Chủ nhật, 12/02/2023, 06:08 (GMT+7)

Những người thành công làm gì vào buổi sáng?

PV - t/h (Theo Đời sống, Business Insider)

(Tiepthigiadinh) - Đa số những người đang cố gắng tìm kiếm thành công trong nghề nghiệp và tạo ra một cuộc sống tích cực đều ưu tiên dành những giờ đầu tiên trong ngày để đầu tư vào các hoạt động quan trọng của mình trước khi những nhiệm vụ khác trong ngày ập tới.

Những giám đốc điều hành và doanh nhân thành công thường làm gì vào mỗi buổi sáng? Trong cuốn sách “What the Most Successful People Do Before Breakfast” tác giả Laura Vanderkam – một chuyên gia quản lý thời gian đã đề cập đến 14 hoạt động. Mặc dù những người thành công có thể không làm tất cả 14 điều này vào mỗi buổi sáng, nhưng từng cách trong số này đều được chứng minh rằng sẽ đem lại hiệu quả tuyệt vời khi sử dụng để bắt đầu ngày mới.

Dậy sớm

Tất cả những người thành công đều biết rằng thời gian là một thứ của cải quý giá. Tuy nhiên, họ phải sống trong một lịch trình bận rộn mà ở đó, thời gian của họ ăn mòn bởi những cuộc điện thoại, cuộc họp và những sự thay đổi bất ngờ trong công việc… Đó là lý do tại sao nhiều người trong số họ lựa chọn “mọc” lên trước mặt trời, để có thể dành nhiều thời gian hơn cho những công việc quan trọng của bản thân.

nguoi thanh cong Tiepthigiadinh H1
Người thành công luôn dậy sớm.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến của 20 giám đốc điều hành do Vanderkam trích dẫn, 90% cho biết họ thức dậy trước 6 giờ sáng vào các ngày trong tuần. Ví dụ, cựu CEO của PepsiCo Indra Nooyi thức dậy lúc 4 giờ sáng và có mặt tại văn phòng muộn nhất là vào 7 giờ sáng. Trong khi đó, cựu CEO của Disney – Bob Iger thức dậy lúc 4 giờ 30 sáng để đọc, còn CEO của Twitter – Square Jack Dorsey thức dậy lúc 5 giờ 30 sáng để chạy bộ.

Điểm mấu chốt: Một buổi sáng hiệu quả sẽ bắt đầu bằng cuộc gọi báo thức sớm.

Uống nước thay vì uống cà phê

Nhiều giám đốc điều hành thành công lựa chọn uống nước thay vì cà phê vào buổi sáng.

Kat Cole, chủ tịch Focus Brands, công ty mẹ của Auntie Anne’s, Carvel và Cinnabon, thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi sáng và uống 710 ml nước.

Người sáng lập Huffington Post – Arianna Huffington và giám đốc của Birchbox Man – Brad Lande, luôn bắt đầu ngày mới bằng một ly nước nóng với chanh.

Rania Batayneh, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của The One One One Diet cho biết, uống nước vào buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn, bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể và khởi động quá trình trao đổi chất.

Tập thể dục

Một trong những hoạt động hàng đầu vào buổi sáng của nhiều người giàu có và quyền lực chính là tập thể dục.

Ví dụ, cựu giám đốc điều hành của Xerox – Ursula Burns lên lịch cho những buổi luyện tập cá nhân kéo dài một giờ đồng giờ vào lúc 6 giờ sáng, hai lần một tuần. Ngoài ra, nhà đầu tư của Shark Tank; Kevin O’Leary, thức dậy lúc 5:45 mỗi sáng và thường bắt đầu ngày mới với chiếc xe đạp tập thể dục; doanh nhân Gary Vaynerchuk bắt đầu mỗi ngày với một buổi tập luyện kéo dài một giờ với huấn luyện viên cá nhân.

nguoi thanh cong Tiepthigiadinh H2
Người thành công luôn tập thể dục buổi sáng.

Vanderkam nói: “Đây đều là những người cực kỳ bận rộn. Vậy nên, nếu họ dành thời gian để tập thể dục, điều này phải rất quan trọng.” Ngoài ra, Vanderkam nói rằng tập thể dục trước bữa sáng sẽ giúp giảm căng thẳng vào cuối ngày, chống lại tác động của chế độ ăn nhiều chất béo và cải thiện giấc ngủ.

Làm việc cho một nhiệm vụ đang được ưu tiên hàng đầu

Khoảng thời gian yên tĩnh của buổi sáng có thể là thời điểm lý tưởng để tập trung vào một nhiệm vụ quan trọng mà không bị gián đoạn. Hơn nữa, dành thời gian cho nó vào đầu ngày sẽ đảm bảo rằng bạn sử dụng được những nguồn năng lượng tốt nhất cho nhiệm vụ quan trọng nhất, trước khi những nhiệm vụ khác khiến bạn cạn kiệt sức lực.

