Thứ tư, 29/03/2023, 13:28 (GMT+7)

Những điều bạn nên biết khi bọc răng sứ

Thu Thảo (Theo Tiếp thị Gia đình)

Hiện nay, bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo cấu trúc, màu sắc và cải thiện thẩm mỹ, chức năng ăn, nhai cho răng. Đối với những người đang muốn thực hiện phương pháp này, dưới đây là những điều bạn cần biết để có thể lựa chọn loại răng phù hợp.

Bài viết này thuộc series Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo và cải thiện thẩm mỹ, chức năng cho răng.

Xem thêm

1. Bọc răng sứ là gì?

boc-rang-su-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ dùng răng sứ làm từ chất liệu sứ hoặc kết hợp kim loại để chụp lên trên phần răng bị khiếm khuyết hay đang bị hư tổn, nhờ đó mà mang lại hình dáng và màu sắc tự nhiên cho răng. 

2. Cấu tạo răng sứ thẩm mỹ 

Hiện nay, trên thị truờng có ba loại răng sứ phổ biến: răng sứ kim loại thường, răng sứ titan, răng sứ cercon. 

Loại thứ nhất là răng sứ kim loại, có cấu tạo chính gồm hai phần: Phần khung sườn được làm bằng kim loại thường, còn lớp vỏ ngoài làm bằng sứ. Với khung sườn bằng kim loại thường thì tính thẩm mỹ không cao, có thể bị oxi hoá và chân răng dễ bị đen. 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-2
Răng sứ kim loại thường (Ảnh: sưu tầm)

Răng sứ titan có cấu tạo hai phần: khung sườn và lớp vỏ ngoài nhưng khung sườn được làm bằng kim loại titanium nên không gây kích ứng cho bệnh nhân. 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Loại răng sứ chất lượng nhất hiện nay là răng sứ cercon (răng toàn sứ). Từ phần khung sườn đến vỏ ngoài đều được làm từ sứ nên vừa thẩm mỹ và đảm bảo an toàn. 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-3
Răng sứ Cercon (Ảnh: sưu tầm)

3. Các kiểu bọc răng sứ thẩm mỹ thịnh hành

Hiện nay, các cách thức bọc răng sứ phổ biến hiện nay là: 

- Bọc trực tiếp lên trên răng bị hư tổn 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Chỉ định cho trường hợp răng chỉ bị sứt mẻ, sâu răng vẫn giữ được chân răng. Để bọc sứ, bác sĩ sẽ mài nhỏ chân răng sau đó mới tiến hành bọc răng sứ lên phía trên.

- Làm cầu răng sứ

boc-rang-su-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Với những răng đã mất không có khả năng phục hồi sẽ phải bọc răng sứ gián tiếp bằng cách làm cầu răng sứ. Theo đó, 2 răng bên cạnh răng đã mất sẽ được mài để làm trụ gắn cầu cho răng.

- Dán răng sứ Veneers 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Nếu răng thưa, xỉn màu, mọc lệch mức độ nhẹ, răng bị ngắn thì có thể dán răng sứ Veneers. Đây là phương pháp không cần mài nhiều răng thật và cũng không cần lấy tủy nên bảo tồn răng hoàn toàn. 

- Bọc răng sứ Implant

Đây là giải pháp hàng đầu với những người bị mất chân răng. Theo đó, chân răng đã bị mất đi sẽ được thay thế bằng một loại chân răng nhân tạo Implant rồi gắn thêm răng sứ lên trên trụ Implant được tạo từ trước. Cách bọc răng sứ này không cần mài răng thật, cho khả năng nhai chắc và dùng được vĩnh viễn.

4. Những trường hợp nên bọc răng sứ

4.1. Bọc sứ răng khểnh

boc-rang-su-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Răng khểnh tự nhiên thực tế là chiếc răng nanh số 3 bị mọc lệch trên nướu và có xu hướng nhô ra phía trước cung hàm thay vì mọc thẳng như các răng bình thường khác. Nếu tỷ lệ chếch lệch nhẹ sẽ tạo nên hiệu quả về mặt thẩm mỹ, giúp mang tới nụ cười duyên dáng.

