Thứ bảy, 11/03/2023, 16:52 (GMT+7)

Truyền thông sản phẩm nên mô phỏng 3D hay chụp ảnh truyền thống?

Hằng Nga (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách thể hiện sản phẩm bằng hình ảnh truyền thống là yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vậy sản phẩm chỉ nên chụp ảnh hay sử dụng mô phỏng 3D để đạt được hiệu quả tối đa nhất trong truyền thông? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bối cảnh công nghệ số tác động đến người tiêu dùng như nào?

Công nghệ số ngày càng lên ngôi, việc tiếp cận hình ảnh của con người trở nên đơn giản hơn chỉ với một chiếc điện thoại di động thông minh hay một chiếc laptop. Số lượng người sử dụng thiết bị công nghệ thông minh ngày một gia tăng, đồng nghĩa với việc sự phát triển của thương mại điện tử cũng không bao giờ ngừng lại. Thay vì phải di chuyển ra chợ, siêu thị hoặc các cửa hàng để mua sắm và lựa chọn sản phẩm cho bản thân, người tiêu dùng hiện nay thường có xu hướng “mua - bán online” trên nền tảng của các sàn thương mại điện tử. Cách thể hiện sản phẩm bằng hình ảnh là yếu tố tác động đến quyết định liệu khách hàng có lựa chọn mua sản phẩm hay không.

Picture1
Người tiêu dùng hiện nay “chuộng” hình thức mua sắm trực tuyến nhiều hơn

Với xu thế đó, trong “thực chiến” cạnh tranh giữa cửa hàng trực tuyến và những cửa hàng truyền thống, có thể thấy các “shop online” chiếm ưu thế hơn bởi số lượng người mua hàng ngày một gia tăng. Nhưng cho dù đang đối mặt với bất lợi, các cửa hàng truyền thống vẫn mang đến cho người dùng sự trải nghiệm tối đa trên sản phẩm được bày bán của mình.

Trên thực tế, thế hệ người tiêu dùng hiện nay - đa số là gen Z, những người sinh ra và lớn lên với công nghệ, ngày càng “khắt khe” hơn với nội dung hình ảnh và video về sản phẩm được bày bán trên các nền tảng trực tuyến. Theo một cuộc khảo sát của Adobe - Tập đoàn công nghệ trong lĩnh vực sản xuất phần mềm thiết kế hàng đầu thế giới thì, có khoảng ⅓ người tiêu dùng sẽ tìm đến website của họ để nghiên cứu về sản phẩm trước khi mua, và họ mong đợi được thấy nhiều nội dung phong phú về tính năng và chất lượng của sản phẩm. Theo Jeff Bullas, hơn 67% người tiêu dùng được phỏng vấn và cho rằng chất lượng hình ảnh của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Tầm quan trọng của hình ảnh đối với quyết định mua sản phẩm của khách hàng

Một trong những yêu cầu lớn nhất được đặt ra trên mỗi sản phẩm chính là sự thu hút của người tiêu dùng về hình ảnh bắt mắt cũng như chất lượng của nó. Hình ảnh thu hút người tiêu dùng bởi nó sẽ hình thành những ấn tượng đầu tiên của họ về sản phẩm của bạn. Trên nền tảng kinh doanh trực tuyến, hình ảnh không chỉ đơn giản mang tính năng bổ trợ cho khách hàng mà còn là công cụ để khuyến khích họ mua hàng và trải nghiệm sản phẩm. Nếu hình ảnh không đủ thu hút và gây ấn tượng, khách hàng sẽ có khả năng bỏ qua sản phẩm đang được bày bán. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả bán hàng của sản phẩm.

Picture2
Hình ảnh sản phẩm quyết định việc lựa chọn mua của người tiêu dùng

Hình ảnh về sản phẩm cũng giúp khách hàng dễ dàng hình dung về sản phẩm. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra, bộ não con người xử lý hình ảnh nhanh gấp 60.000 lần so với văn bản và 90% thông tin truyền tới não bằng hình ảnh. Trong kinh doanh trực tuyến, một bức ảnh chi tiết về sản phẩm sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn là một đoạn miêu tả chi tiết sản phẩm, bởi một bức ảnh đã nói lên tất cả về kích thước, màu sắc, hình dạng hoặc thiết kế của sản phẩm. Nhiều khách hàng còn có thói quen chỉ mua hàng với những sản phẩm có “ảnh thật”. Hình ảnh sản phẩm cũng chính là một lời cam kết người người bán và người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm.

