Thứ hai, 23/01/2023, 07:48 (GMT+7)

Phân biệt 2 loại hình Pilates: Mat Pilates và Reformer Pilates

(Tiepthigiadinh) - Pilates hiện đang là phương pháp nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo tín đồ làm đẹp. Ở bộ môn này, tùy thuộc vào tính chất và động tác của mỗi bài tập mà có thể chia làm 2 loại: Mat Pilates và Reformer Pilates.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Mat Pilates

Mat Pilates là gì?

Mat Pilates là hình thức tập luyện Pilates trên thảm tập, khá tương đồng với bộ môn là nguồn cảm hứng “khai sinh” ra nó là Yoga tuy nhiên thảm tập Pilates lớn hơn, dày hơn, bề mặt bóng hơn so với thảm tập Yoga. 

Đây là loại hình luyện tập giúp phát triển các cơ cốt lõi (thân) và nâng cao sức mạnh cho cánh tay và chân. 

Mat Pilates ra đời trước bất kỳ thiết bị Pilates chuyên dụng nào mà Joseph Pilates phát triển, kể cả là phiên bản đầu tiên được ông phát minh là “Cadillac” bằng việc gắn lò xo vào giường bệnh. Các bài tập Mat Pilates ra đời dựa trên việc ông sáng tạo các bài tập lúc trẻ để rèn luyện cơ thể của mình chống chọi với các căn bệnh nặng mà ông không may mắc phải. 

Phan loai Pilates-tiepthigiadinh-1
Mat Pilates ra đời trước bất kỳ thiết bị Pilates chuyên dụng nào mà Joseph Pilates phát triển

Một điểm tuyệt vời của hình thức luyện tập này là bạn có thể tập luyện ở bất cứ nơi đâu chỉ cần có 1 chiếc thảm đồng hành, với hơn 500 bài tập đa dạng khác nhau, bạn cũng có rất nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu, mong muốn khi luyện tập Pilates của bản thân.

Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng, khi luyện tập Mat Pilates, bạn cần phải tự mình kiểm soát cơ thể và lực trong khi thực hiện các động tác do trọng lượng của bản thân tạo ra khi không có sự hỗ trợ của lò xo, dây cáp hay thiết bị chuyên dụng nào.

Lợi ích của Mat Pilates

  • Tạo nền tảng cho việc xây dựng kiến thức luyện tập ở cả bộ môn Pilates và các phương pháp tập luyện khác

  • Cải thiện tư thế

  • Nâng cao tính linh hoạt cho cơ thể

  • Nâng cao khả năng kiểm soát hơi thở

  • Hỗ trợ đốt chất béo, tiêu hao calories

  • Giúp cột sống thẳng hàng hơn

  • Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

  • Giảm thiểu căng thẳng và lo âu

Phan loai Pilates-tiepthigiadinh-2
Mat Pilates mang lại nhiều lợi ích cho cả thể chất và tinh thần

Lời khuyên cho những người mới bắt đầu luyện tập Mat Pilates

Với những người mới bắt đầu, việc theo học các lớp Mat Pilates cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời khi nhận được sự tự vấn, hướng dẫn, hỗ trợ đến từ các giáo viên Pilates đã được đào tạo bài bản. Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể tập luyện Mat Pilates ngay tại nhà vì bạn chỉ cần một chiếc thảm, một không gian tương đối rộng với việc tham khảo thêm kiến thức về Pilates thông qua sách, Video hay các dịch vụ phát trực tuyến.

Pilates là một bộ môn cần phải dành sự tập trung cao độ và sự chăm chỉ luyện tập vì vậy hãy dồn tâm trí để cảm nhận những chuyển động nhỏ nhất của cơ thể, để bản thân có thể giải phóng năng lượng và thực hiện sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể. Đừng ngần ngại và tạo áp lực lên bản thân rằng cần phải hoàn hảo ngay từ lúc bắt đầu, hãy để tâm trí được thoải mái, trải tấm thảm và bắt đầu thử luyện tập những bài tập hàng ngày ở nhà hoặc tìm hiểu những cơ sở uy tín để đăng ký tham gia lớp học.

Luyện tập Pilates là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại vì vậy khi bạn đã quyết tâm luyện tập bộ môn này thì hãy đừng nản lòng. Đây là một quá trình mà cơ thể bạn bắt đầu vận động theo một cách thức mới, thường thì do muốn đạt hiệu quả nhanh chóng mà nhiều người khi mới bắt đầu sẽ thực hiện những bài tập nặng và những động tác khó mà bỏ lỡ mục đích của bài tập. Hãy bắt đầu từ việc đó là xác định mục tiêu của bản thân khi luyện tập bộ môn này là gì? Sau đó bạn sẽ tham khảo qua các kênh hoặc từ huấn luyện viên của các lớp học để có những bài tập phù hợp với mục tiêu bạn mong muốn, tiếp nữa đó là việc bạn sẽ thực hiện những động tác một cách từ tốn, chuyển động chậm rãi. Hãy nhớ rằng bạn đang hoạt động để ổn định một phần cơ thể trong khi di chuyển một phần khác.

