Thứ bảy, 18/02/2023, 08:07 (GMT+7)

Cha mẹ không nên cấm trẻ làm những điều gì?

PV - t/h (Theo Bright Side, Xe và Thể thao)

Quát tháo, la mắng hay ngăn cấm không phải là cách dạy tốt dành cho con. Để có thể nuôi dạy con một cách tốt nhất, cha mẹ nên biết những điều nào cần cho con làm và những điều nào cấm con được làm phù hợp cho sự phát triển của trẻ.

Theo các chuyên gia, có những điều sau đây cha mẹ không nên cấm trẻ làm:

Giữ bí mật

Trẻ con cũng cần có một sự riêng tư cho bản thân mình, đặc biệt là những đứa trẻ đã có nhận thức riêng của bản thân. Là cha mẹ, chúng ta có quyền lo lắng và quan tâm đến cuộc sống của con nhưng không có nghĩa là những bậc phụ huynh có quyền tự tiện xâm phạm vào quyền riêng tư của con. Hiện nay, có không ít các trường hợp các bậc cha mẹ xem tin nhắn điện thoại, nhật ký của con… mà vẫn chưa nhận được sự đồng ý của con trước đó và đưa ra một lý do rằng "Cha mẹ sinh ra con nên tất cả mọi thứ của con cha mẹ cũng có quyền được biết". Đây có thể nói là một trong những "con đường" nhanh nhất khiến trẻ ngày càng có thái độ xa lánh thậm chí còn gây ra ác cảm đối với chính cha mẹ của mình.

khong cam tre Tiepthigiadinh H1
Trẻ con cũng cần có một sự riêng tư cho bản thân mình.

Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên bắt con phải nói ra những điều mà chúng muốn giữ kín. Mà cách tốt nhất đó là thông qua những buổi trò chuyện hàng ngày cha mẹ có thể tạo cho con một niềm tin vững chắc giống như một chỗ dựa tinh thần luôn bên cạnh lúc con cần. Nếu làm được như vậy thì chắc chắn tại một thời điểm thích hợp nào đó, trẻ sẽ không ngần ngại mà đưa những câu chuyện thầm kín và khó nói của bạn thân để kể chia sẻ cho cha mẹ, giúp tình cảm giữa cha mẹ và con cũng từ đó mà trở nên bền chặt hơn.

Ăn đồ ăn vặt

Thành thật mà nói thì hầu hết mọi đứa trẻ đều thích đồ ăn vặt và rồi lại chạm vào mọi thứ xung quanh chúng. Khi cha mẹ cấm những loại thức ăn này, nó sẽ trở thành điều cấm kỵ trong tâm trí trẻ và chúng sẽ ăn ngay khi có cơ hội.

Các chuyên gia tin rằng cha mẹ nên thỉnh thoảng mua đồ ăn vặt cho con để chúng hiểu rằng chúng có thể có một gói khoai tây chiên ở nhà mà không cần phải ăn cả túi cùng một lúc. Hơn nữa, trẻ sẽ nhận ra rằng không cần thiết phải ăn trong giấu giếm.

Chọn quần áo

Đôi mắt của nhiều bậc cha mẹ bắt đầu “co giật” trong khi đi mua sắm với con cái. Không chỉ vì giá cả, nhiều lựa chọn và những cuộc tranh cãi liên tục, mà còn do thực tế là do chúng ta không đồng ý với những thứ mà con thích.

khong cam tre Tiepthigiadinh H2
Hãy để con tự lựa chọn quần áo theo sở thích.

Chuyên gia tâm lý đề nghị các bậc cha mẹ nên giữ bình tĩnh trong những tình huống đó. Rốt cuộc, bạn không phải là người sẽ mặc những chiếc quần jean rách hay chiếc áo hoodie màu sắc lòe loẹt đó. Tốt hơn hết là bạn nên để con tự chọn đồ cho chúng vì 2 lý do:

  • Bằng cách này, một đứa trẻ có thể định hình được “cái tôi” cá nhân của chúng. Chúng sẽ làm việc dựa trên cá tính của họ và tìm thấy vị trí của họ trong xã hội.
  • Lý do thứ hai thực dụng hơn - con sẽ mặc những bộ quần áo đó thay vì giấu chúng vào sâu trong tủ quần áo. Hơn nữa, con sẽ mặc chúng mà không phải cãi nhau mỗi sáng và làm bộ mặt cáu kỉnh.

Chơi game

“Một số đứa trẻ lớn lên muốn chơi bóng chày cả ngày, nhưng tôi lại muốn chơi trò chơi điện tử. Đáng buồn thay, bố mẹ tôi tin rằng tôi sẽ đốt cháy trí óc của mình vì tình yêu với trò chơi điện tử, vì vậy tôi đã bị giới hạn trong một giờ trước bữa tối”, Chris Bergman - giám đốc điều hành của một công ty lớn chuyên tạo ra các ứng dụng, cho biết điều đó chỉ càng thúc đẩy sự say sưa bí mật. Anh cũng thú nhận rằng mình không ngăn cản con mình chơi game trên máy tính, điện thoại và tin rằng nhờ cách làm này mà chúng giữ được thái độ bình tĩnh như vậy trong loại hình giải trí hiện đại này.

Nghiên cứu cho thấy trò chơi điện tử hữu ích cho não bộ của trẻ hơn là xem TV. Tất cả chỉ vì trò chơi dạy não của chúng phản ứng nhanh và đọc thông tin. Kỹ năng này sẽ hữu ích cho trẻ khi chúng lớn lên và sống trong một môi trường công nghệ tiên tiến, thậm chí còn phát triển hơn môi trường hiện tại.

Mắc sai lầm

Không ai sinh ra đã là hoàn hảo dù cho chúng ta có trường thành thì việc mắc sai lầm cũng vẫn là điều dễ hiểu và trẻ em lại càng bình thường hơn. Những tình huống như con bị điểm kém cha mẹ thay vì la mắng thì nên đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho trẻ để giúp con có thể cố gắng hơn trong những lần sau.

khong cam tre Tiepthigiadinh H3
Cha mẹ có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích dành khi trẻ mắc sai lầm.

Có lúc cha mẹ cũng nên cho con biết được và tự cảm nhận kết quả của một sự thất bại nó sẽ tồi tệ đến mức nào từ đó mà trẻ có thể tự cố gắng vượt qua và không mắc phải sai lầm này lần nào nữa. Hãy nên nhớ rằng thất bại luôn là mẹ thành công, có vấp ngã hay phạm sai lầm thì các bé mới tự đứng dậy được nhé!

Làm những việc quá trưởng thành

Các nhà tâm lý học hiện đại nói rằng trẻ em đã bắt đầu trưởng thành quá nhanh. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, đặc biệt là trong một thế giới mà người ta luôn nghe thấy, “Con không còn là trẻ con nữa”, “Con lại làm trò trẻ con gì thế?” hay “Khi nào con lớn lên?” từ cha mẹ. Trẻ em sẽ không phát triển về mặt tinh thần chỉ bằng một cái búng tay của ai đó. Chúng có thể giả vờ trưởng thành, nhưng sẽ không sẵn sàng cho những khó khăn mà tuổi trưởng thành mang lại. Nếu con  duy trì sở thích thời thơ ấu trong một thời gian dài thì không có lý do gì để ngăn cản chúng khỏi những điều này. Hãy để con bạn phát triển theo tốc độ của riêng.

Cùng chuyên mục