Thứ sáu, 13/01/2023, 10:35 (GMT+7)

Những điều cần biết khi treo tranh phong thủy trong nhà

(Tiepthigiadinh) - Theo quan niệm phong thủy, nếu chọn và treo tranh phong thủy không đúng cách có thể sẽ khiến cả nhà gặp đại họa.

Theo Phong thủy sư Tam Nguyên, treo tranh theo phong thủy gần đây rất được chú trọng, nhưng phần lớn người dân không thông hiểu tính chất và nguyên căn của việc treo tranh phong thủy. Để một bức tranh đạt được chữ "mỹ" không chỉ đơn thuần là một bức tranh đẹp về bố cục, đường nét - mà ẩn trong đó còn có hai chữ "phong thủy" - bởi lẽ mỗi một thể loại tranh, mỗi nội dung tranh đều có ý nghĩa nhất định.

Nguyên tắc treo tranh phong thủy

Tam hợp tương sinh

Sự kết hợp của 3 con giáp trong số 12 con giáp sẽ mang lại may mắn, có 4 cặp kết hợp, lần lượt là:

  • Thân - Tý - Thìn
  • Dần - Ngọ - Tuất
  • Tỵ - Dậu - Sửu
  • Hợi - Mão - Mùi

Theo đó những gia chủ cầm tinh con ngựa thì trong nhà có thể treo những bức tranh về chó hoặc hổ.

tranh phong thuy Tiepthigiadinh H1

Lục hợp tương hợp

Đó là 6 con giáp thuộc nhóm "quý nhân", trong mỗi nhóm có 2 tuổi hỗ trợ cho nhau, lần lượt như sau:

  • Tý - Sửu
  • Dần - Hợi
  • Mão - Tuất
  • Thìn - Dậu
  • Tỵ - Thân
  • Ngọ - Mùi

Với 12 con giáp thì mỗi con ứng với 1 năm, tượng trưng cho tính cách hoặc công việc trong tương lai của người đó. Trong phong thủy con giáp cũng mang những ý nghĩa riêng, nhưng bên cạnh đó là những "đại kị" rất đáng lưu tâm mà các gia chủ cần tuyệt đối nên tránh.

Lưu ý khi chọn tranh phong thủy

7 loại tranh phong thủy dưới đây muốn treo trong nhà bắt buộc gia chủ phải thuộc nằm lòng các nguyên tắc phong thủy trên, và những hướng dẫn dưới đây thì mới phát huy được tài lộc, phúc khí, may mắn... cho gia chủ.

Tranh rồng phong thủy

Rồng là hình tướng linh thiêng trong suy nghĩ của người Á Đông - là biểu tượng sự thịnh vượng, sung túc.

  • Treo tranh phong thủy trang trí có hình rồng cần chú ý để phần đầu rồng hướng vào bên trong nhà (không được hướng ra ngoài) với ý nghĩa vái chào tổ tiên.
  • Nếu để phần đầu rồng hướng ra phía ngoài - có nghĩa là long tâm chạy hết ra ngoài.
  • Tuyệt đối không để phần đầu của rồng hướng về phía phòng ngủ.
tranh phong thuy Tiepthigiadinh H2
Rồng là hình tướng linh thiêng trong suy nghĩ của người Á Đông.

Tốt nhất là nên treo tranh trang trí có hình rồng ở phía trên của những nơi có nước trong nhà (như phía trên bể cá cảnh, phía trên chỗ đặt bình nước khoáng, bình nước tưới cây...). Treo tranh có hình rồng ở những vị trí có nước như thế này tức là "rồng gặp nước" - sẽ thuận phong thủy, mang lại may mắn thịnh vượng cho gia chủ.

Tranh phượng hoàng phong thủy

Theo dân gian, Phượng Hoàng là một loài chim quý, mang lại may mắn. Con trống là phượng, con mái là Hoàng. Treo tranh Phượng Hoàng có ý nghĩa vợ chồng hòa thuận, có ý nghĩa Phượng Hoàng cùng bay lượn.

  • Những người sinh vào mùa thu và mùa hạ rất thích hợp để treo tranh Phượng Hoàng.
  • Gia chủ cầm tinh con mèo và chó (con giáp Mão và Tuất) thì không nên treo tranh Phượng Hoàng trong nhà.

