Thứ năm, 23/02/2023, 10:31 (GMT+7)

'Sài Gòn hay ta' – tản văn cảm động về đời sống Sài Gòn

Alex Võ (Tiếp thị gia đình)

Sài Gòn hay ta tập hợp những câu chuyện nho nhỏ mà cảm động về đời sống Sài Gòn, về nơi chốn ta qua, về những con người ta gặp, về tốc độ sống vun vút và những biến đổi không ngừng ở thành phố

Bình Bồng Bột là một biên kịch của những bộ phim điện ảnh nổi tiếng. Bên cạnh đó, anh còn là một dịch giả và nhà báo. Họa sĩ Thăng Fly là tác giả của chú Pikalong đáng yêu và những bức tranh sinh động, hài hước được theo dõi và chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Lần đầu tiên, hai tác giả cùng xuất hiện trong một cuốn sách có tên Sài Gòn hay ta!

Sai-Gon-hay-ta (3)
Tản văn Sài Gòn hay ta của Bình Bồng Bột và Thăng Fly

Những câu chuyện cảm động chứa đựng trong 'Sài Gòn hay ta'

Sài Gòn hay ta! là tập tản văn kèm tranh vẽ chứa đựng nhiều câu chuyện nho nhỏ mà cảm động về đời sống Sài Gòn; về nơi chốn và con người, về tốc độ sống vun vút và những biến đổi không ngừng ở thành phố.

Những trang viết sống động và giàu cảm xúc, khi lãng mạn khi hóm hỉnh của Bình Bồng Bột về Sài Gòn; hòa với sắc màu rực rỡ tươi mới trong những bức tranh của Thăng Fly. Cả hai đã khắc họa thật trìu mến một thành phố của đại lộ thênh thang và ngõ hẻm lắt léo; của nỗi hoài niệm quá khứ và cuộc chuyển mình hiện đại; của cái bất biến và sự đổi thay. Nhưng trên tất cả, đó là của những con người ấm áp khiến ta tin vào điều tử tế trong cuộc sống.

Độc giả có thể bắt gặp quán cơm tấm, thư viện, hàng me, con phố, tiếng rao, bài hát, câu thơ, những số phận, những tấm lòng, những người bình thường hay những người nổi tiếng, những người sinh ra tại Sài Gòn hay từ phương xa đến. Tất cả đều có chỗ đứng trong sự bao dung, chân tình và nồng nhiệt của Sài Gòn.

“Thành phố này chưa bao giờ chối bỏ ai, nó dung chứa, nó tiếp biến, nó thay đổi, nó hấp thu, nó chuyển hóa trong từng phút giây. Rồi đến cái chữ ‘Sài Gòn’ vốn từ đâu mà ra thôi cũng đã có biết bao nhiêu cuộc nghiên cứu, nhưng theo thời gian cũng chả còn quan trọng. Sài Gòn tự bản thân nó, sau mấy trăm năm, đã vượt lên trên cái tên của một thành phố để trở thành một dạng ý niệm. Và rồi nó trở thành một điều gì đó gần như tình yêu.”

Bình Bồng Bột
Bình Bồng Bột

Sài Gòn hay ta! còn chất chứa những hàng me lưu dấu bao kỷ niệm, như cái cách người ta giúp nhau qua mùa dịch; như những người Hoa, người Nhật và người Việt tứ xứ đã đến rồi chọn nơi đây là quê hương; như những người nghệ sĩ đã lấy chốn này làm sân khấu để điệu nhạc khúc hát của mình vút bay. 

Tập tản văn cũng có thể là một ngẫm ngợi. Bạn nhận ra trong sâu thẳm rằng từ khi nào ta đã gắn bó với Sài Gòn, hòa vào Sài Gòn, trở thành một phần thân thiết của Sài Gòn, Sài Gòn hay chính là ta đó.  

Sài Gòn hay ta do Nhã Nam phát hành, vừa được ra mắt vào trung tuần tháng 2/2023 tại đường sách TP. HCM.

Thăng Fly
Thăng Fly

Thông tin thêm về tác giả của 'Sài Gòn hay ta'!

Bình Bồng Bột là nhà báo ở mảng thể thao, văn hóa, nghệ thuật. Anh còn là dịch giả của Vẫy vùng giữa vùng lầy, Lưỡi lam lẳng lơ; người chấp bút của Tự truyện Lê Công Vinh - Phút 89, và của Hoàng Thùy Linh - Vàng AnhPhượng Hoàng. Đồng thời, anh là biên kịch của phim 30 chưa phải là Tết, Tiệc trăng máu, Em và Trịnh..

Thăng Fly là họa sĩ, tác giả của hai cuốn sách: Pikalong, Pikalong - Long yêu Việt Nam. Anh cũng là tác giả của những bức tranh hài hước và cảm động được yêu mến trên mạng xã hội.

Cùng chuyên mục