Hình ảnh cũng chính là yếu tố quan trọng trong việc định vị thương hiệu và sự uy tín của doanh nghiệp nói chung và sản phẩm nói riêng. Bên cạnh việc đầu tư về trang web, thiết kế sản phẩm, chất lượng sản phẩm và tần suất xuất hiện sản phẩm trên mạng xã hội đóng góp cho sự uy tín của thương hiệu, thì hình ảnh sản phẩm được đầu tư về bố cục, nội dung, phong cách sẽ giúp thương hiệu có một chỗ đứng nhất định trong sự lựa chọn của khách hàng.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn cách sản xuất hình ảnh theo 2 cách là chụp ảnh hoặc mô phỏng sản phẩm 3D. Vậy hình thức nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả truyền thông tối đa nhất?

Ảnh chụp sản phẩm thông thường có giúp người tiêu dùng “chạm” đến sản phẩm một cách dễ dàng nhất?

 Một sản phẩm đặt trong không gian đã được bày trí với background, phụ kiện, ánh sáng… và được chụp ở mọi góc độ, sau đó được chỉnh sửa hậu kỳ để cho ra mắt một tấm hình đẹp nhất là cách làm phổ biến và quen thuộc khi sản xuất hình ảnh sản phẩm. Đây là phương thức thường được sử dụng bởi chi phí không quá lớn cho một ekip thực hiện, mà sản phẩm vẫn được tiếp cận người tiêu dùng một cách khái quát nhất.

Picture3

Chụp ảnh sản phẩm thông thường được nhiều thương hiệu ưa chuộng

Tuy nhiên, nhu cầu tương tác với sản phẩm của khách hàng có thể sẽ không được đáp ứng bởi đây chỉ là những hình ảnh tĩnh, không thể xoay 360 độ, zoom cận cảnh hoặc thay đổi màu sắc… Bên cạnh đó, khi sản phẩm có những sự thay đổi về bao bì, thiết kế hoặc chất liệu, bạn sẽ phải setup lại một lịch chụp khác vì hình ảnh sản phẩm cũ không thể sử dụng được. Điều này dẫn đến những tốn kém về chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Tương tác người dùng với sản phẩm được gia tăng với hình ảnh mô phỏng sản phẩm 3D

 Trong những năm gần đây, hình ảnh 3D trở nên phổ biến và phát triển thành một trong những phương pháp thiết yếu để sản xuất nội dung số chất lượng cao. Không chỉ trong kinh doanh, nhiều lĩnh vực khác như phim ảnh, trò chơi, kiến trúc, kỹ thuật, y tế,... đều sử dụng lợi thế của công nghệ này trong hoạt động của mình.

Hình ảnh 3D là một công cụ tuyệt vời để chứng minh sản phẩm một cách hoàn chỉnh cho người tiêu dùng. Hình ảnh 3D cho phép khách hàng nhìn thấy và cảm nhận sản phẩm từ mọi góc độ, tăng trải nghiệm và tương tác của khách hàng với sản phẩm ngay trên nền tảng trực tuyến như xoay sản phẩm, zoom chi tiết, chất liệu… Từ đó khẳng định niềm tin về sản phẩm của khách hàng, kích thích khách hàng lựa chọn mua mua sản phẩm, đồng thời giảm tỷ lệ “trả lại sản phẩm” từ khách hàng.

Picture4

Hình ảnh sản phẩm 3D được nhiều thương hiệu sử dụng 

Sự kết hợp giữa mô phỏng hình ảnh 3D và công nghệ AR đang trở thành giải pháp hữu hiệu nhất cho thương hiệu khi tiếp cận với khách hàng hiện đại. Được ví như “một cặp bài trùng”, 2 nền tảng công nghệ này giúp gia tăng độ tương tác cho người dùng, giúp họ có trải nghiệm mua sắm trực tuyến được thật hơn.

Trên thực tế đã có nhiều thương hiệu lớn có được thành công vang dội khi ứng dụng những công nghệ này cho sản phẩm của mình. Rebecca Minkoff - thương hiệu thời trang và phụ kiện dành cho phụ nữ nổi tiếng thế giới bắt đầu sử dụng hình ảnh 3D và công nghệ AR của Shopify để tiếp thị và bán sản phẩm từ cuối năm 2019. Bằng cách này, Rebecca Minkoff đã mang về nhiều kết quả vô cùng ấn tượng:

- Số lượng khách hàng truy cập website sử dụng 3D có xu hướng thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhiều hơn 44% so với những khách truy cập không sử dụng

- Tỷ lệ đặt hàng của khách sử dụng tính năng 3D cao hơn 27%

- Lượng khách truy cập xem sản phẩm qua tính năng AR có khả năng mua sản phẩm cao hơn chiếm 65%...

