Thứ ba, 21/02/2023, 23:48 (GMT+7)

Rapper Low G gửi thông điệp sống đẹp tới giới trẻ tại “A Color Show”

Nguyễn An My (Tiếp thị Gia đình)

Rạng sáng 21/2, Rapper Low G đã trở thành niềm tự hào khi là nghệ sỹ trẻ tài năng tiếp theo trình diễn tại “A Color Show”, dự án nghệ thuật nhằm tôn vinh các nghệ sỹ có dấu ấn cá nhân, cá tính độc bản nổi tiếng thế giới.

Dấu ấn cá nhân Low G

“A Color Show” được tổ chức bởi Viện văn hóa Goethe (Đức) và nhà sản xuất COLORSxSTUDIOS (có nền tảng âm nhạc lâu đời đặt tại thành phố Berlin).

Gần 7 triệu lượt khán giả toàn cầu đã đăng ký kênh YouTube là minh chứng cho sức nóng của “A Color Show”. Sân khấu biểu diễn này đã khắc họa chân dung của loạt siêu sao toàn cầu như: Doja Cat, Billie Eilish, Alicia Keys, Ne-Yo… Hay ở khu vực châu Á là Joji, Rich Brian, DEAN... Đây còn là nơi để các nghệ sĩ có thể phát hành sản phẩm độc quyền của họ. Những bản nhạc được đưa lên “A Colors Show” có thể thu về khoảng 500,000 đến hơn 30 triệu view.

low G 3

Vào tháng 11 năm 2022, Viện Goethe đã mời COLORS tới Việt Nam để thực hiện dự án. Một sân khấu thu âm theo tiêu chuẩn của A COLORS SHOW đã được xây dựng ngay tại TP Hồ Chí Minh, đồng thời tổ chức các cuộc tọa đàm trao đổi kinh nghiệm và những góc nhìn đầy ý nghĩa về âm nhạc và văn hoá.

Đội ngũ giám tuyển âm nhạc của COLORS đã chọn lựa các nghệ sĩ tham gia sau khi cân nhắc hơn 800 gương mặt khác nhau, bao gồm các bước nghiên cứu cẩn thận, kỹ lưỡng về quá trình hoạt động nghệ thuật, thẩm định các tác phẩm, trao đổi với mạng lưới đối tác, thảo luận trực tiếp nghệ sỹ và cộng đồng mạng xã hội, nơi mà mọi người đã đề cử các nghệ sĩ yêu thích. Ngoài tiêu chí dấu ấn nghệ thuật cá nhân, nghệ sỹ được mời trình diễn còn phải là người truyền cảm hứng tích cực cho giới trẻ thông qua ngôn ngữ âm nhạc.

Rapper Low G đã lựa chọn bản hit mới nhất “Thiên thần và ác quỷ”. “Thiên thần và ác quỷ” là một MV được gợi ý từ một vụ án có thật mà ở đó người phạm tội vừa đáng lên án nhưng ở một góc khuất khác, cũng là một câu chuyện đầy thương tâm bởi những người trẻ đôi khi đã không biết cách vượt qua những cú sốc trong cuộc sống và tình yêu.

Trong cơn ảo giác mất lý trí vì sa đà vào chất kích thích, nhân vật chính đã làm hại người yêu của mình và phải giã từ thanh xuân tươi đẹp, chịu bản án trừng trị nghiêm khắc của pháp luật và sự dày vò lương tâm chính mình.

Trên trang cá nhân, Low G chỉ nói ngắn gọn “Đây là lần đầu tiên tôi thử sức với thể loại rap horrorcore. Chắc đây là bài khó nhất tôi từng làm. Tôi sợ ma  nên chỉ làm vào buổi sáng”.

Trước đó, Low G đã có những bản hit triệu view được giới trẻ hâm mộ và cho rằng anh là “đặc sản” , một rapper đậm chất Hà Nội.

Truyền cảm hứng sống đẹp bằng cách tạo ấn tượng

Giữa cơn bão nhạc hip hop và rap đang lên ngôi, người ta bắt đầu chú ý lại một nhánh phụ của thể loại rap là Horrorcore. Sự độc đáo và khó thể hiện trong “concept”, phong cách đã tạo nên một nét riêng mà chỉ dành cho những nghệ sỹ dám thử thách bản thân và ưa đổi mới.

Low G 1

Mặt khác, trên thế giới, phong cách này thường tập trung vào các chủ đề nhạy cảm như bạo lực, kinh dị, ca từ táo bạo, tiết tấu mạnh mẽ, hình ảnh gây sốc không phải là thể loại phù hợp với đa số khán giả. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nó là thể loại này không tạo được tiếng vang về nghệ thuật.

