Thứ tư, 08/03/2023, 10:46 (GMT+7)

Những chiến dịch quảng cáo ngày phụ nữ ấn tượng

Thu Trang (Dịch và tổng hợp)

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nhìn lại một số chiến dịch quảng cáo Ngày Phụ nữ hay nhất giữa các thương hiệu toàn cầu và hiểu hơn về hiệu quả của chúng.

Bài viết này thuộc series Ngày 8/3

Những thông tin liên quan tới ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Xem thêm

Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hàng năm, là ngày tôn vinh những thành tựu và sự kiên trì của tất cả những người phụ nữ mà chúng ta biết và yêu mến. Trong quảng cáo, giá trị được đặt vào các sự kiện nổi tiếng toàn cầu như Ngày Phụ nữ mang đến cơ hội tuyệt vời cho các thương hiệu thúc đẩy câu chuyện cá nhân bằng cách chia sẻ tiếng nói của nhãn hàng và kết nối ở mức độ sâu sắc hơn với khách hàng của họ.

women taking selfie
Những chiến dịch quảng cáo ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 giúp tôn vinh những người phụ nữ, hay tìm sự đồng cảm trong những câu chuyện truyền cảm hứng.

Bằng cách sử dụng những gì được gọi là tiếp thị theo mục đích hoặc tiếp thị nguyên nhân - một tập hợp con của tiếp thị liên quan đến việc sử dụng thông điệp của nhà hoạt động hoặc hỗ trợ một nguyên nhân trong quảng cáo, các thương hiệu vượt ra ngoài lớp bề ngoài của việc quảng bá doanh nghiệp của họ và thay vào đó, đào sâu hơn nhiều để tìm ra nguyên nhân phù hợp với những gì khách hàng quan tâm và cả những gì phù hợp với giá trị thương hiệu của họ.

Những chiến dịch quảng cáo qua phim ngắn/ người kể chuyện

1. Blush - ‘Is That You?’ (Có phải bạn đó không?)

ChangeTheRhyme: Là một thương hiệu làm đẹp, bạn làm cách nào để phá vỡ sự lộn xộn của chiến dịch quảng cáo ngày phụ nữ? Blush kết hợp với Dove nhằm mục đích thách thức các tiêu chuẩn sắc đẹp bằng cách thách thức những hạt giống đầu tiên của những tiêu chuẩn này - các bài đồng dao. ‘Chubby cheeks, rosy lips…’ (Má mũm mĩm, môi hồng…) chính là một bài đồng dao quen thuộc trên thế giới chủ yếu để miêu tả dáng vẻ xinh đẹp của các bé gái. Lấy vần điệu này, Blush đặt câu hỏi - ‘Có phải bạn không?’ trong khi chiếu các clip về các nữ vận động viên Ấn Độ để thoát khỏi thế độc tôn về sắc đẹp.

2. BMO - ‘Financial Freedom’: (Tự do tài chính)

Ngân hàng Montreal hay BMO, muốn giải quyết một vấn đề rất đơn giản nhưng quan trọng: trong khi phụ nữ được trao quyền tài chính nhiều hơn bao giờ hết (hiện họ kiểm soát hơn 40% tài sản toàn cầu), thì kiến ​​thức tài chính và sự tự tin của họ vẫn bị nghi ngờ đến mức họ ngần ngại đưa ra quyết định tài chính của riêng mình. Chiến dịch quảng cáo ngày phụ nữ của BMO được xây dựng dựa trên mối liên hệ cảm xúc bằng cách nêu bật một vấn đề có liên quan và đã được quan sát từ lâu, đồng thời làm nổi bật nhu cầu thay đổi cách nhìn của mọi người về khả năng kiểm soát tài chính của phụ nữ.

BMO
Ngân hàng Montreal

Những chiến dịch quảng cáo tích hợp công nghệ

Trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển, việc tích hợp công nghệ có thể giúp nâng cao khả năng kể chuyện và khiến nó trở nên có sức ảnh hưởng hơn.

1. Lessons in HerStory - chiến dịch quảng cáo ngày phụ nữ dành cho trẻ em:

Một ứng dụng giúp lịch sử trở nên bao quát hơn, tất cả những gì người dùng phải làm là mở ứng dụng và quét hình ảnh của một nhân vật lịch sử nam trong Lịch sử Hoa Kỳ, Quyển 5: Tự do cho tất cả? 1820–1860, ứng dụng mở ra câu chuyện về một nữ nhân vật lịch sử quan trọng trong cùng thời kỳ đó. Chẳng hạn, khi người dùng quét một nam Tổng thống, họ sẽ thấy hình minh họa và câu chuyện về Cathay Williams, người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên nhập ngũ trong Nội chiến.

2. Fifty-fifty Lebanon ‘Close the Gap’: (Kéo gần khoảng cách)

Các sự kiện nổi tiếng quốc tế như Ngày Phụ nữ là một dịp tuyệt vời để nêu bật các vấn đề phổ biến và quan trọng đối với phụ nữ. Khoảng cách về lương/ thu nhập theo giới tính là một trong số đó, và Fifty-fifty, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Lebanon muốn truyền cảm hứng thay đổi thái độ đối với phụ nữ đi làm. Ý tưởng của chiến dịch quảng cáo ngày phụ nữ này là cho mọi người thấy ý nghĩa của việc thu hẹp khoảng cách về lương của nam và nữ, theo đúng nghĩa đen.