Tranh ngựa phong thủy

Tranh ngựa phong thủy – nhất là tranh "Mã đáo thành công" ngụ ý về sự thăng quan tiến chức - thích hợp với những người sinh vào mùa thu đông.

tranh phong thuy Tiepthigiadinh H3
Tranh "Mã đáo thành công" thích hợp với những người sinh vào mùa thu đông.

Treo tranh ngựa chú ý để không bị phạm kị như sau:

  • Treo tranh Tuấn mã sẽ phạm vào "Hỏa thiêu thiên môn" nếu đặt ở phía Nam – vì khiến các thành viên trong nhà sẽ gặp phải những điều không tốt cho sức khỏe, dễ đau ốm (nhẹ thì chóng mặt, dễ ho, đau đầu… Nặng hơn thì con cái thường xảy ra tranh chấp với cha mẹ, hoặc không hiếu thuận).
  • Nếu gia chủ cầm tinh con giáp tuổi Sửu và Tý - không hợp với ngựa thì không nên treo tranh "Mã đáo thành công".

Tranh dê phong thủy

Tranh dê phong thủy (tranh Tam dương) đem lại may mắn, thu hút tiền tài... Đầu năm mới người xưa thường hay đặt hình điêu khắc "Tam dương khai thái" với mong muốn: Tháng giêng (Tam dương) mở đầu (khai) cho sự hanh thông (Thái) cả năm.

Nhưng cần lưu ý là những bức tranh về dê không thích hợp với những người cầm tinh con giáp tuổi Tuất, Sửu, Mùi, Tý (chó, trâu, dê, chuột).

Tranh gà phong thủy

Trong phong thủy, biểu tượng gà trống thường được sử dụng khá phổ biến, với quan niệm nhằm giải trừ các thế sát cho ngôi nhà, hoặc giải trừ "đào hoa sát" cho cá nhân hay tránh bị tiểu nhân nói xấu sau lưng.

tranh phong thuy Tiepthigiadinh H4
Tranh gà trống có tác dụng giải trừ các thế sát cho ngôi nhà.

Bài trí gà trống còn giúp mang lại hạnh phúc và may mắn cho gia chủ. Tranh con gà cũng có tác dụng ngăn trừ hung thần - rất thích hợp đặt ở phòng khách, hoặc cửa chính.

  • Khi treo tranh gà, mỏ gà phải hướng ra ngoài cửa chính, hoặc ngoài cửa sổ - hàm ý ra ngoài kiếm ăn thì gà sẽ đem lại tiền tài may mắn.
  • Nếu treo tranh đầu gà lại hướng vào trong nhà - dễ gây ra xích mích và ẩu đả giữa các thành viên trong gia đình.
  • Tránh đặt tranh, hoặc tượng điêu khắc hình gà trên ghế ngồi, ở bàn học, sau ghế sô-pha - nhằm tránh gặp những rắc rối từ lời nói thị phi.

Tranh cá phong thủy

Theo quan niệm phong thủy "Cửu ngư" (còn gọi là "Cửu như") có ý nghĩa cát tường - nên tranh Cửu ngư được xem là mang lại may mắn, thịnh vượng.

Ngư thuộc bộ Thủy trong Ngũ hành - nên những gia chủ sinh vào mùa thu, mùa hạ theo Ngũ hành là những người thiếu Thủy và rất thích hợp treo tranh phong thủy Cửu ngư.

Tranh hổ phong thủy

Quan niệm phong thủy nhấn mạnh rằng, trong phòng khách không được treo tranh hổ - vì dễ gặp phải đại họa sát thân. Đặc biệt là khi đầu hổ treo hướng vào trong nhà thì lại càng không may mắn.

tranh phong thuy Tiepthigiadinh H5
Tranh hổ tương đối thích hợp với những người sinh vào mùa thu.

Những người cầm tinh con khỉ và rắn (con giáp Thân và Tỵ) không nên treo tranh hổ vì không thích hợp.

Nếu không biết gì về phong thủy mà muốn treo một trong số 7 loại tranh này, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia phong thủy để không treo tranh bị phạm phong thủy mà tổn hao tài lộc, may mắn của mọi người trong nhà.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo

Cùng chuyên mục