Thứ ba, 21/02/2023, 14:26 (GMT+7)

Những trò chơi mà bố mẹ có thể chơi cùng con tại nhà

PV - t/h (theo Prudential, afamily, The Gold Bee Hive)

Hãy tắt ngay điện thoại, máy tính và chơi cùng con để tận hưởng mọi giây phút được ở bên con vì những chúng sẽ lớn rất nhanh. Nếu chưa biết chơi gì cho thú vị, bố mẹ có thể tham khảo bai viết sau!

Đọc sách

Sách, truyện là nguồn tri thức phong phú để con học tập những điều mới mẻ và nuôi dưỡng tâm hồn giàu cảm xúc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ít nhất 15 phút đọc sách mỗi ngày có thể giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ, nâng cao năng lực tư duy và rèn luyện trí thông minh.

choi cung con Tiepthigiadinh H1
Đọc sách cũng là khoảng thời gian yên tĩnh lý tưởng để tăng cường sợi dây gắn kết tình cảm cùng con.

Bố mẹ chỉ cần bớt chút thời gian để cùng đọc sách và giảng giải cho con những chỗ chưa hiểu và liên tưởng đến cuộc sống hằng ngày. Những bài học từ các câu chuyện sẽ giúp con hào hứng với hoạt động tưởng chừng nhàm chán này. Đừng quên đặt ra những “bài tập” thú vị cho con sau mỗi câu chuyện, mỗi quyển sách hay hỏi con cảm nghĩ về quyển sách để phát triển năng lực tư duy của con hơn nữa nhé.

Giải câu đố

Một bảng câu hỏi đố nhanh (quiz) hay một tờ giấy in trò chơi xếp số Sudoku là những gì bạn cần để mang đến cho bé một buổi học tư duy lý thú. Những kiến thức mới mẻ, những con số tưởng chừng như khô khan sẽ trở nên dễ tiếp thu hơn với các con qua trò chơi này. Một buổi sáng thảnh thơi, cả nhà cùng quây quần giải đố chắc chắn sẽ khiến các bé không thể rời mắt.

Nếu nhà không có những bảng đố trên thì bố mẹ có thể tự đặt ra những câu đố để con tìm lời giải. Chẳng hạn như hãy chỉ ra những đồ vật mà bố mẹ yêu cầu bé tìm có trong nhà bằng cách mô tả đồ vật bằng hình dáng, màu sắc, công năng... của đồ vật đó.

Chơi xếp hình

Không phải ngẫu nhiên mà trò chơi xếp hình được xếp vào nhóm trò chơi đơn giản nhưng giúp phát triển trí tuệ không giới hạn. Bé chỉ cần lắp ráp các chi tiết lego và phối hợp thành mẫu hoàn chỉnh theo gợi ý có sẵn hoặc tự sáng tạo theo trí tưởng tượng phong phú của mình.

choi cung con Tiepthigiadinh H2
Chơi xếp hình giúp bé phát triển trí tuệ không giới hạn.

Đây là trò chơi có thể giúp con phát triển kỹ năng tinh xảo cho đôi tay, nâng cao khả năng chọn lựa màu sắc, hình dáng các miếng ghép và mở rộng khả năng tưởng tượng để xây dựng thế giới cho riêng mình. Bố mẹ có thể giúp con xếp những hình mẫu lego khó hoặc biến tấu theo nhiều cách như thi ghép lego nhanh, thi xếp chồng lego cao nhất mà không bị đổ...

Làm đồ thủ công hoặc vẽ tranh

Đây là hoạt động mang tính sáng tạo và cảm thụ mỹ thuật, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bé sau này. Hoạt động nghệ thuật cùng con cũng giúp bố mẹ giải tỏa căng thẳng, quên đi những lo toan của cuộc sống thường nhật. Thay cho cách vẽ bằng bút màu hoặc cọ vẽ truyền thống, cha mẹ có thể gợi ý con sáng tạo bằng cách đưa ra chủ đề cho bé, hướng dẫn con vẽ tranh bằng rau củ quả, vẽ bằng đầu ngón tay, xé giấy hoặc hướng dẫn để bé tự làm một món đồ handmade đơn giản tặng người thân...

Cùng nhau vào bếp

choi cung con Tiepthigiadinh H3
Cả gia đình cùng nấu ăn thật hạnh phúc.

Căn bếp với hàng chục loại nguyên liệu phong phú cũng là lớp học đầy ắp điều mới mẻ để bé khám phá. Tùy theo độ tuổi, bố mẹ có thể giao cho bé làm những công việc đơn giản trong nhà bếp như: chọn thực đơn, nhặt rau, lau bàn, sắp xếp bát đũa, làm một phần nhỏ của công đoạn nấu ăn... Chắc chắn con sẽ mong ngóng nhanh đến bữa cơm để thưởng thức những món ăn do chính mình góp tay hoàn thành.

Chiếc hộp bí mật

Trò chơi này nhằm rèn khả năng phán đoán, cảm nhận của con. Bố mẹ hãy lấy 1 chiếc hộp có lỗ tròn nhỏ để con có thể cho tay vào hộp và lấy đồ vật trong hộp ra. Trong hộp để 1 số đồ chơi, đồ dùng của con như gấu bông, quả bóng, quyển sách, xe đồ chơi, cái mũ...

Con thò tay chạm vào 1 món đồ và đoán đó là món gì rồi lấy ra khỏi hộp. Nếu nhà có nhiều bé thì bạn có thể cho các bé chơi luân phiên, khi bé này đoán thì bé còn lại sẽ gợi ý. Kết thúc trò chơi, tùy vào số lượng đoán trúng của con để nhận được phần thưởng nho nhỏ như cây kẹo, cái bánh, que kem hay bé được quyền yêu cầu ba mẹ thực hiện 1 điều gì đó nho nhỏ...

Truy tìm kho báu

Truy tìm kho báu hay còn được gọi là “Đảo giấu vàng” đây là trò chơi luôn hấp dẫn các bạn nhỏ đủ mọi lứa tuổi. Chơi trò này rất đơn giản, bố mẹ chỉ cần giấu 1 vài món đồ chơi, gói bánh hay túi kẹo mới mua quanh nhà cùng gợi ý để bé tìm ra nơi cất giấu. Bên cạnh việc hướng dẫn bé rèn luyện trí não giải đố, bố mẹ hãy chỉ bảo cho con cách sắp xếp đồ đạc gọn gàng để tìm ra món đồ được cất giấu trong nhà. Đây quả là chuyến phiêu lưu "một công đôi việc" cùng con mà bất cứ phụ huynh nào cũng không thể bỏ qua.

Cắm trại trong nhà

choi cung con Tiepthigiadinh H4
Tạo ra tiếng cười cho con bằng những vật dụng rất đơn giản như: chăn, gối...

Những ngày trời mưa, lạnh không thể ra ngoài chơi, bố mẹ có thể nghĩ đến việc cùng con cắm trại trong nhà. Trại có thể làm từ chăn, gối, tấm vải hoặc vài mảnh bìa các-tông... Đặt thêm một cái đèn nhỏ là cả gia đình đã có một đốm lửa trại bên ngoài túp lều rồi. Khi cám trại trong nhà, cả gia đình có thể kết hợp xem phim hoặc ăn nhẹ một món gì đó...

Cùng chuyên mục