Thứ sáu, 03/02/2023, 17:37 (GMT+7)

Những “cỗ máy” Pilates phổ biến nhất hiện nay

(Tiepthigiadinh) - Hầu như ai cũng biết Pilates là một trong những phương pháp tập luyện “hot” nhất hiện nay. Vậy liệu rằng bạn đã biết đến những “cỗ máy” nổi tiếng tạo nên tên tuổi cho bộ môn này chưa? Hãy cùng tìm lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Máy tập Pilates là gì?

Máy tập Pilates là những thiết bị tập thể dục chuyên dụng được khai sinh bởi Joseph Pilates nhằm phục vụ cho việc luyện tập Pilates. Các loại công cụ khác cũng có thể được sử dụng trong các bài tập Pilates, tuy nhiên chỉ các thiết bị do Joseph Pilates thiết kế ra mới được coi là một “cỗ máy” thực thụ.

co-may-pilates-tiepthigiadinh-1
Các loại công cụ khác cũng có thể được sử dụng trong các bài tập Pilates, tuy nhiên chỉ các thiết bị do Joseph Pilates thiết kế ra mới được coi là một “cỗ máy” thực thụ

Điểm tên những “cỗ máy” phổ biến nhất trong việc luyện tập Pilates

1. Pilates Reformer

Reformer Pilates là một trong những hình thức luyện tập phổ biến nhất trên toàn thế giới. Loại hình luyện tập này liên quan đến một thiết bị Pilates mang tính biểu tượng được gọi là Reformer, cấu tạo của thiết bị này gồm một loạt lò xo và ròng rọc nhằm cung cấp lực cản biến đổi ở một số vị trí mà bạn muốn tác động sâu trong các bài tập.

Reformer hiện nay là “cỗ máy” phổ biến và được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất trong quá trình luyện tập Pilates, bởi nó sở hữu chức năng gần như “bất bại” khi có thể thực hiện thay thế hầu hết các chức năng của các loại máy Pilates khác, làm cho các thiết bị bổ sung (thiết bị thường được kết hợp khi tập luyện ở hình thức Mat Pilates) có thể trở nên dư thừa.

Vấn đề duy nhất mà có lẽ nhiều người vẫn còn e ngại với Pilates Reformer đó là kích thước của nó khá lớn, chiếm nhiều diện tích không gian trưng bày vì vậy mà những người luyện tập Pilates thường sẽ đến các phòng tập, trung tâm để trải nghiệm và sử dụng chứ ít ai rinh “em nó” về nhà cả. 

co-may-pilates-tiepthigiadinh-2
Pilates Reformer sở hữu chức năng gần như “bất bại” khi có thể thực hiện thay thế hầu hết các chức năng của các loại máy Pilates khác, làm cho các thiết bị bổ sung có thể trở nên dư thừa

2. Pilates Cadillac Reformer

Thiết bị này còn được biết đến với cái tên khác là “Bàn hình thang” hay chỉ gọi đơn giản là Cadillac. Ít ai biết rằng phiên bản sơ khai của Cadillac được Joseph Pilates phát minh bằng cách gắn lò xo vào giường bệnh, giúp cho những bệnh nhân trong chiến tranh thế giới thứ nhất có thể tự luyện tập trong lúc bị thương ngay cả khi họ còn nằm trên giường. Pilates Cadillac Reformer giúp đặt cơ thể vào nhiều vị trí treo lơ lửng, cấu tạo của chiếc máy này gồm một loạt dây thừng và ròng rọc, bạn có thể nhấc tay và chân lên không trung để thực hiện các động tác trong các bài tập Pilates.

Sự khác biệt giữa cỗ máy tập luyện thông thường và Cadillac đó chính là ở thiết bị này được bổ sung các thanh ngang và dọc phía trên bàn tập. Việc bổ sung những chiếc thanh này giúp cho việc luyện tập Pilates trở thành chế độ tập thể dục ba chiều mà bạn có thể thực hiện trên không trung. 

co-may-pilates-tiepthigiadinh-3
Phiên bản sơ khai của Cadillac được Joseph Pilates phát minh bằng cách gắn lò xo vào giường bệnh, giúp cho bệnh nhân trong chiến tranh thế giới thứ nhất có thể tự luyện tập trong lúc bị thương ngay cả khi họ còn nằm trên giường

3. Ghế Pilates

Joseph Pilates đã thiết kế ra một số thiết bị hình dáng giống như những chiếc ghế được gọi chung là ghế Pilates. Hai loại ghế mà ông thiết kế được rất nhiều người sử dụng có thể kể đến như Pilates Wunda Chair và Pilates High Chair.