Trong cuốn sách, Vanderkam đã sử dụng ví dụ về một chiến lược gia kinh doanh, người này đã phải đối mặt với rất nhiều cuộc họp đột xuất và sự gián đoạn trong suốt cả ngày và cô ấy cảm thấy mình không thể hoàn thành bất cứ điều gì. Sau đó, cô bắt đầu coi buổi sáng sớm là thời gian của công việc quan trọng và chọn một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mỗi ngày để tập trung hoàn thành vào thời gian đó. Chắc chắn, hiếm có một đồng nghiệp hay vấn đề nào khác có thể làm phiền cô ấy lúc 5:00 sáng. Vậy nên, cuối cùng thì cô ấy cũng có thể tập trung.

Phát triển những dự án, đam mê của cá nhân

Việc viết tiểu thuyết và sáng tác nghệ thuật rất dễ bị bỏ qua khi bạn trải qua một ngày làm việc đầy căng thẳng, mệt mỏi và đói. Điều duy nhất bạn muốn làm khi đó là tìm ra món gì để ăn cho bữa tối và lên giường đi ngủ. Đó chính là lý do mà tại sao nhiều người thành công đã dành một giờ hoặc lâu hơn cho các dự án cá nhân của họ trước khi họ chính thức bắt đầu ngày mới.

Một giáo viên lịch sử tại Đại học Chicago nói với Vanderkam rằng cô ấy đã dành khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng để viết một cuốn sách về chủ đề chính trị – tôn giáo của Tây Phi. Cô có thể đọc các bài báo và viết vài trang trước khi bắt đầu công việc giảng dạy của mình.

Hãy dành thời gian buổi sáng để viết hay làm bất cứ điều gì và biến nó thành thói quen. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy việc phát triển các dự án cá nhân từng chút mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn những thành công vững chắc hơn.

Dành khoảng thời gian chất lượng cho gia đình

Sum họp trong bữa tối gia đình là quan điểm truyền thống đáng quý; nhưng không có gì bắt bược bạn phải có một bữa ăn gia đình vào buổi tối. Một số người thành công sử dụng buổi sáng để dành thời gian cho gia đình, như đọc truyện cho con trẻ hay nấu một bữa sáng thịnh soạn cùng gia đình.

nguoi thanh cong Tiepthigiadinh H3
Người thành công dành khoảng thời gian chất lượng cho gia đình.

Một nhà hoạch định tài chính ở New York nói với Vanderkam rằng, trừ khi cô ấy đi du lịch, buổi sáng là thời gian đặc biệt của cô với con gái nhỏ của mình. Cô giúp con mặc quần áo, dọn giường và thỉnh thoảng họ cùng nhau thực hiện các dự án nghệ thuật. Họ cũng cùng làm bữa sáng, ngồi quanh bàn và trò chuyện về những gì đang xảy ra. Cô gọi 45 phút đó là “khoảng thời gian quý giá nhất mà tôi có được trong ngày.”

Kết nối cùng với bạn đời của mình

Vào buổi tối, nhiều khả năng bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì các hoạt động vất vả trong ngày và lãng phí thời gian cho việc chuẩn bị bữa tối và xem TV, hay thậm chí là phải tiếp tục làm việc. Đó là lý do mà tại sao nhiều người thành công thường lựa chọn buổi sáng để cùng kết nối với vợ / chồng của mình.

Nhiều cặp vợ chồng sử dụng thời gian của buổi sáng sớm để nói chuyện. Chẳng hạn như một giám đốc điều hành của BlackRock và vợ của anh ta thường đi từ vùng ngoại ô vào Thành phố New York mỗi buổi sáng. Họ dành cả giờ đồng hồ để thảo luận về cuộc sống, tài chính, danh sách việc cần làm của gia đình và kế hoạch trong tuần.

Dọn giường của mình

Thói quen chỉ mất một phút này có thể khiến cho bạn hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn trong cả ngày dài.

Trong cuốn sách Sức mạnh của Thói quen, Charles Duhigg viết rằng thói quen dọn giường mỗi sáng có liên quan đến việc tăng năng suất; bởi cảm giác hoàn thành được một nhiệm vụ đầu ngày chính “chìa khóa then chốt” để khởi động một phản ứng dây chuyền giúp nhiều thói quen tốt khác tiếp tục được duy trì.

Bên cạnh có thể giúp mở đầu một ngày mới làm việc hiệu quả hơn, dọn giường cũng khiến con người ta có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn.

Kết nối với các mối quan hệ thông qua thời gian ngồi cà phê

Nếu bạn đặc biệt thích dùng bữa tối tại nhà thì buổi sáng có thể là thời điểm tuyệt vời để bạn gặp gỡ mọi người thông qua việc uống cà phê hoặc ăn sáng. Thêm vào đó, việc cùng kết nối vào bữa sáng sẽ ít bị gây gián đoạn hơn bữa trưa và có thể tập trung hướng đến công việc nhiều hơn các bữa tiệc cocktail buổi tối.

Christopher Colvin, một luật sư và doanh nhân có trụ sở tại New York, đã thành lập một nhóm có tên là IvyLife. Hầu hết các ngày, anh thức dậy lúc 5:30 sáng để dắt chó đi dạo và đọc sách, nhưng vào mỗi thứ Tư, anh ấy tham dự bữa sáng cùng IvyLife. “Tôi cảm thấy mình rạng ngời hơn và sáng tạo hơn vào buổi sáng,” anh nói với Vanderkam. “Càng về cuối ngày, tâm trí tôi càng lộn xộn.”