Hiệu quả mà mô phỏng sản phẩm 3D mang lại cho thương hiệu là vô cùng lớn. Cách tiếp thị và trình bày sản phẩm 3D không chỉ có tiềm năng làm cho sản phẩm của thương hiệu được nổi bật, mà còn giúp gia tăng hiệu quả bán hàng cho thương hiệu. Đồng thời, công nghệ hình ảnh 3D còn mang lại chi phí thấp và tiết kiệm thời gian bởi hình ảnh là do máy tính tạo ra, các tính năng hay chất liệu của sản phẩm đều có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Bạn nên lựa chọn mô phỏng sản phẩm 3D hay chụp ảnh sản phẩm cho việc kinh doanh trực tuyến của mình?

Có thể thấy, dù là mô phỏng hình ảnh 3D hay chụp ảnh sản phẩm đều có những ưu điểm khác nhau trong cách thể hiện sản phẩm. Dưới đây là một số khía cạnh bạn có thể tham khảo cho sản phẩm của mình:

Về chất lượng thực tế của sản phẩm

Một trong nhiều câu hỏi được người tiêu dùng đặt ra cho thương hiệu sản phẩm chính là: “Liệu sản phẩm thực tế có giống với hình ảnh được mô phỏng 3D?” Dựa vào công nghệ tiên tiến hiện nay, chất lượng hình ảnh 3D thường sẽ “đúng hơn” so với hình ảnh chụp về màu sắc. Hơn nữa, mô phỏng 3D còn có thể làm những việc mà dường như chụp ảnh không thể làm chính là sản phẩm được xoay 360 độ, chi tiết sản phẩm có thể thay đổi dễ dàng qua máy tính… Từ đó, tính tương tác với sản phẩm sẽ chân thật hơn với người dùng. Hình ảnh tĩnh dù có bắt mắt đến mấy cũng không thể đáp ứng tối đa sự trải nghiệm sản phẩm của người dùng. Vì vậy, về chất lượng thực tế của sản phẩm thì hai phương thức này có thể coi là “cạnh tranh nhau” với lợi thế nghiêng về mô phỏng sản phẩm 3D.

Về khả năng tùy biến sản phẩm và kiểm soát môi trường

Khách hàng khi quan tâm một sản phẩm thường mong muốn một trải nghiệm được cá nhân hóa, vì vậy khả năng tùy biến của sản phẩm rất quan trọng. Nếu bạn đang giới thiệu về một sản phẩm có nhiều tùy chọn, bạn nên sử dụng hình ảnh 3D bởi nó sẽ giúp bạn thể hiện các chi tiết của sản phẩm một cách đầy đủ nhất. Ở khía cạnh này, chụp ảnh sản phẩm thông thường có thể gây tốn kém chi phí và mất thời gian với những chi tiết nhỏ của sản phẩm.

Một trong những “điểm yếu” của việc chụp ảnh chính là bạn không thể kiểm soát được điều kiện ánh sáng và thời tiết, đặc biệt khi chụp ảnh ngoài trời. Điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch và thời gian hoàn thành bộ ảnh chụp sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, mô phỏng hình ảnh 3D được coi là “vị cứu tinh” bởi mọi thứ chỉ cần thực hiện trên một chiếc máy tính. Mọi yếu tố về ánh sáng, đổ bóng, sự phản chiếu… của sản phẩm đều được hình ảnh 3D thể hiện một cách sinh động nhất.

Về hậu cần sản xuất hình ảnh

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, mỗi cá nhân có thể tự chụp và tạo nên những bức ảnh về sản phẩm với chi phí thấp. Nhưng chất lượng của sản phẩm có thể sẽ không được thể hiện rõ. Để có một hình ảnh sản phẩm hấp dẫn, chắc chắn chi phí và nguồn nhân lực cho việc chụp ảnh thông thường là khá lớn, bởi không hề dễ dàng cho việc di chuyển thiết bị, setup buổi chụp, tìm kiếm địa điểm, lên concept cho sản phẩm… Nếu chỉ là vài sản phẩm nhỏ lẻ, chỉ chụp trên background đơn giản hoặc địa điểm gần thì chụp ảnh là một sự lựa chọn tốt. Nhưng nếu bạn muốn giới thiệu nhiều loại sản phẩm khác nhau với đa dạng màu sắc và thiết kế, thì lựa chọn mô phỏng 3D sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho sản phẩm của bạn.

Kết luận

Lựa chọn chụp ảnh sản phẩm thông thường hay mô phỏng sản phẩm 3D đều mang lại những công dụng khác nhau cho thương hiệu và sản phẩm. Bạn nên xác định rõ ràng mục tiêu truyền đạt sản phẩm và khả năng tài chính của mình để có thể sản xuất những bộ ảnh phù hợp với thị hiếu của khách hàng, đồng thời gian tăng hiệu quả kinh doanh cho sản phẩm của bạn.

Cùng chuyên mục