Thứ tư, 01/02/2023, 10:18 (GMT+7)

Những sai lầm cần tránh khi luyện tập Pilates

(Tiepthigiadinh) - Trước khi bắt đầu luyện tập Pilates, bạn cần nắm được những sai lầm sau mà nhiều người mắc phải dưới đây để tránh việc tập luyện kém hiệu quả hay thậm chí là gặp chấn thương. Hãy cũng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Điểm tên 10 sai lầm thường gặp khi tập luyện Pilates

Thở không đúng cách

Joseph Pilates đã từng nói rằng: “Trên hết, người ta nên học cách “thở” đúng. Hơi thở đầy, hít thở sâu và kích thích hệ tuần hoàn”. Câu nói này đã khẳng định vai trò của hơi thở trong việc luyện tập Pilates. Hơi thở giúp thiết lập mối quan hệ giữa tâm trí và cơ thể, các bài tập Pilates nếu muốn đạt được sự trôi chảy và hiệu quả cần phải kết hợp nhuần nhuyễn với việc hít vào thở ra của bạn. Các chuyển động của cột sống và trình tự các bài tập được thực hiện xung quanh việc đó. Điều này nhằm để oxy mới bạn nạp vào cơ thể sẽ nuôi dưỡng cơ bắp và máu đồng thời loại bỏ không khí cũ khi thở ra.

Nhiều người mới tập Pilates nhận thấy rằng việc thực hiện động tác nâng nhẹ bụng dưới và hít thở sâu vào toàn bộ lồng ngực thực sự hữu ích. Một cách tuyệt vời để học điều này là nằm ngửa, gập đầu gối, cảm nhận lực hít vào ở hai bên lồng ngực trong khi cho phép các xương sườn sau nhẹ nhàng mở rộng ra thảm.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh
Trong Pilates, hơi thở giúp thiết lập mối quan hệ giữa tâm trí và cơ thể

Cố gắng tập luyện quá sức

Khi luyện tập Pilates, một điều bạn cần lưu tâm rằng hãy để phần cốt lõi thực hiện chức năng của nó, đó là làm ổn định và là nền tảng để các nhóm cơ khác dựa vào để những nhóm cơ đó không phải hoạt động quá sức với chức năng của nó.

Cơ bắp của bạn sau quá trình luyện tập cần thời gian nghỉ ngơi để hồi phục và phát triển, việc tập luyện quá sức các bài tập Pilates sẽ khiến cơ bắp không hoạt động ổn định và tác động sâu. Đôi khi việc nỗ lực ít hơn cho phép các nhóm cơ bạn muốn tác động hoạt động tốt và các cơ khác mềm ra và giải phóng áp lực do tác động của các bài tập.

Nếu bạn sau quá trình luyện tập mà có các dấu hiệu như căng cơ, chuột rút hoặc đau nhức quá mức thì đó cũng được xem xét rằng bạn đang tập luyện quá sức ở một nhóm cơ nào đó. Lúc này, bạn nên giảm tải khối lượng bài tập cho nhóm cơ đó để nó có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục, rút kinh nghiệm cho các bài tập sau ở các nhóm cơ sau.

Một điều quan trọng bạn nên ghi nhớ đó là chúng ta vừa tăng cường sức mạnh cho cơ thể nhưng đồng thời cũng cần có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-2
Việc tập luyện quá sức các bài tập Pilates sẽ khiến cơ bắp không hoạt động ổn định và tác động sâu

Không hoàn toàn tập trung vào chuyển động cơ thể

Joseph Pilates - người sáng lập ra bộ môn Pilates cảnh báo rằng việc không tập trung vào chuyển động cơ thể sẽ khiến hiệu quả của bài tập có thể bị mất đi. Kiểm soát sự di chuyển là một phần rất quan trọng trong Pilates, điều này sẽ giúp bạn vận động đúng và từ đó các nhóm cơ bạn muốn tác động sẽ được phát triển tốt thông qua các bài tập. Vì vậy, trong mỗi giây tập luyện Pilates, hãy để tâm trí và cơ thể của bạn hoà hợp trong từng chuyển động của cơ thể. Cụ thể hơn thì đó là việc bạn hãy tập trung cảm nhận vào những gì xảy ra bên trong, những gì đang xảy ra với cơ và xương của bạn khi thực hiện các bài tập Pilates.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-3
Joseph Pilates - người sáng lập ra bộ môn Pilates cảnh báo rằng việc không tập trung vào chuyển động cơ thể sẽ khiến hiệu quả của bài tập có thể bị mất đi

Thực hiện bài tập quá nhanh

Nhiều người đã quen với các bài tập cường độ cao với các chuyển động nhanh, mạnh mẽ ở các bộ môn khác và khi bắt đầu luyện tập Pilates, họ có xu hướng thực hiện vội vã các động tác, đây là một điều không nên mà nhiều người dễ mắc phải. Khi thực hiện chuyển động quá nhanh cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích chánh niệm của Pilates (Chánh niệm là từ được nhắc nhiều trong Phật giáo, “Chánh niệm là sự biết rõ, hiểu rõ những gì đang xảy ra” hay có thể hiểu đơn giản là trong Pilates, chánh niệm là việc nhận thức rõ được tâm trí và cơ thể trong mỗi động tác). 

