Thứ tư, 18/01/2023, 13:19 (GMT+7)

Những loại cây ăn quả bonsai hợp trang trí nhà trong dịp Tết

(Tiepthigiadinh) - Những loại cây ăn quả bonsai độc lạ dưới đây sẽ giúp phòng khách hoặc sân vườn của gia đình bạn trở nên khác biệt và thú vị hơn trong dịp năm mới.

Năm nay, nhiều người hướng đến mua cây cảnh bonsai, đặc biệt là cây ăn quả bonsai để chơi Tết, bởi kiểu bonsai này vừa đẹp, vừa độc lại hợp với cả những ngôi nhà có diện tích nhỏ.

Quất bonsai

Những năm gần đây, loại quất bonsai mini xuất hiện và ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Cây quất bonsai mini là những cây quất được uốn tỉa, tạo dáng và bứng vào chậu chăm sóc. Kích thước của những cây quất này nhỏ hơn rất nhiều so với quất thông thường, thường chỉ thấp hơn 40cm. Cây Quất cảnh bonsai mini này ít người dám trồng vì phải có hiểu biết về nghệ thuật bonsai, phải được tạo dáng độc đáo, phong cách, khác lạ và kỹ thuật mới cho ra được một cây thật sự đẹp.

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H1
Chậu quất bonsai xanh tốt, quả vàng đều, sai quả tượng trưng cho một năm ăn nên làm ra, dồi dào sức sống, rất hợp bày khi Tết đến xuân về.

Nhót bonsai

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H2
Cây nhót bonsai với quả nhót chín đỏ tuyệt đẹp.

Cây nhót thuộc loại cây bụi được trồng phổ biến ở miền Bắc nước ta. Cây nhót có thể làm bonsai đồng thời cũng là cây sân vườn, cây thuốc quý. Cây nhót có cành trườn, thường có gai, toàn bộ thân cây, mặt sau lá và quả có một lớp vảy trắng hình tròn sếp sát nhau. Lớp vảy này thường bám dày và chắc khi quả còn non, khi quả càng già lớp vảy này càng mỏng và dễ bong khi bị chà xát. Hiện nay, nhiều nghệ nhân đam mê cây cảnh cũng biến loài cây này trở thành những tiểu cảnh bonsai nhót tuyệt đẹp.

Táo bonsai

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H3
Một trái táo "full size" trên cây bonsai để khiến chậu cây này trở nên vô cùng ấn tượng.

Táo bonsai là loại cây cảnh có hình dáng độc đáo, lạ mắt và cũng thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người. Táo đỏ bonsai thích nghi tốt với điều kiện khí hậu Việt Nam, chúng ít sâu bệnh và sinh trưởng tốt. Loại cây này được trồng trong chậu cảnh, có chiều cao dưới 1m, mỗi cây táo có khoảng chục trái, to, tròn trịa, màu sắc bắt mắt. Cây có hình dáng nhỏ gọn, dễ trưng bày trong nhà, văn phòng,...

Khế bonsai

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H4
Những chậu khế bonsai trĩu quả thường mang lại cảm giác đủ đầy, đẹp mắt trong ngày đầu năm.

Mặc dù là cây ăn quả phổ biến triển rất tốt ở khí hậu nước ta nhưng vẫn không thể lọt khỏi mắt xanh của các nghệ nhân chơi cây bonsai. Hoa khế khi nở sẽ nở thành từng chùm nhỏ, có màu trắng và cuống đỏ, tạo thêm những điểm nhấn cho cây. Quả khế sai trĩu, rất được ưa chuộng để trang trí ở sân vườn.

Cherry bonsai

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H5
Cherry bonsai là loại cây cảnh khá khó tính.

Cherry là loại cây khá khó tính. Trong nghệ thuật bonsai để trồng được một cây Cherry đẹp cũng đòi hỏi người nghệ nhân phải nắm bắt được đặc tính sinh trưởng cũng như kĩ thuật trồng của loại cây này. Cây cherry là giống cây ưa mát mẻ, cây chịu nóng kém và chịu lạnh tốt. Nhiệt độ thích hợp cho cây khoảng từ 18 đến 27 độ C. Cây ưa ẩm và nơi có nhiều ánh sáng. Đất trồng phù hợp nhất với cây cherry là đất tơi xốp nhiều dinh dưỡng và có độ thoát nước tốt.

Thạch lựu bonsai

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H6
Cây thạch lựu tượng trưng cho niềm mong ước "đa tử đa phúc".

Cây thạch lựu tượng trưng cho niềm mong ước "đa tử đa phúc", tức là nhiều con nhiều phúc. Màu đỏ rực của quả lựu nổi bật trên tán xanh thực sự vô cùng đẹp và xứng đáng trở thành tâm điểm cho phòng khách ngày Tết.

Đu đủ bonsai

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H7
Đu đủ bonsai tượng trưng cho sự no đủ.

Trong số các loại cây ăn quả trồng bonsai được "chuộng" nhiều năm gần đây, đu đủ bonsai khá dễ sống và cho trái đẹp mắt. Ngoài ra, chúng tượng trưng cho sự no đủ nên mỗi dịp tết đến, xuân về, loại bonsai đu đủ được bán khá nhiều. Những cây sai quả, có quả chín bao giờ cũng được giá hơn cả.

Sung bonsai

cay canh bonsai Tiepthigiadinh H8
Cây sung bonsai tượng trưng cho "sung" túc, "sung" mãn, "sung" sướng.

Cây sung là một cây trong tứ quý, được tin tưởng đem đến may mắn, sung túc cho chủ nhà. Sung được trồng làm cây cảnh có lẽ nhờ cái tên của nó. Cũng như "lộc" vừng, "vạn tuế", người ta thích trồng sung có lẽ bởi cái tên của nó là biểu tượng cho sự no đủ  "sung" túc, "sung" mãn, "sung" sướng.

Cùng chuyên mục