Phan loai Pilates-tiepthigiadinh-3
Với những người mới bắt đầu, việc theo học các lớp Mat Pilates là một lựa chọn tuyệt vời

Reformer Pilates

Reformer Pilates là gì?

Reformer Pilates là hình thức luyện tập Pilates với các thiết bị chuyên dụng, các thiết bị chuyên dụng nổi tiếng để tập Pilates có thể kể đến như: Cadillac Pilates, ghế Pilates, Barrel Pilates, vòng Pilates, dây kháng lực Pilates,... Mỗi thiết bị chuyên dụng lại có những công năng khác nhau nên số lượng bài tập của hình thức Reformer Pilates là rất rất nhiều so với Mat Pilates giúp cho người luyện tập có thể lựa chọn cho mình những bài tập và thiết bị phù hợp với khả năng, tình trạng sức khoẻ và nhu cầu cải thiện các nhóm cơ khác nhau của cơ thể.

Reformer Pilates là hình thức tập luyện toàn thân, kết hợp các chuyển động có kiểm soát và việc sử dụng hơi thở trên các thiết bị chuyên dụng để nhắm mục tiêu vào các nhóm cơ cụ thể. Đây là hình thức Pilates hiện đại hơn mặc dù vẫn sử dụng các chuyển động và hơi thở có kiểm soát nhưng ở hình thức này sẽ sử dụng chương trình chiến lược phù hợp với việc rèn luyện sức mạnh cho những người luyện tập, hay nói cách khác đó là Reformer Pilates có các chương trình và phân đoạn đặc biệt dành riêng cho các nhóm cơ cụ thể.

Trong khi Mat Pilates tác động chủ yếu đến các nhóm cơ cốt lõi của cơ thể thì với Reformer Pilates sẽ tác động đến toàn bộ cơ thể giúp tăng cường thể lực, săn chắc cơ bắp, nâng cao sự ổn định của các khớp.

Phan loai Pilates-tiepthigiadinh-4
Reformer Pilates là hình thức luyện tập Pilates với các thiết bị chuyên dụng

Lợi ích của Reformer Pilates

  • Phát triển sức mạnh của toàn bộ cơ thể

  • Nâng cao sự cân bằng và tính phối hợp của cơ bắp

  • Giảm thiểu rủi ro gây chấn thương hơn so với các bộ môn luyện tập cường độ cao khác

  • Cải thiện sự tập trung

  • Xây dựng cơ thể săn chắc, cân đối

  • Giúp phục hồi chấn thương từ các vấn đề liên quan đến cơ bắp, xương khớp

  • Bằng sự hỗ trợ của nhiều thiết bị chuyên dụng khác, Reformer Pilates bao gồm rất nhiều bài tập đa dạng khác nhau giúp người luyện tập có thể lựa chọn những bài tập và thiết bị phù hợp với khả năng, tình trạng sức khoẻ và nhu cầu cải thiện các nhóm cơ khác nhau của bản thân

Phan loai Pilates-tiepthigiadinh-5
Reformer Pilates mang lại nhiều lợi ích cho cả thể chất và tinh thần

Lời khuyên cho những người mới bắt đầu luyện tập Reformer Pilates

Nếu bạn đã quen với các bài tập cường độ cao với các chuyển động nhanh và mạnh mẽ, thì đến với Reformer Pilates những chuyển động chậm rãi và có kiểm soát thoạt đầu bạn sẽ cảm thấy xa lạ. Khi bắt đầu luyện tập Reformer Pilates, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra tại sao lại cần phải chuyển động chậm lại quan trọng đến vậy. Bạn cần phải kiểm soát chuyển động cơ thể và hơi thở đồng thời chuyển động của thiết bị bạn sử dụng, việc chuyển động chậm rãi sẽ giúp bạn thực hiện động tác một cách chính xác, đồng thời giúp bạn kiểm soát cơ thể, tâm trí, hơi thở tốt hơn từ đó sẽ phát huy tối đa hiệu quả bài tập mà bạn thực hiện.

Hơi thở là thứ mà nhiều người khó nắm bắt được ngay từ đầu khi đến với Reformer Pilates. Joseph Pilates - “cha đẻ” của bộ môn Pilates đã từng nói rằng: “Trên hết, người ta nên học cách “thở” đúng. Hơi thở đầy, hít thở sâu và kích thích hệ tuần hoàn”. Câu nói này đã khẳng định vai trò của hơi thở trong việc luyện tập Pilates. Điều này có nghĩa là, khi luyện tập Pilates, chúng ta cần hít vào, thở ra hết cỡ để làm rỗng không khí cũ trong phổi và cung cấp nguồn oxi mới vào cơ thể giúp cho hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn từ đó giúp cơ thể có hoạt động tối ưu từ trong ra ngoài.

Phan loai Pilates-tiepthigiadinh-6
Hơi thở là thứ mà nhiều người khó nắm bắt được ngay từ đầu khi đến với Reformer Pilates

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về bộ môn luyện tập “hot nhất” hiện nay là Pilates, truy cập trang web của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những thông tin hấp dẫn và hữu ích nhé!

Cùng chuyên mục