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-4
Khi thực hiện chuyển động quá nhanh cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích chánh niệm của Pilates

Lạm dụng các thiết bị luyện tập Pilates

Nhiều người khi luyện tập Pilates trong các phòng tập thể dục hay tại nhà thường sử dụng sai các thiết bị luyện tập. Ví dụ như có thể nhắc đến một công cụ mà nhiều người thường xuyên có xu hướng lạm dụng khi sử dụng để luyện tập đó là dây kháng lực, nhiều người thực hiện kéo dây quá mạnh, sử dụng lực nhiều hơn mức cần thiết trong mỗi lần lặp lại bài tập, điều này khiến cơ bắp rất dễ bị căng và làm giảm hiệu quả của bài tập. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy tham khảo kỹ và nhận lời khuyên của những người có chuyên môn được đào tạo bài bản về Pilates, người có thể giúp bạn hiểu và sử dụng đúng cách để việc tập luyện đạt được kết quả tốt hơn.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-5
Công cụ mà nhiều người thường xuyên có xu hướng lạm dụng khi sử dụng để luyện tập Pilates đó là dây kháng lực

Thực hiện không đúng tư thế

Pilates được xem là phương pháp giúp cho chuyển động của bạn được cải thiện tốt hơn, tuy nhiên việc thực hiện không đúng tư thế trong quá trình tập luyện không những làm cho bài tập kém hiệu quả hơn rất nhiều mà còn có thể gây ra việc đau nhức cơ, hoặc thậm chí nặng hơn là gây ra chấn thương như trật khớp.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-6
Việc thực hiện không đúng tư thế trong quá trình tập luyện Pilates không những làm cho bài tập kém hiệu quả hơn rất nhiều

Không hiểu rõ động tác chính xác trong bài tập

Pilates là phương pháp tập thể dục về kiểm soát chuyển động đúng, đồng nghĩa rằng bạn phải hiểu rõ về các động tác dù là nhỏ nhất trong bài tập. Nếu bạn không tham khảo kỹ từ các nguồn như Video, tài liệu, sách, báo,... hay thực hiện không giống với phần hướng dẫn từ huấn luyện viên thì kết quả bạn nhận được không chỉ là một bài tập sai mà còn là việc bạn dễ dàng bị kiệt sức, các cơ không được tác động hiệu quả, không nhận được toàn bộ lợi ích từ bài tập. Đồng thời, điều đó cũng sẽ là khoảng trống cho những rủi ro và những thương tích có thể xảy ra. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ mỗi chuyển động cần phải làm trước khi thực sự bắt đầu luyện tập.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-7
Pilates là phương pháp tập thể dục về kiểm soát chuyển động đúng, đồng nghĩa rằng bạn phải hiểu rõ về các động tác dù là nhỏ nhất trong bài tập

Quên giữ cơ bụng của bạn khi luyện tập

Tạo thói quen ghi nhớ giữ cơ bụng trong lúc luyện tập Pilates sẽ đem lại kết quả nhanh hơn nhiều cho dù mục đích của bạn là để giảm cân, rèn luyện sức khỏe hay phục hồi chấn thương. Hãy luôn kiểm soát việc giữ cho cơ bụng của bạn co lại trong mỗi bài tập Pilates để giúp cải thiện cho quá trình luyện tập toàn thân, điều mà Pilates rất nổi tiếng.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-8
Tạo thói quen ghi nhớ giữ cơ bụng trong lúc luyện tập Pilates sẽ đem lại kết quả nhanh hơn nhiều

Cho rằng số lượng hơn chất lượng

Mục tiêu của Pilates không phải là bộ môn “chạy nước rút”, cho rằng tăng số lượng bài tập lên gấp nhiều lần thì bạn có thể nhanh chóng nhận được kết quả mà Pilates là bộ môn nói đến việc tự kiểm soát và sự ổn định, bạn hiểu, có mặt trong tâm trí; bạn nhận thức được tất cả các cơ bắp của mình trong mỗi bài tập. Để tránh những chấn thương không mong muốn khi tập luyện Pilates, bạn không nên tập luyện số lượng bài tập nhiều hơn cần thiết, hãy tham khảo những nguồn thông tin uy tín để lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp và cần thiết cho bạn.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-9
Để tránh những chấn thương không mong muốn khi tập luyện Pilates, bạn không nên tập luyện số lượng bài tập nhiều hơn cần thiết

Không giữ cho đầu thẳng hàng với cơ thể 

Nhiều người quên mất một trong những động tác đơn giản nhất trong Pilates: Giữ cho đầu của bạn thẳng hàng với cơ thể. Để tránh gây căng thẳng cho cơ cổ và vai, bạn hãy nhớ giữ đầu thẳng với cơ thể, đặc biệt là trong các bài tập đơn giản như plank hoặc chống đẩy. Thay vì nhìn đến ngón chân của bạn trong tư thế plank và chống đẩy, hãy nhìn vào một điểm trên mặt đất ngay trước mặt bạn.

sai-lam-pilates-tiepthigiadinh-10
Nhiều người quên mất một trong những động tác đơn giản nhất trong Pilates: Giữ cho đầu của bạn thẳng hàng với cơ thể

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về bộ môn luyện tập “đình đám nhất” hiện nay là Pilates. Theo dõi trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn bạn nhé!

Cùng chuyên mục