Thiền định để đầu óc tỉnh táo

Trước khi bước ra khỏi cửa để đi làm, nhiều người thành công dành thường dành thời gian để thiền định.

Manisha Thakor, một cố vấn tài chính và cựu giám đốc điều hành công ty thường thực hành thiền định để giúp tâm trí thanh tĩnh. Cô tập hai buổi 20 phút mỗi ngày, buổi đầu tiên trước khi ăn sáng và buổi thứ hai vào buổi tối. Nhiệm vụ thiền định bao gồm việc tập trung vào hơi thở và để cho đầu óc mình trống rỗng nhất có thể.

Viết ra những điều mà mình biết ơn

Bày tỏ lòng biết ơn là một cách tuyệt vời để tập trung bản thân vào những điều tốt đẹp và có được góc nhìn phù hợp trước khi đến văn phòng làm việc. Viết ra những người, địa điểm và cơ hội… mà bạn biết ơn chỉ mất vài phút nhưng có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong cách nhìn của bạn về cuộc sống.

Ví dụ, một giám đốc điều hành dược phẩm nói với Vanderkam rằng cô ấy luôn dành một khoảng thời gian vào buổi sáng để “bày tỏ lòng biết ơn và khơi gợi nguồn cảm hứng”. Đó là lý do mà khi bắt đầu làm việc, cô ấy luôn có một tầm nhìn rõ ràng cho bản thân và nhân viên của mình.

Tương tự, doanh nhân và tác giả của cuốn sách The 4-Hour Workweek – Tim Ferriss dành năm phút mỗi sáng để viết ra những gì ông ấy biết ơn và những gì ông ấy mong đợi. “Nó cho phép tôi không chỉ làm được nhiều việc hơn trong ngày mà còn cảm thấy tốt hơn trong suốt cả ngày dài, trở thành một người hạnh phúc hơn và trở thành một người biết hài lòng hơn”, ông chia sẻ.

Lập ra những kế hoạch và chiến lược

Các bản kế hoạch ngày, tuần hoặc tháng là một công cụ quản lý thời gian quan trọng giúp bạn luôn đi đúng hướng dù đang phải vật lộn trong một lịch trình làm việc dày đặc. Sử dụng buổi sáng để suy nghĩ về tổng thể sẽ giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên và thiết lập quỹ đạo của những hoạt trong ngày.

nguoi thanh cong Tiepthigiadinh H4
Người thành công lập ra những kế hoạch và chiến lược.

Một giám điều hành ngân hàng nói với Vanderkam rằng cô thức dậy vào 5 giờ sáng của các ngày trong tuần để tập thể dục, đọc một vài câu Kinh thánh và xem lại các công việc cần làm trong ngày trước khi chuẩn bị bữa sáng. Cô cho biết điều này giúp một ngày của cô trở nên dễ quản lý và năng suất hơn.

Kiểm tra email

Mặc dù một số chuyên gia quản lý thời gian có thể khuyên bạn nên rời xa hòm thư email càng lâu càng tốt, nhưng nhiều người thành công thường bắt đầu một ngày mới với email. Trên thực tế, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy điều đầu tiên mà hầu hết các giám đốc điều hành làm vào buổi sáng là kiểm tra email của họ.

Họ có thể nhanh chóng lướt qua hộp thư đến của mình để tìm các bức thư khẩn cấp cần được phản hồi ngay lập tức hoặc soạn thảo một số email quan trọng trong lúc tâm trí của họ đang ở trạng thái tốt nhất.

Ví dụ, Gretchen Rubin, tác giả của The Happiness Project, thức dậy lúc 6 giờ vào mỗi buổi sáng trước khi gia đình cô thức dậy lúc 7 giờ. Cô sử dụng thời gian để giải quyết hộp thư đến, lên lịch trong ngày và đọc tin tức trên mạng xã hội. Cô ấy nói với Vanderkam rằng việc hoàn thành những nhiệm vụ này ngay từ đầu sẽ giúp cô có thể tập trung tốt hơn khi chuyển sang những nhiệm khó khăn và phức tập hơn.

Đọc tin tức

Cho dù là ngồi ở một góc quán ăn và đọc báo hay kiểm tra blog và Twitter từ điện thoại, hầu hết những người thành công đều muốn cập nhật những thông tin mới nhất trong buổi sáng

Ví dụ, cự CEO Jeff Immelt của GE bắt đầu ngày mới của mình bằng việc tập thể dục, sau đó đọc báo và xem CNBC. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Virgin America, David Cush, sử dụng buổi sáng của mình để nghe đài thể thao và đọc báo trong khi luyện đạp xe tại phòng tập thể dục.

Họ luôn bước vào văn phòng làm việc với một cái đầu đầy ắp những thông tin và các ý tưởng giá trị về những gì đang xảy ra trên thế giới. Sau đó, họ bắt tay vào công việc của mình.

Cùng chuyên mục