Thứ hai, 27/02/2023, 10:15 (GMT+7)

Sinh mổ lần 2 và những điều bạn nên biết

PV - t/h (Theo BV Phụ sản HN, BV Hồng Ngọc)

Có rất nhiều những những câu hỏi của các mẹ liên quan vấn đề sinh mổ lần 2. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về vấn đề này.

Sau lần sinh mổ lần 1 có thể sinh thường ở lần 2 được không?

Nhiều mẹ đã sinh mổ lần 1 thường có thắc mắc rằng có thể sinh thường ở những lần sau hay không. Việc mẹ có sinh thường được hay không được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố trong đó có sức khỏe của mẹ, tình hình của thai nhi như cân nặng, ngôi thai, nước ối. Từ những kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tư vấn cho thai phụ nên sinh thường hay sinh mổ qua những lần khám thai định kỳ.

sinh mo Tiepthigiadinh H1
Mẹ có thể sinh thường sau sinh mổ lần đầu nhưng rất khó và cần chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Xét về mặt lý thuyết, chỉ cần tử cung khôi phục tốt, cân nặng của thai nhi khống chế hợp lý, lần mang thai sau không có chống chỉ định sinh ngã âm đạo, thai phụ vẫn có thể sinh thường. Trên thực tế, để bảo đảm an toàn, chủ yếu các thai phụ lựa chọn sinh mổ để giảm thiểu rủi ro. Sẹo tử cung là chỉ tiêu chủ yếu dẫn đến chỉ định sinh mổ. Trong quá trình sinh nở, vết khâu tử cung có thể bục rách do không chịu được sự co thắt mạnh, dẫn tới nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Thời điểm hợp lý sinh mổ lần 2 sau khi sinh mổ lần 1

Thực tế cho thấy, vết sẹo mổ ở vùng bụng rất dễ bị tổn thương trong khi diễn ra quá trình sinh nở tiếp theo. Chính vì vậy, nếu mẹ muốn sinh mổ cho lần thứ 2 thì phải đợi một thời gian để vết sẹo lành lại hoàn toàn.

Các bác sĩ thường khuyên thời gian sinh mổ lần 2 nên cách khoảng 2 năm (24 tháng) kể từ khi sinh mổ lần đầu. Thời gian này đủ để giúp mẹ hồi phục hoàn toàn vết mổ và cũng là thời điểm tốt nhất để đảm bảo cho sự phát triển của bé và sự an toàn của mẹ.

sinh mo Tiepthigiadinh H2
Khoảng cách an toàn nhất để mẹ sinh con lần 2 là 24 tháng.

Nếu thời gian giữa 2 lần sinh là dưới 6 tháng thì khả năng tổn thương vết sẹo mổ của mẹ bầu sẽ rất cao vì lúc này vết sẹo vẫn chưa hoàn toàn liền lại. Và nếu thời gian sinh mổ giữa lần 1 và lần thứ 2 là dưới 18 tháng thì khả năng vết sẹo bị tổn thương sẽ cao gấp 3 lần so với những lần mổ đẻ sau khoảng thời gian này.

Đồng thời, khi khoảng thời gian sinh mổ lần 2 cách lần 1 quá ngắn thì dễ dẫn đến những biến chứng trong thai kỳ như hiện tượng nhau thai cài răng ngược, tăng nguy cơ phải cắt bỏ tử cung sau sinh.

Mẹ cần chuẩn bị gì khi sinh mổ lần 2?

Nếu lỡ mang bầu lần 2 trước 24 tháng, các chị phải đi kiểm tra ngay để bác sĩ xác định xem cơ thể có đủ dể mang thai hay không.

Kiểm tra tình trạng của vết mổ lần đầu

Khác với lần đầu tiên, siêu âm khi mang thai lần 2 không chỉ đơn giản để kiểm tra sức khỏe thai nhi mà còn để kiểm tra tình trạng vết mổ cũ của mẹ bầu. Trong khi đi khám thai, mẹ bầu cần cung cấp cho bác sĩ đầy đủ thông tin về lần sinh trước như thời gian mổ, lý do mổ, thời gian phục hồi, biến chứng sau sinh…

Cẩn trọng với dấu hiệu bất thường

Tuy rất hiếm xảy ra, nhưng vẫn không ít trường hợp các vết mổ lần đầu bị nứt trong lần mang thai thứ 2. Đây là tình trạng cực kì nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của mẹ. Vậy nên, bà bầu phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra vết mổ cũ, nếu xuất hiện những cơn đau, màu sắc bất thường, mẹ phải báo cho bác sĩ ngay.

sinh mo Tiepthigiadinh H3
Mẹ bầu cần thường xuyên thăm khám bác sĩ chuyên khoa.

Chọn bác sĩ mổ có chuyên môn tốt

Sinh mổ lần 2 không hề đơn giản như lần 1. Bác sĩ mổ đẻ lần 2 phải là người có chuyên môn tốt để kịp thời xử lý những vấn đề bất thường xảy ra.

Sinh mổ 2 lần có sinh con thứ 3 được không?

Hoàn toàn có thể sinh con lần 3 sau khi sinh mổ lần 2. Tuy nhiên, dù sinh con theo cách thức nào, tự nhiên hay mổ, mẹ đều có nguy cơ cao gặp nguy hiểm nếu cơ địa yếu, sức khỏe không ổn định. Vì thực tế, không ít mẹ ngày từ lần sinh nở đầu tiên đã gặp phải biến chứng.

Trải qua nhiều lần sinh nở, sức khỏe và sức chịu đựng của phụ nữ giảm đi rõ rệt nên có thể gặp phải những biến chứng không mong muốn. Vì vậy, mẹ bầu mang thai lần 2 hay 3 cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt, để bảo vệ an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Cùng chuyên mục