Chủ nhật, 26/02/2023, 06:02 (GMT+7)

Những dấu hiệu bệnh tuyến giáp bạn cần biết

PV - t/h (Theo Vinmec, Medlatec)

Các bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót không được chẩn đoán từ 20-60% trong tổng số người mắc bệnh. Điều này đã khiến cho việc thăm khám và điều trị trở nên khó khăn hơn, nhiều người khi phát hiện thì bệnh đã bước sang giai đoạn nặng hơn.

Bệnh tuyến giáp là bệnh gì?

Bệnh lý về tuyến giáp khá phổ biến hiện nay. Các bệnh lý này sẽ khởi phát khi cấu trúc hay chức năng của tuyến giáp xuất hiện những bất thường. Những bệnh tuyến giáp phổ biến là:

Suy giáp

Suy giáp là tình trạng khi tuyến giáp bị giảm chức năng khiến không tiết ra đủ hormon để có thể duy trì chuyển hóa bình thường của cơ thể. Điều này dẫn đến việc cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể chậm chạp, giảm trí nhớ, khả năng tư duy kém, tăng cân,…

Cường giáp

Khi tuyến giáp sản sinh ra quá nhiều hormon tuyến giáp khiến tốc độ chuyển hóa chất tăng bất thường, dẫn đến tình trạng cường giáp. Bệnh cường giáp hay gặp nhất là Basedow.

benh tuyen giap Tiepthigiadinh H1
Bệnh nhân bị Basedow có bướu ở cổ và mắt lồi to.

Bệnh Basedow đặc trưng bởi cường chức năng của tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và lưu hành trong máu với biểu hiện đặc trưng của nó là bướu cổ lan tỏa. Bệnh này thường có các biểu hiện như: huyết áp tăng, nhịp tim nhanh, tăng tiết mồ hôi, khó ngủ, giảm cân,…

Bướu nhân tuyến giáp, u nang tuyến giáp lành tính

Đó là những khối u dạng khu trú nằm trong nhu mô tuyến giáp, thường được phát hiện tình cờ khi đi siêu âm hoặc tự bản thân sờ thấy, nhìn thấy.

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có khả năng chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm bởi nó có tiên lượng khá tốt. Bệnh ban đầu không có triệu chứng rõ ràng nhưng ở các giai đoạn sau lại xuất hiện nhiều triệu chứng như: sưng hạch bạch huyết ở cổ, khàn giọng, khó thở, khó nuốt,… khiến cuộc sống người bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.

Những dấu hiệu bệnh tuyến giáp 

Bướu cổ/ Cổ sưng

Các bệnh về tuyến giáp như bướu giáp hay viêm giáp sẽ luôn đi kèm với một biểu hiện rõ ràng nhất là cổ sưng hay bướu cổ. 

benh tuyen giap Tiepthigiadinh H2
Bướu cổ là biểu hiện rõ ràng nhất về bệnh tuyến giáp.

Về cơ bản, các bệnh về tuyến giáp như bướu giáp hay viêm giáp sẽ luôn đi kèm với một triệu chứng rõ ràng là cổ sưng hay bướu cổ. Bướu cổ luôn đi kèm với việc cơ thể thiếu iốt, khó hô hấp hay nói chuyện;

Viêm cánh tay, đau cơ khớp

Đau cơ khớp cũng là một trong những triệu chứng của bệnh tuyến giáp. Đối với bệnh suy giáp, bạn sẽ thấy tê ngứa cánh tay do lượng hormone tín hiệu bị thiếu dẫn đến việc não gửi thông tin đến các cơ chậm hơn bình thường. Còn đối với cường giáp, người bệnh rất dễ bị cứng khớp và khó phối hợp các chi.

Tóc và da suy yếu

Khi bạn bị suy giáp, tóc sẽ giòn, xơ, dễ gãy và da trở nên khô, bong tróc.