Điển hình như Album của Eminem mang tên “Slim Shady LP” đã được các nhà phê bình âm nhạc khen ngợi, ca ngợi “trí tưởng tượng sống động" của rapper. Người ta ca ngợi Eminem có phong cách trữ tình độc đáo và không khỏi cháy bỏng, album đã chiếm vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ.

LOw G 5
MV "Thiên thần và ác quỷ" có sự tham gia trong vai trò đạo diễn, diễn viên, giọng nữ đều thuộc nhóm Last Fire Crew

Một album khác theo chủ đề này của Eminem chính là “Marshall Mathers LP” đã bán hơn 1,78 triệu bản ở Mỹ chỉ trong tuần đầu tiên, trở thành album studio bán chạy nhất của bất kỳ nghệ sĩ solo nào trong lịch sử âm nhạc Mỹ tại thời điểm đó. Năm 2001, album đã giành được giải Grammy cho Album Rap hay nhất và được đề cử cho Album của năm.

Với “Thiên thần và ác quỷ”, Low G đã lột tả một phân cảnh, mà ở đó nhân vật sa đà vào chất gây nghiện, nỗi hoang mang đến tận cùng vì ảo giác, trong phút mất lý trí đã để lại hậu quả xót xa cho gia đình và bản thân. Thông điệp được đưa ra khá mạnh mẽ “Hãy tránh xa chất kích thích, hành vi bạo lực và các hành vi vi phạm pháp luật khác”. Kết thúc bằng tiết tấu cao trào, Low G khiến người nghe bàng hoàng bởi câu chuyện và sau khi bình tâm, có lẽ mỗi bạn trẻ đều suy nghĩ về cách sống sao cho đẹp,  sao cho thật đáng sống. 

Nhiều fan trẻ nước ngoài đã bình luận trong sự ngạc nhiên: “Tôi không hiểu lời bài hát nhưng thật kỳ diệu là đã có một ngôn ngữ chung mà tất cả chúng ta đều hiểu và đánh giá cao đó là phần cảm xúc và giai điệu rap “đốn tim”. “Thực sự đề cao nghệ thuật đằng sau âm nhạc của Low G. Lời bài hát và cách kể chuyện của anh ấy rất truyền cảm”. “Ôi trời! Anh chàng này, Low G là “sooo lowkey” trong showbiz Việt Nam. Những bài hát của anh ấy rất hay, cách kể chuyện giống như thơ, vần điệu tuyệt vời, chất giọng đẹp ổn định. “Thật ngạc nhiên, phát âm tiếng Việt mà cũng có thể Rap mượt và tuyệt vời đến thế sao?”. “Phần nhạc không phô trương, ngược lại tối giản để nổi bật tài năng rap trên nền nhạc của anh ấy”...

Phát triển 25 năm qua tại Việt Nam, Viện Goethe là cơ quan phát triển văn hóa toàn cầu kết nối văn hóa Đức, Châu Âu và thế giới với Việt Nam. Khoảng 20.000 sự kiện văn hóa được tổ chức này thực hiện mỗi năm trên thế giới nhằm hỗ trợ, thúc đẩy thế hệ những người làm công tác văn hóa.

Low G 6

Thông qua “A Color Show”, Viện Goethe mong muốn lắng nghe cảm nhận từ chính những khán giả trẻ Việt Nam về dòng chảy mới mẻ của âm nhạc, để thế giới hiểu thêm những vẻ đẹp trong tâm hồn và cả những câu chuyện xúc động không dễ gì tìm thấy trên Google với mục đích tạo ra những thay đổi tích cực cho cuộc sống con người.

Với “Thiên thần và ác quỷ”, Low G chỉ xem rap horrorcore là cái cớ để anh đột phá sáng tạo, làm mới mình, nhằm truyền tải những thông điệp ý nghĩa mà không bị rơi vào lối mòn hô hào, cứng nhắc. Sự mới mẻ, sáng tạo thì bao giờ cũng được những người trẻ thích thú cảm nhận.

Anh là một nghệ sỹ có bước tiến nhanh, thông minh nhằm bắt kịp các thể loại âm nhạc đa dạng, hòa mình vào dòng chảy nghệ thuật nói chung và trào lưu trình diễn nhạc rap trên thế giới. 

MV "Thủ đô Cypher" mà  Low G trình diễn cùng các rapper trẻ Thủ đô đã cán mốc 58 triệu lượt xem. Anh cũng tạo nên hot trend vô cùng đình đám trên TikTok nhưng thổ lộ chỉ thích thể hiện cá tính trong âm nhạc, anh thích một cuộc sống bình thường. Dù là nam rapper có độ "hot" trên các sân khấu trình diễn cho giới trẻ, nhưng Low G không muốn tham gia Rap Việt. Anh muốn thoải mái để có thể làm những bản nhạc “real” nhất, sáng tạo nhất, đậm dấu ấn cá nhân.

Cùng chuyên mục