Thứ hai, 27/02/2023, 12:46 (GMT+7)

Phân khúc xe đa dụng gầm cao ''nóng'' ngay từ quý đầu năm

Đầu năm 2023, hàng loạt phân khúc xe đa dụng gầm cao đã rất 'nóng'', báo hiệu thị trường xe đa dụng (MPV) gầm cao bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt hiếm thấy. 

Sự rộng rãi của MPV kết hợp với "gầm cao, máy thoáng" đang tạo ra sức hút lớn đối với thị hiếu tiêu dùng trong nước.

Diễn biến mới trong phân khúc MPV gầm cao tại Việt Nam là việc Mitsubishi chính thức đưa “hoàng đế” MPV gầm cao là Xpander Cross sang thế hệ 2023 kể từ ngày 27-2, với giá bán từ 698-703 triệu đồng và một số cải tiến như: Ngoại hình cách tân khỏe khoắn hơn, mở rộng về chiều dài, bổ sung tính năng an toàn AYC (hệ thống kiểm soát vào cua chủ động)... Riêng phiên bản cao cấp có thêm cảm biến đèn bật tắt chiếu sáng tự động, gạt mưa tự động…

Trong khi đó, Veloz Cross sau khi chuyển sang lắp ráp trong nước từ cuối tháng 12-2022, đến nay đã bắt đầu giao các mẫu xe “Made in Vietnam” tới tay người tiêu dùng. Các mẫu nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về cơ bản đã bán hết.

Việc Toyota chuyển mẫu xe ăn khách này sang lắp ráp trong nước nhằm chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung, thuận lợi hơn trong đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Động thái này được giới chuyên môn đánh giá là hợp lý, bởi Veloz Cross có doanh số rất tốt suốt một thời gian dài, nhưng việc đầu vào bị bó hẹp khiến xe cạnh tranh khá vất vả về doanh số thường kỳ với đối thủ trực tiếp là Mitsubishi Xpander. 

01677476950.jpeg

Veloz Cross - đối thủ chính của Mitsubishi Xpander Cross - hiện có giá từ 658-698 triệu đồng.

Những lợi thế mới được đánh giá là sẽ tạo ra khoảng cách an toàn cho hai mẫu xe dẫn đầu thị trường trước các đối thủ còn lại trong phân khúc, như KIA Carens hay Suzuki XL7 - cũng là hai mẫu xe đang đối đầu trực tiếp ở nhóm "chiếu dưới". Mẫu xe Hàn Quốc kể từ khi trình làng thế hệ mới vào cuối năm ngoái cũng chính thức “lột xác” trở thành dòng MPV gầm cao, sở hữu mức giá khá cạnh tranh (chỉ từ 619 triệu đồng). 

Giải mã sức hút của MPV gầm cao, giới chuyên môn cho rằng, dòng sản phẩm bốn bánh mới mẻ này sở hữu những đặc tính phù hợp nhu cầu sử dụng tại Việt Nam. Các nhà sản xuất đã tận dụng thế mạnh đặc thù của MPV là không gian nội thất rộng rãi với 7 chỗ ngồi; loại bỏ những điểm yếu cố hữu như ngoại hình nhàm chán, cảm giác di chuyển thô ráp; đồng thời, cải tiến và bổ sung tính năng mới phù hợp thị hiếu. Trong đó, nhiều tiện nghi “hạng sang” như phanh điện tử, điều hòa tự động, sạc điện thoại không dây, hệ thống thông tin giải trí, âm thanh cao cấp… giờ đây đã trở thành mặc định trên MPV gầm cao, thậm chí ngay trên các phiên bản giá rẻ.

11677476950.jpeg

Nhiều tiện nghi của MPV gầm cao được đánh giá là "hiếm thấy" trong tầm giá.

Đáng nói là những giá trị gia tăng này lại không khiến giá xe đội lên quá nhiều. Người dùng chỉ cần chi chưa tới 700 triệu đồng đã có thể đưa những chiếc MPV gầm cao ra đường, rẻ hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào các dòng crossover hay SUV 7 chỗ (thường phải chi trên 1 tỷ đồng). Nhờ thế, dải sản phẩm này hiện duy trì mức tiêu thụ trung bình khoảng trên 2.000 xe/tháng, và thường xuyên có đại diện nằm trong nhóm ô tô bán chạy nhất hằng tháng tại Việt Nam. 

Những diễn biến mới nói trên là tín hiệu rõ nét cho thấy, phân khúc MPV gầm cao sẽ sớm chứng kiến sự bùng nổ. Những “lính mới” trong phân khúc này sẽ có cơ hội đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của các thương hiệu, trở thành trụ cột doanh số chính, và là động lực tăng trưởng quan trọng của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 cũng như về lâu dài. 

Cùng chuyên mục