Thứ năm, 23/02/2023, 10:12 (GMT+7)

76 quân nhân Việt Nam sang giúp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ về tới Nội Bài vào chiều 23/2

Đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam đã lên đường về nước từ sân bay ở Hatay và Istanbul vào chiều ngày 22/2 (theo giờ địa phương) sau khi hoàn thành công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tham dự lễ tiễn đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐND) Việt Nam tại sân bay Hatay ở Antakya, thủ phủ tình Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ có góp mặt của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải. Theo kế hoạch, đoàn sẽ bay từ tỉnh Hatay đến thành phố Istanbul, sau đó bay về sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Dự kiến thời gian về tới sân bay Nội Bài sẽ vào chiều nay 23/2.

thổ nhĩ kỳ
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải tiễn đoàn cứu hộ, cứu nạn QĐND Việt Nam về nước tại sân bay Hatay.

Theo Đại sứ Đỗ Sơn Hải, việc Quân đội nhân dân Việt Nam đưa lực lượng sang cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ những ngày qua là biểu tượng góp phần tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước. Hai đoàn công tác của Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Công an Việt Nam đã khắc phục nhiều khó khăn, không quản hiểm nguy, tích cực giúp nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất, được người dân, chính quyền địa phương và các lực lượng cứu hộ quốc tế khác tin tưởng, đánh giá cao.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam cử đoàn cứu hộ, cứu nạn tham gia sứ mệnh nhân đạo tại một địa bàn xa xôi, qua đó cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; đồng thời khẳng định sự an toàn của hai đoàn đã nói lên tất cả về năng lực của Việt Nam khi tác chiến tại một địa bàn hoàn toàn mới với nhiều khó khăn.

oàn cứu hộ
Đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Trưởng đoàn công tác, cho biết: Trong thời gian triển khai từ ngày 13 đến 22/2 tại tỉnh Hatay, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức tìm kiếm tại 31 điểm, phát hiện 15 vị trí có người trong đống đổ nát, trong đó 2 vị trí có dấu hiệu sự sống. Sau đó, đoàn đã bàn giao cho đơn vị cứu hộ địa phương sử dụng trang thiết bị hạng nặng đào bới và đưa được 28 thi thể nạn nhân ra ngoài.

Ngoài ra, đoàn phối hợp với đội cứu hộ của Bahrain và Mexico tổ chức tìm kiếm, xác định 3 vị trí có 10 nạn nhân thiệt mạng do động đất và bàn giao cho đơn vị cứu hộ địa phương. Đội quân y của đoàn đã khám, sơ cứu và cấp thuốc cho 7 nhân viên cứu hộ của các nước bị tai nạn trong khi làm việc. Mặt khác, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo đoàn đến thăm và trao đổi kinh nghiệm cứu hộ, cứu nạn với 9 đội cứu hộ quốc tế.

oàn cứu hộ việt nam
Dự kiến chiều nay 23/2, đoàn sẽ có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Trong trận động đất thế kỷ vừa qua, Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/2 thông báo số người thiệt mạng vì động đất tại nước này là 40.642. Syria thông báo ghi nhận hơn 5.800 người chết, nâng tổng số nạn nhân ở hai nước lên 46.442.

Cùng chuyên mục