Thứ ba, 28/02/2023, 16:47 (GMT+7)

Pilates Cadillac - Khởi nguồn của mọi thiết bị Pilates

Trần Tuấn Tú (Theo Tiep thi gia dinh)

Được biết đến là khởi nguồn cho mọi cỗ máy luyện tập Pilates ngày nay, Cadillac đã, đang và sẽ mãi là “huyền thoại” trong số những thiết bị mà Joseph Pilates từng tạo ra.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Những điều bạn nên biết về cỗ máy Pilates Cadillac

1. Cadillac - Cỗ máy đầu tiên của bộ môn Pilates

Pilates Cadillac giống như một chiếc giường được thiết kế với bộ khung gồm bốn trụ, một bệ nâng và một bộ phận giống như mái che trên cao được gọi là hình thang. Người luyện tập có thể nằm, quỳ hoặc đứng trên bệ tích hợp gồm nhiều lò xo, tay cầm và thanh nắm khác nhau được gắn vào, cho phép người sử dụng có thể tận hưởng và thử nghiệm nhiều thử thách và bài tập khác nhau. Lực căng có thể điều chỉnh phù hợp với sức và khả năng của mỗi người.

Các bộ phận đính kèm của Cadillac có thể được điều chỉnh dựa trên sức mạnh, mục tiêu và trải nghiệm của mỗi người dùng như một phương thức luyện tập. Đó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu bước vào thế giới của Pilates nhưng chưa sẵn sàng đến với máy tập Pilates Reformer. 

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-1
Pilates Cadillac giống như một chiếc giường được thiết kế với bộ khung gồm bốn trụ, một bệ nâng và một bộ phận giống như mái che trên cao được gọi là hình thang

2. Giải mãi câu chuyện phía sau cái tên Cadillac

Ban đầu, Pilates được người sáng lập Joseph H. Pilates gọi là Contrology. Ông muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát cơ bắp và theo cách nói của ông là “sự phối hợp hoàn chỉnh của tâm trí, cơ thể và tinh thần”.

Joseph Pilates sinh ra ở Đức và di cư sang Anh vào đầu thế kỷ trước. Là một võ sĩ quyền anh và vận động viên thể dục dụng cụ, ông đã từng dạy cách tự vệ cho các thám tử tại Scotland Yard. Bắt đầu phát triển phương pháp Contrology của mình khi còn là một thanh niên ốm yếu, ông đã cải tiến phương pháp này khi ở trại giam trong Thế chiến thứ nhất, nơi ông cũng bắt đầu phát triển các nguyên mẫu cho bộ máy của mình – bao gồm cả Pilates Reformer và Pilates Cadillac.

Bản thân bộ máy Cadillac được Joseph Pilates khai sinh ra bởi phát minh từ một chiếc giường bệnh với các lò xo được thiết kế cho phép bệnh nhân có thể tự luyện tập trong lúc bị thương khi họ còn nằm trên giường trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Có giả thuyết cho rằng chiếc máy Cadillac, hay còn được gọi là Bàn Trapeze, được đặt tên như vậy để tôn kính chiếc xe cùng tên, Joseph Pilates nghĩ Bàn Trapeze là thiết bị “tốt nhất”, do đó ông đặt tên nó theo tên chiếc xe “tốt nhất”.

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-2
Bản thân bộ máy Cadillac được Joseph Pilates khai sinh ra bởi phát minh từ một chiếc giường bệnh với các lò xo được thiết kế cho phép bệnh nhân có thể tự luyện tập trong lúc bị thương khi họ còn nằm trên giường

3. Đối tượng có thể sử dụng Pilates Cadillac

Cadillac phù hợp cho rất nhiều đối tượng với nhiều độ tuổi, sức khỏe thể chất, khả năng luyện tập, nhu cầu cải thiện khác nhau khi muốn tiếp cận bộ môn Pilates, có thể nhắc đến như:

-          Những người cao tuổi

-          Những người có khả năng di chuyển hạn chế

-          Phụ nữ mang thai

-          Vận động viên

-          Vũ công

Bên cạnh đó, Cadillac còn là công cụ lý tưởng cho những đối tượng đang hồi phục sau chấn thương hoặc những người gặp khó khăn về thăng bằng hoặc chóng mặt. Sự thay đổi của các chuyển động và lực cản từ Pilates Cadillac tăng lên cho phép bạn phát triển trong quá trình luyện tập và xây dựng sức mạnh cũng như tính linh hoạt. Hoặc đối với những người luyện tập nâng cao muốn thử thách bản thân trong nhiều bài tập khó nhằn hơn thì Cadillac cũng chính là sự lựa chọn tuyệt với để thực hiện điều đó.

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-3
Cadillac phù hợp cho rất nhiều đối tượng với nhiều độ tuổi, sức khỏe thể chất, khả năng luyện tập, nhu cầu cải thiện khác nhau khi muốn tiếp cận bộ môn Pilates

4. Ưu điểm của Pilates Cadillac

Lợi thế lớn nhất của Cadillac là nó có thể cung cấp một phương thức luyện tập toàn thân. Bên cạnh đó, thiết bị này cũng cung cấp một loạt các bài tập và có thể được điều chỉnh để phù hợp với mọi cấp độ khả năng luyện tập. Ngoài ra, Cadillac có tác động thấp và có thể được sử dụng bởi những người bị chấn thương hoặc có cơn đau mãn tính.

Thiết bị có thể giúp bạn rất nhiều nếu bạn muốn giảm cân, săn chắc mà không cần xây dựng cơ bắp, cải thiện tư thế, tăng tính linh hoạt và khả năng chuyển động, đồng thời hỗ trợ giảm đau do các tình trạng như viêm khớp hay vẹo cột sống.