Nếu răng khểnh vênh lệch quá nhiều, không chỉ làm sai khớp cắn mà còn là nguyên nhân gây các bệnh lý về răng miệng. Vì thế, bọc sứ răng khểnh là giải pháp nhanh chóng được bác sĩ khuyến cáo cho khách hàng trong nhiều trường hợp nhằm giúp khắc phục khuyết điểm răng mọc lệch lạc, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và việc ăn nhai, giúp răng khểnh đều đẹp cùng với các răng khác.

Trong trường hợp bạn muốn sở hữu một chiếc răng khểnh xinh thì bác sĩ sẽ làm cho chiếc răng thứ 3 trên khung hàm dài ra và nhọn hơn theo tỉ lệ đúng như quy định để đảm bảo tính thẩm mỹ và duyên dáng cho hàm răng cũng như nụ cười bằng mặt dán sứ veneer. Phương pháp mặt dán sứ veneer có ưu điểm giúp tạo một chiếc răng khểnh đẹp tự nhiên, duyên dáng như răng khểnh thật.

4.2. Răng bị hô

boc-rang-su-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Răng hô là một dạng khuyết điểm thường gặp ở nhiều người hiện nay. Không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ của khuôn mặt, khuyết điểm này còn gây ra nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm khác như: đau khớp thái dương hàm, dạ dày, đường hô hấp…gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, niềng răng chỉnh nha, bọc sứ và phẫu thuật chỉnh hàm là 3 phương pháp chữa răng hô được các trung tâm nha khoa áp dụng phổ biến nhất. Và tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ răng hô ở mỗi người, mà bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng một phương pháp điều trị phù hợp.

Trong đó, bọc răng sứ cho răng hô là kỹ thuật mà bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt cùi răng theo đúng tỉ lệ và bọc mão sứ bên ngoài, nhằm tạo hình những chiếc răng mới có hình dáng và màu sắc giống với răng thật để giúp răng mọc đều và đẹp hơn.

4.3. Răng bị thưa

boc-rang-su-tiepthigiadinh-10
Hàm răng trước và sau khi bọc sứ (Ảnh: Sưu tầm)

Răng thưa cũng là một trong những khuyết điểm răng hàm khá phổ biến, không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, mà còn gây ra các bệnh lý răng miệng do răng dễ bị mắc thức ăn. Bọc răng sứ là giải pháp giúp khắc phục cho răng hết thưa hở, đều đẹp thẩm mỹ hơn và tránh các nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng.

Để bọc răng sứ cho răng thưa, bác sỹ sẽ tiến hành mài cùi răng thật để làm trụ răng. Mão răng sứ được thiết kế với kích thước to bản hơn, có hình dáng và màu sắc thẩm mỹ tương đồng với răng thật ban đầu. Mão răng sứ sẽ được chụp lên răng thật, vừa giúp bảo vệ răng thật đã được mài, vừa giúp phục hình thẩm mỹ cho răng khít đều đẹp hơn.

4.4. Răng lệch lạc 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Răng mọc lệch lạc cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng mất đi sự tự tin khi cười và còn gây ra một số bệnh lý và khiếm khuyết răng miệng như lệch khớp cắn, sâu răng…Bên cạnh đó, răng mọc lệch lạc cũng khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn nhai và vệ sinh mỗi ngày.

Bọc răng sứ được nhiều khách hàng lựa chọn là phương pháp để lấy lại vẻ đều, đẹp cho hàm răng. Tuy nhiên do quy trình bọc sứ sẽ cần phải mài răng để khi lên dáng răng sứ đẹp nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ xâm lấn đến cấu trúc răng, do đó, bọc sứ chỉ khuyến khích đối với trường hợp răng bị lệch ít. Khi răng bị lệch quá nhiều thì việc mài răng có thể xâm lấn đến tủy răng, ảnh hưởng về sau.

5. Giá thành làm răng sứ 

Tuỳ theo điều kiện tài chính, bạn có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp. Với răng bọc sứ kim loại titan giá thành sẽ là 1.000.000 - 2.000.000 VNĐ/ chiếc; răng sứ Zirconia (4.000.000 đồng/ chiếc); các dòng cao cấp hơn như Cercon HT, Nacera Pearl (6.000.000 - 9.000.000 đồng/ chiếc). 

