Thứ sáu, 31/03/2023, 09:06 (GMT+7)

Quốc gia nào sắp ban hành lệnh cấm người nổi tiếng quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ?

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quốc gia này sắp ban hành đạo luật cấm những người nổi tiếng, influencer quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ và dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Quốc gia nào sắp ban hành lệnh cấm KOL quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ 1
Vẻ đẹp đã qua phẫu thuật thẩm mỹ của ngôi sao Kylie Jenner (Ảnh minh họa: @kyliejenner)

Tờ NewYork Post đưa tin, Chính phủ Pháp đang xem xét ban hành luật mới về quảng cáo. Cụ thể, theo luật mới do do Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đề xuất, ảnh hoặc video đã qua bộ lọc hoặc được chỉnh sửa phải được thông báo, trong khi “tất cả quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ như một phần của quan hệ tài trợ có trả phí” sẽ bị cấm.

Đạo luật được quốc gia này đưa ra nhắm cấm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người nổi tiếng “hạn chế các tác động tiêu cực” mà những người này có thể gây ra với công chúng.

Việc vi phạm các quy định nghiêm ngặt có thể bị phạt tù tới 2 năm và 32.515 USD (30.000 euro). Tệ hơn nữa, những người có ảnh hưởng bị kết tội sẽ không được phép sử dụng mạng xã hội hoặc tiếp tục sự nghiệp influencer của mình trên các nền tảng truyền thông. Đề xuất này đang được Quốc hội Pháp đem ra tranh luận từ 29/3. Động thái này được cho là chế tài mạnh tay của quốc gia tôn thờ vẻ đẹp tự nhiên này.

Quốc gia nào sắp ban
Kylie Jenner từng khẳng định môi của cô là tự nhiên, tuy nhiên khi đối chiếu những bức ảnh từ quá khứ, người hâm mộ dễ dàng nhận ra cô đã can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ không chỉ môi.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Pháp ban hành đạo luật liên quan đến việc quảng cáo. Năm 2017, chính phủ Pháp cũng đã thông qua luật quảng cáo, nội dung luật yêu cầu bất kỳ bức ảnh thương mại nào đã được chỉnh sửa để làm cho cơ thể người mẫu trông gầy hơn hoặc béo hơn phải được dán nhãn “photographie retouchée” (ảnh đã chỉnh sửa).

Thực tế, việc “sống ảo” thông qua các phần mềm chỉnh sửa hoặc phẫu thuật thẩm mỹ để đẹp hơn đã trở nên phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở hạng mục quảng cáo, nhiều nhà sản xuất video đã can thiệp vào hình ảnh, chỉnh sửa nhằm làm cho vẻ đẹp hoàn hảo hơn và gây hiểu lầm cho công chúng khi trình chiếu các video đó. Các influencer cũng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để làm cho mình đẹp hơn, tạo ra vẻ đẹp phi thực tế và kích thích ham muốn đẹp bằng mọi cách của giới trẻ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục