Thứ bảy, 25/03/2023, 21:37 (GMT+7)

Quảng Bình: Phát hiện 5 hang động hoang sơ

Hoàng Bằng(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quảng Bình: Đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện hệ thống gồm 5 hang động hoang sơ tại xã Lâm Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa.

Mới đây, đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) khảo sát vùng núi đá vôi tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình đã phát hiện hệ thống 5 hang động hoàn toàn mới khi khảo sát vùng núi đá vôi tại xã này.

Tên gọi của 5 hang này là Hung Trù 1, Hung Trù 2, Hung Trù 3, Hung Ka Vờng 1 và Hung Ka Vờng 2. Năm hang động ướt với tổng chiều dài 3.349 m.

Tất cả các hang đều thuộc dạng ướt, một số hang có nhánh khô. Trong đó, hang Hung Trù 1 dài 1.919 m, sâu 11 m; hang Hung Trù 2 dài 502 m, sâu 25,8 m; hang Hung Trù 3 dài 153 m, sâu 11,4 m; hang Hung Kà Vờng 1 dài 238 m, sâu 2,8 m; hang Hung Kà Vờng 2 dài 537 m, sâu 5 m.

Quảng Bình: Phát hiện 5 hang động hoang sơ
Một trong số 5 hang động vừa phát hiện ở Quảng Bình.

Các chuyên gia còn phát hiện một hang động có chiều dài suối ngầm khá lớn nhưng không thể khảo sát hết do chưa chuẩn bị đầy đủ phương tiện. Đoàn sẽ chuẩn bị thuyền, phương tiện cứu hộ, bình lặn nhằm khảo sát thêm.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, địa phương có thể còn nhiều hang động chưa được khám phá. "Một số hang động có không gian lớn, thạch nhũ đẹp, có tiềm năng để khai thác du lịch. Huyện sẽ xây dựng điểm đến an toàn, ấn tượng khi có những công bố chi tiết hơn", ông Nam cho hay.

Quảng Bình được mệnh danh là "Vương quốc hang động", với hơn 500 hang được phát hiện. Có khoảng 40 hang được đưa vào khai thác du lịch. Trong đó, hang Sơn Đoòng, hang Én và Pigmy lần lượt lớn thứ nhất, hai và tư thế giới. Hang Sơn Đoòng đã được khách đặt chỗ kín đến tháng 3/2024.

Nhiều năm qua, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã thực hiện rất nhiều cuộc khảo sát tại các vùng núi đá vôi ở Quảng Bình và phát hiện nhiều hang động mới.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục