Thứ ba, 21/02/2023, 13:29 (GMT+7)

Ông lớn công nghệ lao đao khi giá chip giảm hơn 34% trong quý 4/2022

Các ông lớn công nghệ sản xuất chip điện tử đang bước vào giai đoạn lao đao khi nhu cầu giảm mạnh, giá chíp nhớ lắp trong điện thoại, máy tính giảm 34.4% ở quý 4/2022.

Bài viết này thuộc series Tóm lại là

Trả lời ngắn gọn các câu hỏi quan trọng nhất xung quanh một sự kiện: Ai? Làm gì? Khi nào? Ở đâu? Bao nhiêu? Như thế nào? Tại sao?

Xem thêm
nh chíp 1
Ông lớn công nghệ lao đao vì giá chíp giảm mạnh xuống 34% vào quý 4/2022.

Theo số liệu mới nhất từ TrendForce giá bán trung bình của DRAM – loại chip nhớ được lắp trong điện thoại và máy tính cá nhân (PC) – giảm 34.4% trong quý 4/2022, nối tiếp mức giảm 31.4% của quý trước đó, đây cũng là hai trong số các quý giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2006.

Hầu hết các ông lớn công nghệ trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ đã cắt giảm sản xuất và trì hoãn kế hoạch mở rộng trong nửa cuối năm 2022 khi nền kinh tế toàn cầu hạ nhiệt nhanh chóng. Trong đó, các ông lớn công nghệ như Micron Technology, SK Hynix và Kioxia Holdings đều tìm cách kiềm chế tình trạng dư cung để ổn định thị trường.

Trong khi đó, Samsung Electronics, nhà cung cấp chip nhớ lớn nhất thế giới, đến nay vẫn từ chối thay đổi hướng đi và đang theo đuổi một kế hoạch đầu tư quyết liệt. Năm 2023, họ sẽ chi hơn 30 tỷ USD để tăng thêm công suất.

Samsung đang đặt cược vào sự tăng trưởng dài hạn cho các sản phẩm chip khi các dịch vụ đám mây (vốn tốn nhiều dung lượng lưu trữ), phương tiện kết nối và hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng ngày càng nhiều. Trong báo cáo tài chính gần nhất, công ty cho biết họ dự kiến ​​thị trường điện thoại thông minh sẽ thu hẹp trong năm nay, nhưng nhận thấy các sản phẩm AI như ChatGPT sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng chip.

Cùng chuyên mục