Thứ tư, 08/03/2023, 10:16 (GMT+7)

Phụ nữ hiện đại, tự tin và tự chủ sẽ không mong chờ quà 8/3

Phụ nữ tự thừa nhận sự yếu đuối và phụ thuộc của mình khi mong chờ vào quà của đàn ông vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Bài viết này thuộc series Ngày 8/3

Những thông tin liên quan tới ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Xem thêm

Trên mạng xã hội vào những dịp lễ Tết, kỷ niệm như ngày 8/3, bên cạnh những phụ nữ rạng rỡ khoe quà, khoe hoa của người đàn ông của mình tặng thì không ít chị em phụ nữ cảm thấy “tủi thân”, thậm chí đau khổ khi không nhận được món quà hay một lời chúc, một lời động viên từ người đàn ông mà mình yêu thương. Tâm trạng ấy thực sự làm cho phụ nữ trở nên đáng thương và nhỏ bé. 

qua - 8-3
Phụ nữ tự thừa nhận mình yếu đuối khi mong muốn được nhận quà 8/3 từ đàn ông? (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Những món quà, bó hoa bỗng trở thành vật chứng giá trị để thể hiện rằng người phụ nữ đó có được người đàn ông của cô ấy yêu thương, trân trọng hay không.

Thế nhưng, cũng chỉ một hoặc hai ngày sau 8/3, các xe rác đầy những bó hoa (bó thì héo úa, bó thì vẫn rực rỡ sắc hương). Nếu sự tôn trọng và tình yêu thương của đàn ông được gửi gắm qua những món quà, những bó hoa đó thì chẳng lẽ tình cảm và sự tôn vinh lại “ra thùng rác” nhanh đến vậy?

Chỉ được làm “nữ hoàng” đúng một ngày rồi sau đó lại trở về với thân phận “giúp việc không công” hay “cái máy hút bụi chạy bằng cơm” suốt 364 ngày còn lại thì liệu một ngày “huy hoàng” ấy có thực sự xứng đáng?

Không ít người phụ nữ hiểu rõ điều ấy, họ có thể biết hoặc không biết rằng ngày 8/3 là ngày phụ nữ "vùng lên" để đòi quyền lợi cho mình. Sự đấu tranh của phụ nữ thế giới nhằm đòi quyền bình đẳng khi họ bị đối xử bất bình đẳng so với nam giới, đó là lý do mà ngày 8/3 ra đời.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, bất cứ ngày lễ Tết hay kỷ niệm nào cũng không cần phải hiểu rõ nguồn gốc, với phụ nữ Việt, những ngày như lễ Tình nhân, 8/3 hay 20/10, thậm chí Noel, năm mới, cũng đều là dịp được nhận quà từ đàn ông. 

Được nhận quà - được khoe quà là một nhu cầu ngày càng trở nên cần thiết với phụ nữ kể từ khi mạng xã hội ra đời, phụ nữ liên tục so sánh mình với người khác, so sánh hạnh phúc của mình với hạnh phúc của người khác mà nhiều khi, hạnh phúc ấy là những tô vẽ không có thực trên mạng xã hội. Những món quà khiến phụ nữ trở thành một kẻ thích tiêu chuẩn kép, muốn bình đẳng nhưng lại thích cả nhận quà, muốn được công nhận ngang hàng nhưng lại cư xử "chiếu dưới".

Ngày 8/3 thực tế không phải là ngày phụ nữ nên nhận quà, món quà mà chị em được nhận và cần phải nhận trong ngày này chính là sự san sẻ, cảm thông và trân trọng từ người đàn ông với những hi sinh thầm lặng của chị em sau khi trở thành vợ, thành mẹ với hàng núi việc không tên.

Vừa đi làm, vừa chăm sóc con, mà vẫn phải trên kính dưới nhường hai họ nội ngoại, vẫn không được xấu, không được cau có với chồng. Phụ nữ sau khi kết hôn phải trở thành siêu nhân, tự gồng gánh hoặc mớ trách nhiệm đó như một lẽ đương nhiên, nếu người đàn ông trong vai chồng, vai cha mà thiếu đi sự thấu hiểu, thì gánh nặng trách nhiệm sẽ lại càng thêm nặng trên vai người phụ nữ.

Trong các hội nhóm, không ít chị em bức xúc về chuyện gia đình, về cách mà đức lang quân đối xử bất công với mình, không phụ giúp, không hỗ trợ vợ trong việc chăm sóc gia đình, nói thẳng ra là bất bình đẳng, mà cái sự bất bình đẳng đó cũng xuất phát từ tư duy gia trưởng ăn sâu vào nếp nghĩ của đàn ông Việt. 

Thay vì mong nhận hoa hay quà từ ngày 8/3,  phụ nữ nên dùng tiếng nói của mình để yêu cầu đối phương đối xử công bằng với vợ, biết cảm thông và san sẻ, thực hiện đúng vai trò của mỗi người để xây dựng tổ ấm. 

Bên cạnh đó, phụ nữ nên học cách yêu lấy bản thân, tự đối xử với mình thật trân trọng và âu yếm mới là điều phụ nữ thông minh nên làm. Hãy mua những gì bạn thích, hãy đi những nơi bạn muốn đến, hãy làm những việc mà bản thân cảm thấy thoải mái. Khi đó, bất cứ ngày nào bạn cũng sẽ được hạnh phúc và bình yên.

Ngược lại, chỉ có những người phụ nữ dại khờ mới hi sinh tất cả cho một người đàn ông rồi trông chờ anh ta ban phát cho những lời có cánh hoặc những món quà vật chất nhỏ bé. Cảm thấy thỏa mãn khi nhận được quà trong dịp 8/3 cũng chính là cách phụ nữ tự thừa nhận rằng mình rất yếu đuối, cần được chở che, yêu thương và nâng niu như những cánh hoa mỏng.

phu nu
Phụ nữ tự chủ sẽ không chờ quà 8/3 (Ảnh minh họa)

Phụ nữ hiện đại, tự tin và tự chủ sẽ không bao giờ mong chờ quà cáp hay những lời đường mật của bất cứ ai. Họ tự ý thức được giá trị bản thân và luôn thỏa mãn với điều đó. Họ không cần ai tôn vinh cũng không cần tìm cơ hội để được tôn vinh.

Nếu một người phụ nữ coi ngày 8/3 như tất cả những ngày bình thường khác trong một năm thì cả đời họ, ngày nào cũng là ngày 8/3 cả.

Cùng chuyên mục