Thứ tư, 29/03/2023, 09:46 (GMT+7)

Sản phẩm TPCN cho trẻ bị 'thổi phồng' công dụng như thuốc chữa bệnh rồi bán giá cao

Hoàng Minh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sản phẩm TPCN dành cho trẻ em thông qua Công ty TNHH Dược HUNMED, cửa hàng, nhà thuốc, siêu thị được “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh và chưa kê khai giá.

Quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh

Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội và các website xuất hiện những dòng sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) như: BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3, Fitobimbi Sonno, Fitobimbi D3K2 được quảng cáo khá rầm rộ,  những sản phẩm TPCN này được coi như loại “thần dược” dành cho trẻ em.

anh quang cao bio amicus
Hàng loạt TPCN cho trẻ như: BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3 được quảng cáo "rầm rộ" trên mạng xã hội, thu hút nhiều khách hàng quan tâm

Theo đó, sản phẩm BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3 được nhập khẩu bởi Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Hoà Bình; Công ty TNHH Dược HUNMED là nhà phân phối. Còn sản phẩm Fitobimbi Sonno, Fitobimbi D3K2 được Công ty CP Dược phẩm DELAP phân phối.

Để tìm hiểu thông tin sản phẩm, chúng tôi gõ tên những dòng sản phẩm như: “BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3, Fitobimbi Sonno, Fitobimbi D3K” trên thanh công cụ tìm kiếm thì hiện ra hàng loạt kết quả  quảng cáo bán hàng. Những dòng sản phẩm này chủ yếu được chào bán trên các website của đơn vị phân phối, nhà thuốc, hệ thống siêu thị như: Siêu thị Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza, Nhà thuốc omipharma, Nhà Thuốc Thân Thiện, Nhà thuốc 365...

Thông qua nền tảng mạng xã hội và website, những TPCN dành cho trẻ em được “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh, bằng những lời quảng cáo có cánh đánh vào tâm lý khách hàng. Trong đó, Công ty TNHH Dược HUNMED, nhà thuốc, siêu thị đã được đánh tráo khái niệm khiến khách hàng lầm tưởng sản phẩm là thuốc đặc trị cho trẻ em, trong khi sản phẩm chỉ là TPCN và  có tác dụng chữa bệnh.

anh quảng cáo sản pham comphele tren omipharma
Thông qua website Nhà thuốc Omipharma sản phẩm BioAmicus Complete được quảng cáo những lời có cánh, biến TPCN như thuốc chữa bệnh

Khi nói về công dụng TPCN BioAmicus Complete trên website omipharma.vn (Nhà thuốc Omi Pharma), khẳng định: Men vi sinh cho trẻ BioAmicus Complete được ví như hệ vi sinh đường ruột mang lại những tác dụng nổi bật “Điều trị rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ điều trị tiêu chảy, trị táo bón, giảm nôn trớ, tăng cường miễn dịch, giảm quấy khóc, giúp bé tăng cân, phòng ngừa bệnh lý đường ruột”.

Cũng trên website Omipharma.vn, sản phẩm BioAmicus Vitamin K2D3 cũng được quảng cáo có công dụng chống còi xương, tăng cường hệ miễn dịch, phát triển chiều cao vượt trội với Công nghệ “bao kép” độc quyền số 1 thế giới.

Một nhân viên Nhà thuốc Omipharma cho biết: Sản phẩm BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3 được nhập khẩu từ Canada, có giá bán là 480.000 đồng và 330.000 đồng một lọ chỉ 10ml. "Đối với sản phẩm BioAmicus Complete sẽ giúp tốt cho đường tiêu hóa, hỗ trợ điều trị tiêu chảy... Còn BioAmicus Vitamin K2D3 sẽ tăng cường canxi cho bé, chắc răng và tốt cho xương". Nhân viên nhà thuốc Omipharma nói rằng: "Nếu bé nhà anh bị vấn đề đường ruột phải dùng sản phẩm BioAmicus Complete vài ba tháng thì sẽ khỏi".

Trên website bioamicus.vn của Công ty TNHH Dược HUNMED thì đưa ra những thông tin quảng cáo mang tính "hù dọa" khách hàng như: "Rối loạn hệ vi sinh đường ruột dẫn đến những hậu quả không lường tới sự phát triểu của trẻ, gây nhiễm khuẩn đường ruột, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa". Men  vi sinh 10 chủng BioAmicus Complete sẽ hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ, giảm ngừng tiêu chảy do kháng sinh, tăng cường miễn dịch.

san pham bi acuss
Sản phẩm TPCN BioAmicus Complete được quảng cáo trên trang của Công ty TNHH Dược HUNMED bằng những từ ngữ điều trị khiến khách hàng nhầm tưởng như thuốc chữa bệnh

Không những thế, đơn vị này còn đưa ra nội dung quảng cáo đánh vào tâm lý khách hàng về hậu quả của việc thiếu vitamin D3 và K2 như: “Đừng để thiếu chất ảnh hưởng đến tương lai của con, bố mẹ nên bổ sung Vitamin D3K2 cho con trước khi quá muộn. Thiếu Vitamin D3K2 gây ra các triệu chứng không điển hình như dễ bị kích thích, mềm xương sọ, dễ bị co dật, khi trẻ biết đứng sẽ dễ bị cong vẹo cột sống, chân bị vòng kiềng, chậm lớn".

