Thứ hai, 20/02/2023, 14:18 (GMT+7)

Quảng cáo bẩn bùng nổ, Quyền Linh lại lên tiếng

Việc sử dụng hình ảnh nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trong xã hội như bác sĩ, chuyên gia để quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của dược phẩm, thực phẩm chức năng đã diễn ra từ lâu.

Sau khi cơ quan chức năng mạnh tay xử lý, tình hình tạm lắng xuống nhưng nay đã bùng phát trở lại.

Quyền Linh là một trong số nhiều nghệ sĩ có hình ảnh xuất hiện trong các video quảng bá sản phẩm không rõ nguồn gốc như thuốc trị hôi nách, trị trĩ, trị tiểu đường,… Về vấn đề này, chúng tôi đã tìm gặp nghệ sĩ Quyền Linh để tìm hiểu sự việc.

anh-1-16767172841391340539325

Diễn viên Quyền Linh. Ảnh Thanh niên

Nam nghệ sĩ cũng thông tin thêm, anh đã nhiều lần sử dụng các số điện thoại khác nhau để gọi đến các số điện thoại trên quảng cáo, nhưng hầu hết sẽ không nghe máy, sau vài giờ đồng hồ mới nhận được các cuộc gọi trở lại.

Trước đó, năm 2021, nghệ sĩ Quyền Linh đã lên tiếng xin lỗi khán giả về việc thiếu tiết chế khi giới thiệu về công dụng một loại thực phẩm chức năng. Nam nghệ sĩ cho biết đó là bài học sâu sắc sau hơn 20 năm làm nghệ thuật của mình. Trước những ý kiến cho rằng các hình ảnh của Quyền Linh tái diễn trên khắp mạng xã hội cùng sản phẩm thuốc là không “oan” cho MC Vượt lên chính mình, anh đã đưa ra lời giải thích của mình.

Ở thời điểm hiện tại, nghệ sĩ cho biết đã nhờ tới bộ phận IT và luật sư hỗ trợ để có thể kịp thời đưa ra những phương án ngăn chặn ảnh hưởng của quảng cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của anh và đặc biệt là sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Quyền Linh cũng hy vọng cơ quan chức năng nên cuộc để xử lý triệt để vấn đề này.

Nghị định 38/2021 của Chính phủ đã đưa ra quy định xử phạt hành chính cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cụ thể, Khoản 5 Điều 34 quy định mức phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng cho hành vi quảng cáo sản phẩm không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng... Khoản 4 Điều 51 quy định phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Từ đầu năm 2021, Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện đảm bảo nội dung phải chính xác, rõ ràng.

Cùng chuyên mục