Nếu tuyến giáp của bạn có điểm gì đó không được bình thường, chúng sẽ biểu hiện ngay lên tóc và da bạn. Khi bạn bị suy giáp, tóc sẽ giòn, xơ và dễ gãy. Da khô và bong tróc. Đó là do rối loạn hormone tiết ra làm tóc khó tăng trưởng;

Mệt mỏi, trầm cảm và lo âu

Nếu bạn rơi vào tình trạng trầm cảm và hoảng sợ mà chữa trị mãi vẫn không khỏi thì rất có khả năng bạn bị các bệnh về tuyến giáp. Khi mắc các bệnh về tuyến giáp, hormone bị suy giảm do đó cơ sẽ không được thúc đẩy và gây ra tình trạng mệt mỏi. Đặc biệt, cường giáp còn có thể khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc.

benh tuyen giap Tiepthigiadinh H3
Nếu cơ thể bị trầm cảm và hoảng sợ, chữa trị mãi vẫn không khỏi dù đã uống thuốc đặc trị, có thể bạn đã bị bệnh tuyến giáp.

Serotonin là một loại hormone có tác dụng giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Việc sản xuất quá ít hormone tuyến giáp có thể gây ảnh hưởng đến lượng serotonin trong não. Do đó, khi tuyến giáp hoạt động không tốt, lượng serotonin trong não bị giảm đi, khiến bạn luôn cảm thấy chán nản và mệt mỏi, lo âu.

Gặp vấn đề về đường ruột

Hormone tuyến giáp ảnh hưởng tới hầu hết các bộ phận trong cơ thể và hệ tiêu hóa cũng không phải ngoại lệ. Người bị bệnh liên quan tới tuyến giáp rất dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa. Đối với người bị bệnh suy giáp thì sẽ dễ bị táo bón còn người bị cường giáp thì thường bị tiêu chảy và đau bụng.

Huyết áp tăng

Hormon từ tuyến giáp có ảnh hưởng lớn cả đến vấn đề tim mạch, hormon thường kích thích làm tăng giảm nhịp tim và sức bơm máu, vì vậy dẫn đến tình trạng tăng giảm huyết áp. Vậy nên nếu bạn bị rối loạn tuyến giáp, huyết áp của bạn sẽ rất thất thường. Suy giáp khiến huyết áp tăng nhanh còn cường giáp lại khiến huyết áp bị chậm.

Cân nặng thay đổi

Khi bị cường giáp, bạn luôn có cảm giác đói do các hormone sản sinh liên tục và dù ăn bao nhiêu vẫn bị giảm cân. Còn với suy giáp, bạn không có cảm giác muốn ăn và dù không ăn bạn vẫn tăng cân bất thường. Vậy nên nếu cân nặng của bạn trở nên thất thường mặc dù đã thay đổi khẩu phần ăn thì có thể bạn đã bị bệnh về giáp.

Thay đổi cholesterol

Máu của những người có bệnh về tuyến giáp thường có tỷ lệ cholesterol thất thường. Vì vậy, nếu bạn không sử dụng các loại thuốc về cholesterol hay đang điều trị bệnh lý liên quan mà nồng độ cholesterol vẫn cao thì có lẽ bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

benh tuyen giap Tiepthigiadinh H4

Trong máu, hoặc không ổn định, do vậy nếu bạn không sử dụng các loại thuốc về choresterol hay đang điều trị bệnh lý liên quan mà nồng độ choresrerol vẫn cao thì có lẽ bạn nên đi khám bác sĩ ngay;

Giảm ham muốn

Do các bệnh về giáp đều liên quan trực tiếp đến hormon, nên cần điều trị ngay khi phát hiện bệnh. Bệnh nếu phát triển lâu dài sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố estrogen, khiến người bệnh hết ham muốn và vô sinh. Bệnh tuyến giáp đặc biệt có tác động tới kinh nguyệt cũng như kỳ rụng trứng;

Kinh nguyệt không đều, có nguy cơ bị vô sinh

Suy giáp ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề kinh nguyệt. Nếu các kỳ kinh đến sớm với tần suất cao bạn có thể đã bị suy giáp còn nếu kỳ kinh ngắn hơn, ít xuất hiện thì bạn có thể bị cường giáp. Tình trạng này là do nồng độ hormone thay đổi, gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt, và làm thay đổi chu kỳ kinh. Từ đó khiến các nang trứng cũng bị rối loạn theo, khiến quá trình thụ tinh và sinh con trở nên khó khăn.

Trên đây là các dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Tất cả các bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời đều có thể dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm. Nếu mắc phải một trong những dấu hiệu này, hãy đến bệnh viện, nơi có các chuyên gia về các bệnh lý tuyến giáp cùng hệ thống trang thiết bị tâm tiến, hiện đại giúp sàng lọc phát hiện sớm các bệnh tuyến giáp nâng cao hiệu quả điều trị.

Cùng chuyên mục