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-4
Lợi thế lớn nhất của Cadillac là nó có thể cung cấp một phương thức luyện tập toàn thân

5. Nhược điểm của Pilates Cadillac

Ngoài ra còn có một số nhược điểm đối với Pilates Cadillac, đầu tiên là giá thành của nó không hề rẻ, một bất lợi khác đó là một số người có thể thấy các bài tập quá dễ hoặc quá khó. Bên cạnh đó, mọi người có thể gặp phải vấn đề với Pilates Cadillac là khá khó để tìm được một người hướng dẫn tốt vì dù Pilates đã có tuổi đời hơn 100 năm nhưng bộ môn này mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây, không có nhiều người được chứng nhận dạy Pilates Cadillac. Đồng nghĩa rằng bạn có thể phải dành nhiều thời gian để tìm một người hướng dẫn tốt hoặc bạn cũng có thể phải trả tiền cho các lớp học riêng.

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-5
Mọi người có thể gặp phải vấn đề với Pilates Cadillac là khá khó để tìm được một người hướng dẫn tốt vì dù Pilates đã có tuổi đời hơn 100 năm nhưng bộ môn Pilates mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây

6. Lợi ích mà bạn nhận được khi luyện tập với Pilates Cadillac

-          Cải thiện tư thế

-          Giúp kéo dài và tăng cường cơ bắp

-          Cải thiện sự cân bằng

-          Đây là một hình thức tập thể dục tác động thấp, có nghĩa là nó tác động nhẹ nhàng trên khớp

-          Toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được tác động trên thiết bị này

-          Giúp làm giảm căng thẳng và áp lực

-          Cải thiện hơi thở

-          Nâng cao năng lượng của bạn

Sử dụng Pilates Cadillac cũng là một điều lý tưởng để tập luyện toàn thân, cơ cốt lõi được tham gia trong tất cả các phiên tập, cho dù đó là buổi tập nhắm mục tiêu vào phần trên hay phần dưới cơ thể. Sức mạnh cốt lõi rất quan trọng đối với sự hỗ trợ sức khỏe của cột sống ở mỗi người ở mọi lứa tuổi và do đó có thể ảnh hưởng tích cực đến chất lượng cuộc sống của bạn. Với việc luyện tập bằng Cadillac, bạn cũng có thể nhận thấy lưu lượng máu và tuần hoàn tăng lên, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Cỗ máy Cadillac cho phép mọi người thực hiện rất nhiều động tác khác nhau, với các mức lực cản khác nhau nhờ các lò xo. Điều này giúp xây dựng sức mạnh trong cơ thể, phát triển cơ bắp săn chắc và tăng tính linh hoạt.

Pilates Cadillac được nâng lên khỏi sàn, điều này có thể dễ dàng hơn đối với những người cảm thấy khó khăn khi nằm xuống sàn để tập trên thảm, chẳng hạn như những người bị viêm khớp, chấn thương lưng hoặc gặp những vấn đề sức khỏe khác, Cadillac cho phép họ tận hưởng những lợi ích của Pilates.

Cadillac cũng có thể giúp mọi người cải thiện khả năng tập trung và chánh niệm. Người luyện tập tập trung vào các cơ nhỏ và các chuyển động cụ thể. Họ tập trung vào cơ thể của mình và có thể thấy rằng điều này có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của họ.

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-6
Pilates Cadillac đem lại nhiều lợi ích cho người luyện tập

7. Có nhiều loại máy Pilates Cadillac khác nhau không?

Có nhiều loại Cadillac khác nhau, tùy thuộc vào mục đích mà một người muốn sử dụng thiết bị.

Pilates Cadillac truyền thống, với hình thang, là phiên bản cố định và nguyên mẫu của Cadillac.

Ngoài ra còn có Pilates Cadillac Reformer. Đó là sự kết hợp những lợi ích của Cadillac và Reformer, bao gồm một bệ lăn qua lại, nằm trong khung của chiếc Cadillac.

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-7
Có nhiều loại Cadillac khác nhau, tùy thuộc vào mục đích mà một người muốn sử dụng thiết bị

8. Sự khác biệt giữa 2 thiết bị Pilates Cadillac và Pilates Reformer

Sự khác biệt chính giữa hai thiết bị này đó là Cadillac có thêm các thanh dọc và dây cáp và khung nâng giống như mái che, còn với Pilates Reformer đó là thiết bị như một chiếc giường có lò xo và cơ chế trượt mà không cần thêm các thiết bị hỗ trợ treo.

Cadillac giúp cho người luyện tập thực hiện được nhiều động tác mà không cần tạ hay thiết bị phụ trợ như với Reformer. Đồng thời, Cadillac còn giúp cho người luyện tập sử dụng trọng lượng cơ thể của họ để đẩy, kéo và gắn cơ cốt lõi trong các bài tập khi treo trên thiết bị này. 

Bên cạnh đó, nền tảng Cadillac có bệ dưới cố định nên giúp việc chuyển động các bài tập dễ dàng hơn, trong khi máy tập Pilates Reformer di chuyển qua lại trên các đường ray kim loại bên dưới nền tảng.

pilates-cadillac-tiepthigiadinh-8
Nền tảng Cadillac có bệ dưới cố định nên giúp việc chuyển động các bài tập dễ dàng hơn, trong khi máy tập Pilates Reformer di chuyển qua lại trên các đường ray kim loại bên dưới nền tảng

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về cỗ máy huyền thoại Cadillac của bộ môn Pilates. Theo dõi trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn bạn nhé!

Cùng chuyên mục