳng

Những người ăn socola thường xuyên sẽ có mức độ căng thẳng, lo âu thấp hơn 10% bình thường. Chất phenylethylamine (PEA) trong socola cũng kích thích não tiết ra endorphin – một hoạt chất mang lại cảm giác dễ chịu, hạnh phúc.

ảnh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Socola đen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tạp chí BMJ (British Medical Journal) khẳng định ăn socola đen giảm được 35% nguy cơ bệnh tim. Do chất chống oxy hóa là flavonoid trong socola đen có tác dụng cải thiện lưu lượng máu, chống tắc nghẽn mạch máu, hình thành máu đông.

Hạn chế tình trạng đột quỵ

Một nghiên cứu của Ý trên những người có chế độ ăn giống nhau, một nhóm dùng socola đen, một nhóm dùng socola trắng cho kết quả: nhóm dùng socola đen có mức huyết áp giảm, ổn định hơn so với nhóm còn lại, cho thấy tác dụng của socola đen. Bởi lẽ trong 100g socola đen có 500 mg polyphenols còn socola trắng không có polyphenols. Chất này có tác dụng chống lại các gốc tự do, ổn định huyết áp, bảo vệ não bộ, duy trì lượng đường, chống viêm…

Socola đen có tác dụng bảo vệ làn da

Socola chứa chất chống oxy hóa nên là cứu tinh tuyệt vời cho làn da. Dùng socola trong 3 tháng sẽ giúp tăng độ ẩm da lên đến 25%, tăng đàn hồi da, tăng khả năng kháng tia UV, ngăn ngừa da khô mất nước.

Ăn socola giúp bạn tránh được bệnh tiểu đường

Trong socola đen có cacao giúp cải thiện độ nhạy của insulin, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Socola đen rất tốt cho phụ nữ mang thai

Một nghiên cứu ở Phần Lan khẳng định rằng nhờ công dụng giảm căng thẳng, socola đen sẽ giúp thai phụ giảm bớt áp lực trong thai kỳ, giúp em bé sinh ra vui vẻ, hạnh phúc và cười nhiều hơn

ảnh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Hỗ trợ giảm cân

Socola đen có tác dụng rất nhiều trong việc hỗ trợ giảm cân, vì socola đen chứa ít đường, giúp hạn chế tình trạng ăn vặt, thèm ăn.

Cách nhận biết socola đen nguyên chất và cách bảo quản socola đen 

Cách nhận biết socola đen nguyên chất 

Dựa trên bảng thành phần

Có thể nhận biết được socola đen nguyên chất dựa trên các thành phần ghi trên bao bì sản phẩm. Socola đen cao cấp sẽ có Cocoa Mass (ca cao mass), Cocoa Butter (bơ ca cao). Còn socola đen phổ thông thường có: Cocoa Butter Substitute (chất béo hay dầu thực vật), Cocoa Powder (bột ca cao), milk (sữa), lecithin, sugar (đường), vanillin (vani)…

Couverture là socola đen nguyên chất, cao cấp. Theo tiêu chuẩn châu Âu, để được công nhận là couverture, socola phải có hàm lượng ca cao từ 35% trở lên, trong đó có ít nhất 2,5% ca cao mass và 31% bơ ca cao. Phần trăm (%) ca cao trên bao bì càng cao thì socola càng nguyên chất.

Ảnh minh họa - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Dựa trên hương vị

Socola đen nguyên chất có hàm lượng ca cao lớn nên sẽ có vị đắng đặc trưng và mùi hương của ca cao. Phần trăm ca cao càng cao thì socola càng đắng. Ngoài ra, khi sử dụng, socola nguyên chất sẽ tan chảy ngay trong miệng, mịn màng, không lợn cợn vì từ 28 độ C trở lên, socola đã bắt đầu tan nhanh.

Socola đen không nguyên chất thì ngược lại, không có vị đắng và mùi hương đặc trưng do tỷ lệ ca cao thấp, lại pha trộn nhiều nguyên liệu khác lấn át đi vị ca cao, tạo ra độ ngọt cao hơn mức bình thường, có thể làm gắt cổ. Chất béo thay cho bơ ca cao lại có nhiệt độ tan chảy cao, do đó khi ăn tan rất chậm, phải nhai và dính nhớp.

Dựa vào thương hiệu

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu socola đen nguyên chất đảm bảo vị ngon và chất lượng đến từ các đất nước có tiêu chuẩn khắt khe về socola như Bỉ, Thụy Sĩ, Pháp, Ý, có thể kể đến như Chocolate Graphics, Belcholat, Veliche, Callebaut, Bonnat… Đây đều là những nhãn hiệu lâu đời, uy tín, được bảo chứng chất lượng, mang đến các loại socola đen nguyên chất có phần trăm ca cao và đặc điểm khác nhau tùy nhu cầu sử dụng.

Ảnh minh họa - tiếp thị và gia đình
Sản phẩm của Chocolate Graphics

Cách bảo quản socola đen

  • Bạn nên bảo quản socola trong nhiệt độ từ 18-20 độ C và độ ẩm trong khoảng từ 50 - 60%.
  • Nên bảo quản socola trong tủ lạnh
  • Với socola đen ăn chưa hết, bạn nên bọc kín tránh làm mất hương vị của socola đen.
  • Tránh để cạnh các thực phẩm nhiều mùi như mít hay sầu riêng làm mất đi mùi vị của socola
  • Nếu được bảo quản đúng cách, socola đen sẽ để được đến hai năm.

Cách ăn socola đen tốt cho sức khỏe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng thường xuyên sử dụng 20–30g socola đen mỗi ngày là phù hợp nhất. Bởi lẽ socola đen có tỷ lệ chất rắn cacao cao hơn thường do đó chứa ít đường nhưng lại nhiều chất béo hơn. Nhiều cacao hơn cũng có nghĩa là nhiều flavanol hơn vì vậy tốt nhất bạn nên chọn loại socola đen chứa ít nhất 70% cacao chất khô trở lên.

Một số thương hiệu socola đen uy tín

Chocolate Graphics

socola - tiếp thị và gia đình
Sản phẩm của Chocolate Graphics

Belcholat Chocolate 

socola - tiếp thị và gia đình
Sản phẩm của Belcholat

Veliche Chocolate 

socola - tiếp thị và gia đình
Sản phẩm của Veliche

Callebaut

socola - tiếp thị và gia đình
Sản phẩm của Callebaut
Cùng chuyên mục