Thứ ba, 14/02/2023, 14:17 (GMT+7)

Những thực phẩm bạn không nên ăn khi đang đói bụng

PV - t/h (Theo SKĐS, Bazaar, cooky.vn)

(Tiepthigiadinh) - Khi quá đói bụng, bạn có thể thấy tay chân bủn rủn đến mức chỉ muốn ăn ngay một món gì đó. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể ăn được khi đói bụng. Hãy tìm hiểu những loại thực phẩm đó là gì vào tại sao không nên ăn khi đói nhé!

Thức ăn cay

Thông thường, dạ dày bắt đầu tăng cường sản xuất dịch tiêu hóa trước bữa ăn. Các loại đồ ăn cay có thể kích thích niêm mạc dạ dày không tốt cho sức khỏe. Mặc dù thực phẩm cay không phải là nguyên nhân chính gây ra chứng ợ nóng, loét dạ dày nhưng ăn cay thường xuyên có thể khiến những triệu chứng này trở nên nặng hơn.

khong an khi doi Tiepthigiadinh H1
Các loại đồ ăn cay có thể kích thích niêm mạc dạ dày không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, dù có là tín đồ của món cay, bạn cũng không nên ăn đồ cay khi đói bụng nhé.

Rau sống

Ăn rau sốngkhi đang đói có thể dẫn đến giảm lượng đường trong máu vào cuối ngày. Ngoài ra, ăn rau sống khi đang đói có thể dẫn đến khó tiêu hóa và gây đầy hơi, chướng bụng.

Khoai lang

Khi đói ăn khoai lang dễ gây kích thích dạ dày tiết ra nhiều dịch vị hơn, gây chứng ợ chua.

Khoai lang có nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nó không hề tốt đối với một cái bụng đang réo cồn cào. Nguyên nhân là do khoai có thể làm tăng sản sinh axit trong dạ dày. Những người bị bệnh liên quan đến dạ dày đặc biệt không nên ăn khoai khi đói.

Nước chè đặc

Khi bụng bạn đang cồn cào vì đói mà uống nước chè đặc sẽ gây nên cảm giác nôn nao, khiến nhiều người cảm thấy hồi hộp, tim đập nhanh, hoa mắt chóng mặt, chân tay bủn rủn… Biểu hiện này cũng giống như bạn bị say cà phê.

Rượu

Nếu uống rượu khi đói, đặc biệt là rượu mạnh thì sẽ dễ bị ngộ độc cồn cấp tính gây nôn, đau dạ dày, choáng váng. Nếu bị ngộ độc cồn công nghiệp thậm chí còn dẫn đến hôn mê, tử vong.

Nước uống có ga và nước uống lạnh

Có nhiều thông tin cho rằng sau khi thức dậy bạn nên uống 1 cốc nước lạnh sẽ giúp tỉnh ngủ, nhưng làm như vậy lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đền dạ dày. Bởi vì nước lạnh sẽ gây kích thích làm dạ dày co lại và gây ra các bệnh về tiêu hóa. Bạn chỉ nên uống nước ấm sau khi thức dậy thôi nha.

khong an khi doi Tiepthigiadinh H2
Uống nước có ga lúc bụng đói và sáng sớm là không nên.

Nước uống có ga là thứ khiến nhiều trẻ em và người lớn yêu thích vì nó khiến chúng ta dễ tiêu sau khi ăn. Tuy nhiên, uống nước có ga lúc bụng đói và sáng sớm là không nên vì dù sao thành phần chính trong nước có ga cũng là đường, cơ thể sẽ không sản sinh đủ insulin để duy trì lượng đường trong máu dẫn đến đường trong máu tăng dễ gây ra các bệnh về mắt và bệnh béo phì.

Sản phẩm sữa lên men và các loại sữa chua

Mọi người thường nghĩ ăn sữa chua lúc bụng đói hoặc vào lúc sáng sớm sẽ kích thích tiêu hóa, khiến dạ dày hoạt động tốt hơn. Nhưng thực chất điều đó hoàn toàn sai lầm, lúc này là lúc độ chua của dịch dạ dày cao nhất. Nếu ăn sữa chua lúc bụng rỗng, các axit hydrochloric (HCL) sẽ hình thành trong dạ dày và dần dần giết chết các khuẩn lactic có lợi cho đường ruột.

