Thứ sáu, 17/03/2023, 14:11 (GMT+7)

Phụ huynh và nhà trường cảnh giác dặn dò con sau loạt cuộc gọi lừa đảo

Minh Hằng (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Phụ huynh ở các hội nhóm đã cảnh giác hơn với hàng loạt trò lừa đảo nhắm vào học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp thông tin song song để phụ huynh và học sinh không dính bẫy lừa đảo.

Sau khi nhiều phụ huynh trên khắp cả nước lên tiếng về việc nhận được cuộc gọi lừa đảo chuyển tiền vì con bị tan nạn nhập viện, phía các Sở Giáo dục và Đào tạo trên toàn quốc và chính quyền cơ sở đã ngay lập tức phát đi các thông báo yêu cầu phía nhà trường và phụ huynh cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, đồng thời ra văn bản đề nghị các bên cùng phối hợp để ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua điện thoại với diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.

1
Học sinh nên chờ phụ huynh trong khu vực trường khi tan học tránh tình trạng bị kẻ xấu dụ dỗ, lừa đảo (Ảnh: Nguyễn Hoa/LĐTĐ)

Tại Hà Nội, các hội nhóm phụ huynh cũng cho biết đã tiếp nhận được thông tin lừa đảo kiểu mới này và đưa ra các phương án để đảm bảo an toàn cho con mình khi đi học. Cụ thể, ở một trường chuyên có tiếng tại Hà Nội khi nắm được thông tin có đối tượng lạ tiếp cận với học sinh tại trường ở phía cổng ra, Ban giám hiệu lập tức ra thông báo đến giáo viên chủ nhiệm, bảo vệ và phụ huynh học sinh áp dụng các nguyên tắc sau:

1. Tan học ở trong trường đợi PH đến đón, không la cà ngoài cổng trường.

2. Nếu đi học thêm, học nhóm nhất thiết phải đi cùng nhau, không đi một mình.

3. Không tiếp xúc với người lạ, không chụp ảnh hộ, không bắt chuyện, cung cấp thông tin.

4. Ra khỏi cổng trường, các con nên đeo khẩu trang để đảm bảo sức khoẻ và an toàn.

5. Nếu các con thấy điều gì bất thường, hãy thông tin ngay cho bố mẹ, các bác bảo vệ và các thầy cô trong trường…

Bên cạnh việc nhắc nhở bằng văn bản, tại trường Tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội) bảo vệ cũng liên tục đọc thông báo trên loa về tình trạng lừa đảo bằng điện thoại và cảnh giác những đối tượng giả danh người thân đến đón, dụ dỗ các học sinh ở ngoài cổng trường.

nh 1
Thông tin từ giáo viên đến nhóm phụ huynh kịp thời nắm bắt tình hình học sinh và đề nghị phụ huynh cùng phối hợp, cảnh giác, ngăn chặn tình trạng lừa đảo diễn biến ngày một phức tạp (Ảnh chụp màn hình MXH)

Bên cạnh đó, giáo viên cũng cảnh báo việc học sinh tự ý rời khỏi sân trường khi cha mẹ chưa đến đón, dẫn đến nguy cơ người lạ có thể tiếp cận với ý đồ xấu dễ dàng hơn. Cô giáo cũng chia sẻ việc bố mẹ không nên cho con tiền tránh tình trạng trong khi chờ phụ huynh đến đón, một số học sinh ra ngoài mua đồ vặt hoặc có thể bị những đối tượng lạ dụ dỗ ra chỗ vắng để trấn lột, “xin đểu”.

Trước những diễn biến phức tạp và khó lường về tình trạng lừa đảo muôn kiểu qua điện thoại, các trường khuyến cáo quý phụ huynh bình tĩnh, cảnh giác, không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào của đối tượng xấu.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục