Thứ bảy, 14/01/2023, 06:50 (GMT+7)

Những đặc sản tiến vua được săn lùng làm quà Tết

(Tiepthigiadinh) - Những thực phẩm được coi là đặc sản tiến vua được bán với giá cao ngất là mặt hàng được người tiêu dùng chú ý và săn lùng rất nhiều trên thị trường Tết Quý Mão 2023.

Chim trĩ 7 màu

Chim trĩ là loại chim quý để tiến vua từ thời xa xưa. Chỉ có các bậc vua chúa mới được thưởng thức món ăn bổ dưỡng này. Nhưng ngày nay, với việc nhân giống thành công thì chim trĩ đang trở thành nguồn cung cấp thực phẩm bổ dưỡng và có giá trị cao.

dac san tien vua Tiepthigiadinh H1
Chim trĩ 7 màu là loài chim quý, có giá cáo ngất trên thị trường

Thời điểm cận Tết nguyên đán, các mặt hàng quý như chim trĩ đang rất sốt trên thị trường. Nhiều người phải đặt trước từ bây giờ thì sát Tết mới có chim trĩ để biếu và ăn Tết. Giá 1 cặp chim trĩ 7 bảy màu trưởng thành là gần 18 triệu đồng.

Gà 9 cựa ở Phú Thọ

Lâu nay, loại gà 9 cựa vẫn được biết đến như một loại gà quý hiếm của Việt Nam gắn với truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh. Hiện nay, trên thị trường loại gà này rất hiếm và chỉ một số xã của tỉnh Phú Thọ mới nuôi thành công loại gà này.

dac san tien vua Tiepthigiadinh H2
Gà 9 cựa là sản vật tiến vua

Giống gà 9 cựa có kích cỡ nhỏ và nặng thông thường không quá 1,5 kg. Điểm đặc trưng của giống gà này là chân to, chắc và mọc đều 3-4 cựa mỗi bên. Gà có đầy đủ 9 cựa thì rất hiếm. Hầu hết gà chỉ có 7-8 cựa.

Hiện tại, giá gà 6 cựa là khoảng trên 500 nghìn/kg. Nếu gà có 8 cựa thì giá lên đến 2 triệu/kg và tùy thuộc vào thời điểm thì gà có 9 cựa có thể rất đắt. Giá mới nhất được cập nhật là khoảng 10 triệu/cặp.

Sá sùng

Sá sùng có thể vẫn là một cái tên lạ với nhiều người. Thế nhưng, ít ai biết rằng, từ thời xưa, sá sùng đã được khai thác để làm cống vật cho vua, quan hay chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng bởi công dụng đặc biệt trong việc tăng cường sinh lực.

dac san tien vua Tiepthigiadinh H3
Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 - 10cm. Cá biệt có con dài đến 15 - 40cm, nặng từ 1- 3kg.

Việc khai thác sá sùng khá khó khăn. Cư dân biển không thể dùng được các loại máy móc hỗ trợ khác mà chỉ có thể dùng mai để đào. Có lẽ chính bởi nguồn khai thác không lớn và thủ công nên giá của một cân sá sùng dao động khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/kg.

Cá Anh Vũ 

Món ăn làm từ loài cá này đã được dâng lên cho vua Hùng từ 2000 năm trước Công nguyên. Cá Anh Vũ nhìn hơi kỳ dị. Ấn tượng là phần môi cong dày đầy đặn, được miêu tả là "thân cá chép, mép lợn con". Loài cá quý hiếm này chỉ sống ở những nơi nước chảy xiết, dùng chiếc môi cong dày để cạp rong rêu.

Vì thế, môi trên của cá ngày càng bành ra để thích ứng với việc kiếm ăn rong rêu ở vách đá. Lâu dần, môi sần thành sụn, đó cũng là phần quý giá bậc nhất của cá. Người ta đồn rằng, phần sụn của môi cá Anh Vũ mang đi hầm cách thủy với mật ong có tác dụng cường dương.

dac san tien vua Tiepthigiadinh H4
Cá Anh Vũ không chỉ ngon mà còn có tác dụng tốt với sức khỏe

Nhưng theo đánh giá của nhiều thực khách, phần ngon ấn tượng phải nói đến lòng cá. Người được thưởng thức rồi luôn dành từ có cánh rằng ngon đến mức "trên đời không có sản vật nào sánh bằng". Trên thị trường, cá Anh Vũ thịt được bán với giá 2,9-3 triệu đồng/kg đối với cá còn sống và 1,5 triệu đồng/kg đối với cá đông lạnh.

Cá chìa vôi 

Cá chìa vôi biển là một loại cá nước lợ, sống ở vùng nước xoáy, nơi hợp lưu của sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, nơi có cả dòng nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Cá chìa vôi có thân hình giống cá điêu hồng, tuy nhiên thân cá dày và vảy vàng óng.

dac san tien vua Tiepthigiadinh H5
Cá chìa vôi có vảy vàng óng ánh được săn lùng làm quà biếu

Cá chìa vôi là một hải đặc sản quý của vùng biển và ngày càng khan hiếm. Chính vì vậy mà giá thành của món ăn này cũng ngày một tăng cao. Cá chìa vôi được giới sành ăn săn đón dịp Tết với mức giá từ 1 - 1,3 triệu/kg.

Chim sâm cầm

Chim sâm cầm là sản vật tiến vua của vùng Hồ Tây, Hà Nội từ năm Tự Đức thứ 17 đến năm Tự Đức 24. Sâm cầm xưa thích về Hồ Tây để tìm ăn giống sen quý nơi đây. Ở Việt Nam, sâm cầm có ở đồng bằng Bắc bộ, nhất là ở các vùng Bắc Ninh, Hải Dương, Ninh Bình và cửa sông Hồng, sông Thái Bình. 

dac san tien vua Tiepthigiadinh H6
Các món ăn chế biến từ sâm cầm rất bổ dưỡng và quý

Thịt chim sâm cầm mềm, màu đỏ tươi, thường được chế biến thành nhiều món cầu kỳ và bổ dưỡng. Vì vậy, giá thành của sâm cầm trên thị trường khá đắt đỏ từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/con.

Cùng chuyên mục