Thứ ba, 28/03/2023, 15:48 (GMT+7)

Nông dân Sóc Trăng phấn khởi nhờ giá mía tăng, thu lợi nhuận tốt

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những tín hiệu lạc quan về giá cả và khâu tiêu thụ thuận lợi trong niên vụ mía đường năm nay đang "thắp" lại niềm tin với người trồng mía xứ Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, diện tích mía toàn huyện đã thu hoạch đến cuối tháng 3 là 1.880/2.700 ha tổng diện tích mía của huyện, trong niên vụ 2022-2023 nông dân trên địa bàn huyện Cù Lao Dung xuống giống chủ yếu là giống mía Khonkean 3, Roc 16, K95-156...

gia mia Tiepthigiadinh H1
Huyện Cù Lao Dung đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ mía chính vụ 2022-2023

Huyện Cù Lao Dung là địa phương có diện tích trồng mía lớn nhất của tỉnh Sóc Trăng.  Mía từng là cây trồng chủ lực của huyện Cù Lao Dung với diện tích lúc cao điểm toàn huyện lên đến hơn 8.000 ha thời điểm 5-7 năm về trước. Tuy nhiên, sau nhiều năm giá cả bấp bênh, khâu tiêu thụ khó khăn đã khiến cho nông dân trên địa bàn chuyển sang trồng các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn, tiêu thụ dễ dàng hơn như nhãn, xoài…

Sau nhiều năm giá mía ở mức thấp, nông dân gặp nhiều khó khăn, niên vụ mía này giá mía ổn định mức cao, đảm bảo lợi nhuận khá cao cho người trồng mía. Nông dân tại đây đang phấn khởi về giá bán cao, năng suất và tiêu thụ thuận lợi và có thể yên tâm sản xuất trong những niên vụ sắp tới. 

Hiện giá mua mía mua tại rẫy cho bà con nông dân đạt khá cao, tăng từ 300 - 700 đồng/kg so với vụ trước. Năng suất mía trung bình đạt 110 tấn/ha mía nguyên liệu, trừ các khoản chi phí, nông dân trồng mía lợi nhuận từ 24 - 30 triệu đồng/ha.

Ông Trần Văn Tuấn (xã An Thạnh Nhì, huyện Cù Lao Dung) chia sẻ, năm nay gia đình ông trồng hơn 1 ha mía, với năng suất đạt 120 tấn/ha, sau khi trừ chi phí lợi nhuận trên 30 triệu đồng/ha. Gia đình ông cũng như nhiều nông dân ở đây phấn khởi bởi năm nay đạt lợi nhuận khá cao. Mấy vụ trước, giá mía thấp nên nông dân thường hòa đến lỗ vốn.

gia mia Tiepthigiadinh H2
Giá mía niên vụ này khá cao và ổn định là tín hiệu lạc quan cho nông dân trồng mía ở huyện Cù Lao Dung.

Theo ông Nguyễn Văn Đắc - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, nhờ chính sách đầu tư khép kín và bao tiêu giúp người dân an tâm trồng mía nên về năng suất, chất lượng mía cao hơn năm trước từ 10-20%.

Tuy nhiên, cái khó chung của cây mía hiện nay là khâu cơ giới trong sản xuất, thu hoạch chưa áp dụng được đồng bộ. Phần lớn vẫn sử dụng sức lao động là chính nên chi phí tăng cao. Thòi gian tới, huyện Cù Lao Dung tiến hành quy hoạch hệ thống giao thông phục vụ sản xuất, tổ chức lại sản xuất, thành lập Hợp tác xã, tổ chức các đội sản xuất để giảm giá thành và tăng thu nhập người trồng mía.

Cùng chuyên mục