Thứ sáu, 24/03/2023, 09:33 (GMT+7)

Quả chanh Việt Nam đắt giá tại New Zealand

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong khi tại ở trường Việt Nam, quả chanh chỉ có giá vài nghìn đồng/kg thì khi xuất ngoại đã lên đến gần 1 triệu đồng/kg.

Sau khi New Zealand mở cửa năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu thành công nhiều mặt hàng sang thị trường này. Kể từ ngày 15/11/2022, quả chanh các loại Citrus aurantiifolia, Citrus latifolia, Citrus limon, Citrus limonia của Việt Nam được phép nhập khẩu vào New Zealand và trở thành mặt hàng đắt giá tại đây. Nguyên do bởi chanh là nguyên liệu cần thiết cho ngành nhà hàng, khách sạn – một ngành phát triển mạnh tại New Zealand.

chanh Viet Nam Tiepthigiadinh H1
Quả chanh Việt Nam đắt giá tại New Zealand.

Bên lề sự kiện Flavors Vietnam vừa được tổ chức, Đại sứ Tredene Dobson  đánh giá Việt Nam – New Zealand có tiềm năng rất lớn trong ngành thực phẩm, đồ uống (F&B) và dự báo mối quan hệ hai chiều sẽ tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới.

Bà cũng cho biết thêm, các nhà hàng Việt Nam rất phổ biến tại New Zealand. Người dân ở đây cũng yêu thích ẩm thực Việt. Điều đó tạo điều kiện cho các thực phẩm xuất khẩu sang đây, nhất là những nguyên liệu mà New Zealand không sản xuất như gạo, cà phê…

Chanh Việt Nam từng được ví như "vàng xanh" ở New Zealand vì giá bán tương đối cao. New Zealand không thể trồng được chanh nên 1 kg chanh tại đây thường có giá hơn 50 NZD, tương đương 31,1 USD (khoảng 750.000 đồng).

Trong khi đó, tại Việt Nam, giá bán chanh rất rẻ, chỉ vài nghìn đồng cho đến hơn chục nghìn đồng/kg. Đây là loại quả được sử dụng làm gia vị phổ biến và không thể thiếu tại các nhà hàng cũng như mỗi gia đình. Chanh không hạt cho trái quanh năm, có thể cho năng suất từ 150 – 200 kg/năm/cây.

chanh Viet Nam Tiepthigiadinh H2
Chanh Việt Nam phải đạt được nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt để được xuất khẩu New Zealand.

Để xuất khẩu sang thị trường New Zealand, chanh phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về vùng trồng và cơ sở đóng gói được đăng ký mã số với Cục Bảo vệ thực vật và Cục Bảo vệ thực vật thông báo cho phía New Zealand. Vườn trồng được quản lý dịch hại và trái cây phải được rửa và chải sau khi thu hoạch. Trái cây không nhiễm đối tượng sinh vật gây hại phía New Zealand quan tâm. Sản phẩm được chiếu xạ với liều tối thiểu 400 Gy. Các lô hàng xuất khẩu phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, trong đó có phần khai báo bổ sung…

Ngoài chanh xanh, người dân New Zealand cũng thích các loại trái cây nhiệt đới khác từ Việt Nam. Bà đại sứ bày tỏ hy vọng sẽ được thấy chanh leo Việt Nam xuất hiện tại các siêu thị và nhà hàng của New Zealand… Để tận dụng cơ hội, bà cho rằng các doanh nghiệp Việt nên tìm hiểu kỹ thị trường, đặc biệt là những sản phẩm được người dân ở New Zealand  thích nhưng không thể sản xuất. Các nhà sản xuất nông sản Việt cũng có thể hợp tác chặt chẽ với các đơn vị chế biến để gia tăng giá trị và giúp sản phẩm dễ dàng xuất khẩu hơn.​

Cùng chuyên mục