Thứ tư, 08/03/2023, 14:49 (GMT+7)

Những thực phẩm có hại cho răng mà bạn không ngờ tới

PV - t/h (MouthHealthy, Medinet, Hello Bác sĩ)

Có nhiều loại thực phẩm thực sự làm hại đến răng của bạn. Đó là những loại thức ăn ưa thích của vi khuẩn gây sâu răng hoặc góp phần làm mòn lớp men bảo vệ của răng.

Đường bột

Hiện nay, các chất ngọt không phải đường thay thế được dùng ngày càng nhiều đặc biệt trong công nghiệp bánh kẹo và thức uống giải khát, cả trong kẹo cao su…

thuc pham hai rang Tiepthigiadinh H1
Xylitol ngày nay còn được dùng để làm kẹo cao su giúp dự phòng sâu răng. Ảnh: News Medical

Các chất ngọt thay thế đường như: sorbitol, malnitol, sirô glucose thủy phân, isomalt, xylitol, lactitol… là loại ngọt ít; saccharin, acesulfame K, aspatame, thaumatin là loại ngọt đậm. Các chất ngọt thay thế đường gần như hoặc không mang tính gây sâu răng. Các loại ngọt đậm và xylitol không gây sâu răng, trong khi các loại ngọt ít hơn có thể được vi khuẩn mảng bám chuyển hoá nhưng với tốc độ rất chậm, các loại này có thể xem như an toàn, vài chất ngọt đã được cho phép dùng. Xylitol ngày nay còn được dùng để làm kẹo cao su giúp dự phòng sâu răng.

Theo khuyến cáo, mức tiêu thụ đường tự do dưới 10kg/người/năm (trung bình khoảng 500g/người/tháng) sẽ giảm đáng kể tỉ lệ sâu răng.

Carbohydrate tinh chế

Không chỉ những món ăn nhiều đường như kẹo, bánh ngọt mới là nguyên nhân dẫn tới sâu răng. Thực tế cho thấy, những món ăn nhiều carb từ tinh bột tinh chế cũng là một trong số thực phẩm gây sâu răng mà nhiều người không ngờ tới.

Thức ăn tinh bột trắng (bột loại bỏ nhiều lớp vỏ bám bên ngoài của hạt ngũ cốc) làm cho đường và axít bám chắc vào răng. Vì thế,  trong bữa ăn hằng ngày ta nên xen kẽ các thức ăn tinh, thô với các thức ăn có nhiều chất xơ (xenlulose) sẽ làm cho răng chắc khỏe và sạch răng.

Trái cây có tính chua 

Lượng axit trong các loại trái cây này khá lớn (axit citric đối với họ cam quýt và axit malic đối với táo). Táo còn là loại trái cây khá giàu tinh bột, là thức ăn cho các vi khuẩn gây sâu răng. Vi khuẩn gây sâu răng tiêu hóa đường trái cây không kém gì đường trong các loại đồ ngọt khác.

thuc pham hai rang Tiepthigiadinh H2
Vi khuẩn gây sâu răng tiêu hóa đường trái cây không kém gì đường trong các loại đồ ngọt khác. Ảnh: Healthier Steps

Những trái cây nhiều axit và đường này sẽ không phải thực phẩm gây hại răng nếu biết cách. Họ cam quýt và táo cung cấp nhiều vitamin C, đặc biệt tốt cho nướu nói riêng và sức khỏe nói chung. Ăn táo còn giúp giảm mảng bám trên răng. Sau khi ăn những trái cây này, bạn nên súc miệng sơ qua để chúng thực sự phát huy lợi ích.

Thực phẩm muối chua

Thực phẩm muối chua có thể dùng trong bữa ăn (các loại dưa chua) hoặc ăn vặt (cóc, xoài, ổi, sấu, me, …). Những ai có hàm răng nhạy cảm với lớp men răng mỏng thường dễ ê răng sau khi ăn những món ăn này. Thật dễ hiểu khi gọi đây là những thực phẩm gây sâu răng. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn không nên để đến khi chúng quá chua rồi mới ăn. Khi đó cần tìm cách giảm bớt độ chua trước khi ăn trực tiếp. Không nên nhấm nháp trong nhiều giờ mà hãy tìm cách tráng miệng bằng nước sau mỗi lần ăn. Như vậy vừa có thể thưởng thức món ăn yêu thích vừa yên tâm không làm hại men răng.

Thức ăn dính

Đây là điều mà mọi người có thể không nghĩ đến để bảo vệ sức khỏe răng miệng, nhưng thực sự những thức ăn dính như kẹo hoặc thậm chí trái cây sấy khô có thể dần dần trở thành một vấn đề cho răng của bạn theo thời gian.

Tiến sĩ Goldstein - nha sĩ tại Trung tâm Nha khoa Goldstein ở Atlanta, Mỹ cho biết: "Những thức ăn này mắc kẹt giữa răng của bạn và khó có thể loại bỏ chỉ bằng cách đánh răng. Chúng cũng thường chứa đường, có thể dẫn đến sâu răng theo thời gian. Để giảm nguy cơ sâu răng, hãy chọn những món ăn nhẹ lành mạnh hơn, không dính như rau củ sấy, các loại hạt và phomai".

Thức uống chứa cồn, caffeine

Các loại bia, rượu, cocktail và rượu vang nếu dùng không đúng cách sẽ gây hại cho răng. Khi hấp thụ cồn, cơ thể tăng bài tiết nước tiểu và giảm tiết nước bọt. Nước bọt có vai trò rất quan trọng, tạo môi trường bất lợi để hạn chế sự hoạt động của các vi khuẩn gây sâu răng. Nước bọt chứa các ion canxi, fluoride và phospho tham gia vào quá trình tái tạo không ngừng men răng bị mòn do axit từ thức ăn và từ vi khuẩn. Tính axit trong rượu vang đỏ khá cao. Do đó, khi uống thức uống chứa cồn, bạn nên chú ý uống đủ nước và vệ sinh răng miệng, đặc biệt nếu uống trước giấc ngủ đêm.

thuc pham hai rang Tiepthigiadinh H3
Các thức uống chứa cồn, caffeine khi sử dụng nhiều sẽ gây hại cho răng của bạn. Ảnh: NW Prevention

Tương tự như rượu đỏ, cà phê và trà đậm là những chất để lại mảng bám màu trên răng khá mạnh. Chúng ta thường nhâm nhi khi uống cà phê và trà trong suốt buổi làm việc, khiến cho các thức uống này “nhuộm” răng chúng ta dễ hơn. Ngoài ra lượng caffeine lớn còn khiến cơ thể mất nước, giảm tiết nước bọt.

Ngoài việc khiến răng bám màu, cà phê, trà không hẳn là những thực phẩm gây sâu răng trừ khi chúng chứa đường, sữa, các loại kem béo, tạo điều kiện để vi khuẩn gây sâu răng hoạt động mạnh. Nếu cà phê, trà là món yêu thích của bạn, được uống một cách thường xuyên, hãy cân nhắc sao cho răng của chúng ta không nằm trong tình trạng luôn được bao bọc bởi thức uống vừa có màu vừa nhiều chất ngọt này nhé.

Cùng chuyên mục