Thứ năm, 09/03/2023, 09:40 (GMT+7)

Những lỗi tiết kiệm tiền mà nhiều người đang mắc phải

PV - t/h (Theo Bright Side, PNO)

Tiết kiệm rất tốt nhưng muốn tiết kiệm hiệu quả thì bạn phải tìm được cách tích lũy mang tới hiệu quả. Có những lỗi tiết kiệm nên tránh để đảm bảo số tiền tiết kiệm của bạn tăng lên.

Thực hiện phương pháp tiết kiệm không phù hợp với bản thân

Bạn có thể tìm thấy vô số những cách quản lý chi tiêu và bí quyết tiết kiệm tiền ở các bài báo, website trên mạng. Và sau khi đọc nó, chắc chắn bạn sẽ muốn làm theo. T

loi tiet kiem Tiepthigiadinh H1
Thực hiện phương pháp tiết kiệm không phù hợp với bản thân dẫn đến chi tiêu không hợp lý. Ảnh: FinanceBuzz

uy nhiên, không phải cách nào cũng phù hợp với bản thân bạn. Vì thế hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn một phương pháp tiết kiệm nào đó. Nếu không thấy phù hợp thì hãy thay đổi, chứ đừng vì thất bại mà bỏ cuộc thì sẽ phá hủy thói quen tiết kiệm ban đầu.

Quá tiết kiệm cho bản thân

Khi nhận được tiền lương hoặc các khoản thu nhập khác, một số người có thể tiết kiệm ngay để không vô tình tiêu xài hoang phí. Dù tiết kiệm như vậy là cần thiết nhưng cũng đừng ép mình phải khắt khe đến mức khiến ví trống rỗng. Bởi vì khi cần, bạn vẫn phải rút ra tiêu xài, làm mất đi mục đích tiết kiệm ban đầu.

Một người càng giới hạn bản thân, họ sẽ càng muốn vượt qua những hạn chế được tạo ra. Đó là lý do tại sao sự tiết kiệm quá mức cuối cùng lại dẫn đến mua sắm bốc đồng mà sau này họ sẽ luôn cảm thấy hối tiếc và xấu hổ.

Quá khắt khe trong việc ghi chép chi tiêu

loi tiet kiem Tiepthigiadinh H2
Đừng quá khắt khe trong việc ghi chép chi tiêu. Ảnh: Forbes

Khi mới làm quen với việc lập kế hoạch và ghi chép chi tiêu, bạn không cần phải cất giữ cẩn thận ngay từ đầu, nhưng sau một thời gian quan sát, bạn có thể rút ra ngân sách chi tiêu hợp lý cho cuộc sống của mình. Bạn có thể kiểm soát tiền bạc trong phạm vi có thể chấp nhận được. Bằng cách này, bạn không dễ dàng từ bỏ mọi nỗ lực trước đó vì chán nản.

Quá tiết kiệm tiền cho các bữa ăn

Khi nhiều người nghĩ đến việc tiết kiệm tiền, họ bắt đầu với hóa đơn sinh hoạt ăn uống. Tuy nhiên, ăn uống là nhu cầu cần thiết nên dù tiết kiệm đến đâu cũng khó khả thi trong thời gian dài. Trên thực tế, chỉ cần bạn thiết lập một tiêu chuẩn nhất định, có hẳn nguyên tắc không vượt quá số tiền là ngăn chặn tốt việc tiêu quá tay.

Cố "săn" hàng giảm giá

loi tiet kiem Tiepthigiadinh H3
Đừng cố chạy theo việc săn hàng giảm giá. Ảnh: Search Engine Land

Nếu thấy rằng một nhu cầu cần thiết phải được ưu đãi đặc biệt vào một ngày nhất định và bạn cần sắp xếp để mua chúng vào ngày đó thì việc này sẽ là vô hại. Nhưng nếu vì giá giảm, ưu đãi, được tặng kèm 1 thứ gì để bạn phải mua thì đó là điều không cần thiết. Chạy theo hàng giảm giá có thể sẽ rơi vào bẫy giảm giá của những người bán hàng. Đây là lỗi tiết kiệm mà rất nhiều người đang mắc phải.

Cùng chuyên mục