Các loại bánh nướng và bánh bột nhồi

Thực phẩm có chứa men gây kích ứng niêm mạc dạ dày và có thể làm đầy hơi và khó tiêu.

Thành phần men trong bột của các loại bánh nướng và bánh bột nhồi. Chính chất này sẽ làm kích thích dạ dày, gây triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, khiến bạn mất cảm giác ngon miệng và khó chịu trong người, bụng chướng.

Táo tàu khô

Pectin và axit tannic là những chất có trong táo tàu khô, khi kết hợp với axit trong dạ dày sẽ gây kết tủa, vón cục khiến dạ dày phải làm việc vất vả hơn.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều pectin và nhựa phenolic, axit cũng như một số thành phần dễ bị hòa tan. Nếu ăn khi đói, các chất này có thể phản ứng với axit trong dạ dày và kết tủa, tạo ra những khối cứng khó tan, dễ gây chướng bụng hay đau bụng.

khong an khi doi Tiepthigiadinh H3
Thông thường ăn cà chua sẽ giúp đẹp da, dễ tiêu hóa nhưng chỉ lúc bụng no thôi nhé.

Ăn cà chua trong lúc đói, một lượng lớn Pectin và Tannin (vị chát) sẽ kết tủa với axit dạ dày hình thành kết sỏi dạ dày. Những cục này sẽ làm tắc đường thoát thức ăn, khiến cho áp lực dạ dày tăng mạnh, gây ra trướng bụng và đau dạ dày. Nếu ăn quá nhiều có thể bị viêm loét dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày. Ngoài cà chua thì quả hồng cũng là một loại trái cây gây nên những tác hại tương tự nếu ăn khi bụng đói.

Trái cây họ cam quýt bưởi

Cam, quýt, chanh và họ hàng của chúng thường chứa nhiều axit, khi ăn lúc bụng đói sẽ gây ra chứng ợ nóng, tăng nguy cơ viêm dạ dày, thậm chí là loét dạ dày. Chỉ nên ăn những trái này khi bụng no thôi nha.

Quả lê

Trái cây tuy rất tốt cho sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng ăn trái cây đặc biệt là lê. Chất xơ thô của lê sẽ làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương nặng nếu ta ăn vào lúc bụng đói dễ dẫn đến các bệnh đường ruột, đau dạ dày.

Chuối tiêu

Sẽ rất sai lầm nếu vào buổi sáng, sau khi thức dậy bụng đang đói mà bạn ăn một quả chuối tiêu và uống một cốc nước. Khi đó, hàm lượng magie trong máu sẽ tăng lên, phá hủy sự cân bằng của canxi và magie trong máu, gây ức chế các hoạt động của hệ thống tim mạch.

khong an khi doi Tiepthigiadinh H4
Rất nhiều người thắc mắc có nên ăn chuối khi đói không? Câu trả lời là Không.

Chuối tiêu cũng là thực phẩm không tốt cho những người đau dạ dày, nếu ăn khi quá no hoặc đói đều có thể gây đầy bụng, khó chịu.

Dứa

Dứa là loại thực phẩm giàu enzyme mạnh, vì thế khi ăn dứa lúc đói có thể làm tổn thương dạ dày, cơ thể không hấp thu được hết dinh dưỡng của dứa. Thời điểm tốt nhất để thưởng thức dứa là sau bữa ăn, lúc này những dưỡng chất trong dứa mới được hấp thụ một cách tốt nhất.

Đồ ngọt

Nhiều người có thói quen mang theo đồ ngọt để cung cấp năng lượng khi đói bụng. Tuy nhiên, đường trong đồ ngọt sẽ làm tăng nồng độ insulin, do đó làm tăng đáng kể tải trọng trên tuyến tụy và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Tỏi

Tỏi là thực phẩm có nhiều công dụng, vừa làm gia vị, vừa có thể làm thuốc. Tuy nhiên nếu bạn ăn tỏi khi đói có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, ruột và gây khó chịu đường tiêu hóa.

Cùng chuyên mục