Pilates Wunda Chair

Trong chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của Pilates, bộ môn này đã gây được tiếng vang mạnh mẽ, thu hút đông sự quan tâm của dư luận cũng như công chúng và đặc biệt còn là với giới vũ công chuyên nghiệp. Pilates nổi danh vì phương pháp này không chỉ giúp cho họ có cơ hội nâng cao được kỹ thuật mà còn có thể hỗ trợ việc phục hồi sau chấn thương, ngăn ngừa các biến chứng có thể tái phát.

Chiếc ghế Wunda đã được Joseph Pilates thiết kế dành riêng cho nữ vũ công Kathy Grant, một nhà sáng tạo vĩ đại trong cộng đồng Pilates. Giống như một chiếc ghế không có lưng tựa, Ghế Wunda bao gồm một chân đế bằng gỗ, trên cùng là một chiếc đệm có tác dụng như một tấm thảm tập thể dục nhỏ nhất thế giới. Bên dưới chỗ ngồi có chiếc bàn đạp lên xuống có gắn lò xo hai bên tạo lực cản mạnh, trung bình hoặc thấp. Kích thước nhỏ gọn kết hợp với tính linh hoạt của ghế Wunda làm cho nó trở thành thiết bị đáng để lựa chọn cho chế độ luyện tập Pilates.

co-may-pilates-tiepthigiadinh-4
Chiếc ghế Wunda đã được Joseph Pilates thiết kế dành riêng cho nữ vũ công Kathy Grant, một nhà sáng tạo vĩ đại trong cộng đồng Pilates

Pilates High Chair

Ghế cao Pilates hay còn được biết đến với cái tên “ghế điện”, sở dĩ nó được gọi như vậy là bởi hình dáng của nó giống với chiếc ghế điện khét tiếng được tìm thấy trong các nhà tù cũ ở Mỹ. Chiếc ghế này được thiết kế nhằm nâng cơ thể bạn thẳng đứng trong không trung ở nhiều tư thế khác nhau, lực cản của chiếc ghế này xuất hiện dưới dạng một chiếc bàn đạp chống lò xo có thể điều chỉnh. Ghế cao Pilates giúp căn chỉnh, củng cố tư thế cho người tập đồng thời nhiều bài tập trên ghế cao giúp tăng cường sức mạnh của chân, hông và mông cũng như còn giúp ích cải thiện sự mất cân bằng cơ bắp.

co-may-pilates-tiepthigiadinh-5
Ghế cao Pilates được thiết kế nhằm nâng cơ thể bạn thẳng đứng trong không trung ở nhiều tư thế khác nhau, lực cản của chiếc ghế này xuất hiện dưới dạng một chiếc bàn đạp chống lò xo có thể điều chỉnh

4. Pilates Barrel

Pilates Barrel là một thiết bị tập thể dục có hình dáng giống như một chiếc thùng. Đây là một thiết bị có mặt trong nhiều phòng tập Pilates và không gian tập thể dục tại nhà vì kích thước nhỏ nhắn vừa phải, không chiếm nhiều diện tích, nó bao gồm ba dạng thiết kế: Pilates Ladder Barrel, Step Barrel và Pilates Arc Barrel. Tương tự như các “cỗ máy” kể trên, Pilates Barrel cũng được tạo ra bởi Joseph Pilates, cung cấp thêm cho người luyện tập sự đa dạng phương tiện và những bài tập khác nhau.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng dành cho bạn đó là tuy rằng Pilates Barrel là một “cỗ máy” mang lại nhiều lợi ích cho việc gia tăng sức mạnh của cơ bắp nhưng việc không nắm rõ và sử dụng sai cách loại thiết bị này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây ra chấn thương. Vì vậy, trước khi sử dụng Pilates Barrel, bạn hãy tham khảo kỹ từ các nguồn thông tin hay để đảm bảo hơn thì bạn hãy nhận sự tư vấn từ những chuyên gia, những huấn luyện viên có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản để bạn hiểu được cách vận hành chính xác của loại “cỗ máy” này nhé.

co-may-pilates-tiepthigiadinh-6
Pilates Barrel là một thiết bị tập thể dục có hình dáng giống như một chiếc thùng, nó bao gồm ba dạng thiết kế: Pilates Ladder Barrel, Step Barrel và Pilates Arc Barrel

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về những “cỗ máy” Pilates phổ biến nhất hiện nay. Theo dõi trang web chính thức của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn bạn nhé!

Cùng chuyên mục