Bảng giá bọc răng sứ thẩm mỹ tham khảo

Loại răng sứ

Bảo hành 

Giá niêm yết 

Giá khuyến mãi 

Toàn sứ Emax

12 năm 

8.000.000 đồng

6.000.000 đồng 

Toàn sứ Ceramill

12 năm

6.000.000 đồng 

4.000.000 đồng 

Toàn sứ Venus

10 năm

3.500.000 đồng 

2.500.000 đồng 

Titan sứ Mỹ 

5 năm

2.500.000 đồng 

2.000.000 đồng 

Titan sứ Nhật 

4 năm

2.000.000 đồng 

1.500.000 đồng

Thép sứ Nhật 

1 năm

1.000.000 đồng 

600.000 đồng

6. Quy trình/ kỹ thuật bọc răng sứ

6.1. Khám tổng quát răng miệng và kiểm tra tình trạng sức khoẻ 

Để quá trình bọc răng sứ an toàn, hiệu quả bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khoẻ tổng quát. Nếu răng miệng của bạn đang gặp các vấn đề như sâu răng, viêm nha chu,... thì cần phải điều trị dứt điểm, sau đó mới tiến hành bọc sứ. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của mỗi người mà đưa ra phác đồ tư vấn riêng.

6.2. Gây tê vùng điều trị, mài cùi răng, kiểm tra khớp cắn 

Trước khi mài răng, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng và tiêm tê để bạn không cảm thấy ê buốt hay đau nhức trong quá trình bác sĩ thực hiện. Răng sẽ được mài theo độ dày mỏng nhất định, tuỳ thuộc vào tình trạng răng của mỗi người. 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-11
Sự khác nhau về kỹ thuật bọc răng sứ Implant, bọc sứ và dán răng sứ (Ảnh: sưu tầm)

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình làm răng sứ, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm để mài răng đúng tỷ lệ. Nếu như bác sĩ mài răng quá mỏng hoặc quá dày đều ảnh hưởng đến chất lượng răng sứ sau này, thậm chí hỏng cả răng thật. 

6.3. Lấy mẫu hàm làm răng

Sau khi đã mài răng xong, bước tiếp theo là lấy dấu răng, gửi mẫu về phòng Labo ngay tại nha khoa. Quy trình sản xuất răng sứ hiện nay đa phần được thực hiện bởi công nghệ CAD/ CAM hiện đại, đảm bảo mỗi răng sứ khi hoàn thành đều đạt độ chính xác và tính thẩm mỹ cao nhất. 

6.4. Kiểm tra, so sánh và tiến hành răng sứ ổn định 

Đây là bước cuối cùng trong quy trình lắp răng sứ. Bác sĩ sẽ tiến hành gắn thử răng sứ, nếu đảm bảo mọi tiêu chí về thẩm mỹ, khớp cắn thì sẽ tiến hành gắn cố định bằng chất kết dính chuyên biệt của nha khoa. 

Ngoài ra, bạn nên đi tái khám định kỳ theo lịch hẹn để bác sĩ theo dõi răng sứ có hoạt động hiệu quả không, nếu có vấn đề phát sinh sẽ được xử lý kịp thời. 

7. Một số lưu ý khi bọc răng sứ 

boc-rang-su-tiepthigiadinh-13
Ảnh: sưu tầm

Sau khi bọc răng sứ, khách hàng nên ăn những loại thực phẩm mềm, giàu vitamin, chất xơ như rau củ quả. Đặc biệt, những loại như táo, cà rốt, súp lơ... có khả năng làm sạch răng rất tốt.

Hạn chế sử dụng các thực phẩm sậm màu và các chất kích thích: coffe, nước ngọt, thuốc lá, bánh kẹo, trà…để giữ màu sắc răng sứ được trắng sáng, bền màu. 

Tránh các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi nhiệt độ thức ăn có thể khiến làm tăng sự nhạy cảm của răng.

Cùng chuyên mục