Thứ hai, 27/03/2023, 10:23 (GMT+7)

Những thành công ấn tượng của giày nội địa Việt Nam trong nhiều năm gần đây

P. V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sự quay trở lại của giày nội địa đã khiến cơ hội của các thương hiệu Việt Nam được tăng vọt, cùng với đó là thách thức mới.

Bài viết này thuộc series Xu hướng thời trang

Cập nhật những xu hướng thời trang thay đổi theo từng mùa để có thể mix quần áo một cách trend nhất

Xem thêm

Trước Thượng Đình, câu chuyện quay trở lại thần kỳ của Biti's từng làm mưa làm gió khắp mạng xã hội, trở thành chiến dịch được người người nhà nhà yêu thích. Tận dụng Emotional Marketing, Music Marketing và Influencer Marketing, Biti's đã có cho mình một “bữa tiệc thịnh soạn” chạm vào cảm xúc người xem thông qua âm nhạc và insight đi để trở về khiến bao người xúc động. Kết hợp với Phan Mạnh Quỳnh, Soobin Hoàng Sơn - những ca nhạc sĩ trẻ tài năng và có sức ảnh hưởng, cùng với thông điệp ý nghĩa về một lớp trẻ có nhiều hoài bão ước muốn được đi xa, Biti's đã cùng đồng hành trên hành trình đó, khéo léo nhắc nhở về sự có mặt và chờ đợi của gia đình sau những chuyến đi dài. Quay trở lại với dòng sản phẩm Biti's Hunter năng động, hiện đại, phá tan những hình ảnh về đôi dép quai hậu thô sơ ngày nào, thương hiệu giày này đã xuất sắc tăng hơn 300% doanh thu sau một tuần bán, đặc biệt là sau MV Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP - nam ca sĩ nổi tiếng nhất Showbiz Việt. 

Sơn Tùng M-TP và Biti's cùng bắt tay nhau làm ra sản phẩm mới

Không khiến các bạn trẻ phải thất vọng, Biti's tiếp tục hành trình chinh phục Gen Z bằng dòng sản phẩm được lấy cảm hứng từ đường phố Việt, kết hợp với dancer lâu năm Việt Max. Phá bỏ những màu sắc nhã nhặn thông thường, dòng sản phẩm kết hợp với Việt Max là sự nổi loạn đầy phá cách, đại diện cho một lớp trẻ năng động, tự tin và đầy bản sắc riêng. Bằng sự đổi mới liên tục về kiểu dáng, chất liệu cho đến công nghệ, cùng hợp tác với nhiều nghệ sĩ trẻ nổi tiếng, Biti's đã thành công trong việc tái định nghĩa thương hiệu giày nội địa trong mắt giới trẻ.

Ananas kiên định về mẫu mã và kiểu dáng tối giản

Trở thành một trong những thương hiệu giày nội địa trẻ đáng chú ý hiện nay, Ananas đã có những bước đầu thành công tại thị trường trong nước. Với kiểu dáng theo phong cách tối giản, chất liệu sản xuất cao su lưu hoá bền vững lâu đời, Ananas thành công trong việc định hình thương hiệu cùng hình ảnh đơn giản và không chạy theo xu hướng. Đây cũng là lối sống được nhiều bạn trẻ yêu thích lựa chọn ngày nay, khi tính tiện dụng và lâu bền được đặt lên trên hàng đầu. Cùng với đó, giá thành hợp lý, phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên cũng trở thành điểm mạnh và cơ hội tạo sức mua cho thương hiệu giày nội địa này.

Giày Thượng Đình và Asia bỗng hot trở lại

Gần đây nhất, thành công của giày Thượng Đình và Asia sau nhiều năm “ngủ đông” đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Đây cũng là một trong những minh chứng cho sức ảnh hưởng của Influencer Marketing, khi sức hút của giày nội địa này quay trở lại nhờ HIEUTHUHAI - một rapper trẻ nổi tiếng. Chỉ với vài tấm hình đăng lên mạng xã hội, cộng đồng mạng lập tức sục sôi tìm hiểu và săn đón giày Asia. Thượng Đình - một thương hiệu Việt Nam khác có kiểu dáng và màu sắc tương tự cũng được giới trẻ chào đón. Cùng với đó, việc phong cách thời trang Y2K của những năm 2000 quay trở lại, được đón nhận mạnh mẽ trên TikTok cũng khiến sức hút của những đôi giày nội địa bất ngờ tăng cao. Với giá thành rẻ, chỉ khoảng 130.000 VNĐ, các bạn trẻ đã dễ dàng sở hữu được đôi giày Thượng Đình, Asia hay những thương hiệu Việt khác, khiến cho các sản phẩm này cháy hàng liên tục tại hệ thống.

Mặc dù thành công là thế, nhưng các thương hiệu giày Việt Nam vẫn gặp phải nhiều thách thức trên con đường chinh phục người tiêu dùng, nhức nhối nhất chính là sự đa dạng hoá. Nhìn một chút về Biti's, sau thành công của đi để trở về cùng Biti's Hunter, thương hiệu giày này dường như đang dần đuối sức so với những năm đầu mới quay trở lại, với sự thiếu hụt về mẫu mã và sản phẩm. Bằng chứng là vào năm 2021, doanh thu của Biti's giảm gần 40%, lãi ròng giảm hơn 90%. 

Mặc dù có đổi mới trong thiết kế nhưng Biti’s đang dần chật vật sau khi đạt đỉnh vào năm 2019

Cùng với đó, các thương hiệu như Ananas, Thượng Đình hay Asia đều không ngoại lệ khi chỉ vụt sáng trong thời gian ngắn rồi có dấu hiệu đi xuống. Hệ luỵ này xuất phát từ việc chạy theo xu hướng ngắn hạn của nhiều bộ phận giới trẻ - một trong những thách thức mà nhiều thương hiệu cần phá vỡ, đồng thời là sự eo hẹp trong phân khúc khách hàng mục tiêu của Ananas. 

Cùng chuyên mục