Ngoài những sản phẩm mà Công ty TNHH Dược HUNMED phân phối, trên thị trường còn có những sản phẩm Fitobimbi Sonno và Fitobimbi D3K2 do Công ty CP Dược phẩm DELAP phân phối cũng có tác dụng tương tự, được quảng cáo khá rầm rộ và được bà mẹ “bỉm sữa” truyền tai nhau mua cho bé sử dụng. 

Nhập nhèm về kê khai giá bán 

Theo thông tư số 08/2017/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đối với thương nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định ngoài thời gian Nhà nước áp dụng biện pháp đăng ký giá.

Ngoài ra, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu đăng ký giá bán lẻ khuyến nghị và có trách nhiệm thông báo kịp thời mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký đối với hệ thống phân phối sản phẩm của mình. Mức giá bán lẻ phải được niêm yết và không được vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký. Mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký là cơ sở để cơ quan tiếp nhận đăng ký giá và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý Nhà nước về giá và công bố cho người tiêu dùng.

anh san pham bay ban trong sieu thi Kids Plaza
Sản phẩm TPCN cho trẻ BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3, Fitobimbi Sonno, Fitobimbi được bày bán trong Siêu thị Kids Plaza.

Qua khảo sát của PV, hiện tại ở các cửa hàng, nhà thuốc, siêu thị  như: Siêu thị Con Cưng, Kids Plaza, Nhà thuốc Omipharma vẫn bán các sản phẩm TPCN BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3. Trong đó, sản phẩm BioAmicus Complete được bán với giá 480.000 đồng, BioAmicus Vitamin K2D3 có giá 330.000 đồng cho một lọ chỉ 10ml. Còn những sản phẩm Fitobimbi Sonno, Fitobimbi D3K2 được Công ty Cổ phần dược phẩm DELAP phân phối được bán với giá 340.000 đồng/sản phẩm và  290.000 đồng/sản phẩm.

Những sản phẩm nói trên được quảng cáo là sản phẩm nhập ngoại, được bán lẻ ở thị trường Việt Nam khá cao. Tuy nhiên, sản phẩm BioAmicus Complete có giá nhập khẩu từ 1,8 USD (khoảng 42.500 đồng)/sản phẩm,  BioAmicus Vitamin K2D3 có giá nhập từ 1,5 USD (khoảng 35.000 đồng)/sản phẩm. Còn giá nhập khẩu của Fitobimbi Sonno chỉ khoảng 1,76USD (khoảng 41.500 đồng)/sản phẩm. 

anh cong bo san pham
Trên cổng thông tin điện tử Sở Công thương Hà Nội không thấy Công ty TNHH Dược HUNMED, Công ty CP Dược phẩm DELAP, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Hoà Bình kê khai, niêm yết giá sản phẩm nào.

Được biết, những sản phẩm BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3, Fitobimbi Sonno, Fitobimbi D3K2 được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liệt kê vào danh sách sản phẩm phải kê khai giá. Nhưng trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương và Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương TP Hà Nội lại không thấy Công ty TNHH Dược HUNMED, Công ty CP Dược phẩm DELAP, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Hoà Bình kê khai, niêm yết giá sản phẩm nào.

Từ việc các Công ty nhập khẩu, phân phối không thấy kê khai giá sản phẩm nào trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP Hà Nội. Nhiều người tiêu dùng băn khoăn những loại sản phẩm TPCN này chưa được đơn vị nhập khẩu và phân phối thực hiện kê khai giá, nhưng đã bán sản phẩm ra thị trường. 

Chuyên gia cho rằng, hành vi bán tràn lan ra thị trường những sản phẩm TPCN/ TPBVSK chưa được kê khai giá theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật. Việc những chuỗi nhà thuốc, hệ thống siêu thị như Con Cưng, Kids Plaza, Bibomart…nhập bán sản phẩm mà không tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm là đang tiếp tay cho Công ty TNHH Dược HUNMED và Công ty CP Dược phẩm DELAP “móc túi” người tiêu dùng.

Xem thêm các bài viết khác tại danh mục https://tiepthigiadinh.vn/quang-cao-va-truyen-thong/

Cùng chuyên mục