Trong tiếng Ả Rập, khoảng cách giữa hai từ hoặc hai chữ cái ảnh hưởng đến cách chúng được đọc và hiểu. Và trong một số trường hợp, bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các chữ cái, chúng tôi tiết lộ một từ mới, với nghĩa hoàn toàn khác.

3. Lenovo ‘Equality Spell Check’: (Bình đẳng trong sửa lỗi chính tả)

Chúng ta đều biết rằng cùng một từ có thể có nhiều nghĩa, đặc biệt khi nói về giới tính, một từ có thể có hai nghĩa khác nhau đối với nam và nữ. Ví dụ, “seniority” (thâm niên) đối với một người đàn ông có nghĩa là quyền lực, nhưng đối với 64% phụ nữ, điều đó có nghĩa là năng lực của họ thường xuyên bị nghi ngờ.

Sự khác biệt về ý nghĩa bao hàm đã truyền cảm hứng cho nhóm tại Wunderman phát triển một phần bổ trợ sáng tạo cho Microsoft Word, đánh dấu các từ cụ thể là không chính xác, sau đó tiết lộ cách chúng có ý nghĩa khác đối với phụ nữ. Ví dụ: từ “Plan” (Kế hoạch) sẽ hiển thị đề xuất tự động sửa lỗi - 'Trong các cuộc phỏng vấn, 13% phụ nữ được hỏi về KẾ HOẠCH làm mẹ của họ.' Việc sửa lỗi các từ trong MS Word sẽ trở nên công bằng hơn với phụ nữ.

Những chiến dịch quảng cáo thực hiện những thử nghiệm xã hội

Phát triển các chiến dịch trong lĩnh vực phi hư cấu sử dụng cảnh quay thực tế như một cách tiếp cận phản ánh thực tế xã hội của chúng ta và cung cấp bằng chứng đáng kể cho các lập luận mà chúng ta đưa ra. Mặc dù một bộ phim hư cấu về chênh lệch lương theo giới tính sẽ có hiệu quả, nhưng thông qua phương pháp thử nghiệm xã hội, những người sáng tạo có thể cung cấp sự ủng hộ cho các tuyên bố của họ.

1. Always, #LikeAGirl:

Một trong những quảng cáo phổ biến nhất đã thiết lập chuẩn mực là Always, một thương hiệu băng vệ sinh bắt đầu thử nghiệm xã hội, trong đó họ đặt câu hỏi về ý nghĩa của việc sử dụng cụm từ 'like a girl'. Đấm như một cô gái. Ném như một cô gái. Tại sao bạn lại khóc như một cô gái? Tuy nhiên, những câu này thường được sử dụng theo cách xúc phạm và phỉ báng, Always biến nó thành một thông điệp trao quyền cho phụ nữ trên toàn cầu.

2. Thí nghiệm về mức lương theo giới tính:

Điều gì xảy ra khi cùng một người ăn mặc như nam và nữ và phỏng vấn cho cùng một công việc với cùng trình độ? Sự thật về mức lương chênh lệch phũ phàng của mỗi giới được hé lộ.

3. Mercedes Benz:

Trong phim 'No Limits' (Không giới hạn), chúng ta thấy các cô gái trẻ phản ứng với nhiều loại đồ chơi. Khi được đưa cho một chiếc ô tô đồ chơi, các bé gái cho rằng nó “dành cho con trai”. Nhưng sau khi xem bộ phim ngắn về Ewy Rosqvist, một tay đua xe thể thao nổi tiếng, mỗi cô gái đều có sự thay đổi rõ rệt về thái độ.

Điều này phản ánh nghiên cứu cho thấy rằng khi các cô gái trẻ tiếp xúc với những thông điệp tích cực mạnh mẽ về giới tính của họ, điều đó sẽ giúp giảm tác động của định kiến.

mercesdes benz
Phim ngắn "No Limits" - Tạo ra một khoảnh khắc dễ hiểu về các nữ anh hùng qua con mắt của một đứa trẻ.

4. EmpowHer, The Call:

Trong ngành y tế và sức khỏe, Ngày Phụ nữ là cơ hội để phơi bày những thành kiến ​​về chủng tộc và giới tính phổ biến trong việc cung cấp hỗ trợ y tế. Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ da đen nhận được ít thuốc giảm đau hơn 34% và tử vong gấp 4 lần khi chuyển dạ. Ngoài khả năng tử vong vì bệnh tim cao hơn 22% và ung thư cổ tử cung là 71%. Và các bác sĩ tin rằng đàn ông gấp 7 lần phụ nữ khi nói đến các triệu chứng đau. Video này minh họa sự khác biệt trong cách đối xử có thể quyết định số phận sống chết của một người theo nghĩa đen như thế nào.

5. Microsoft, #MakeWhatsNext:

Tương tự như cách các cuốn sách lịch sử của chúng ta mang khuynh hướng gia trưởng, lĩnh vực Khoa học nói riêng và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) nói chung cũng có bối cảnh đậm chất nam giới. Sau đó, Microsoft tiếp tục đặt câu hỏi cho các cô gái trẻ rằng liệu họ có thể kể tên những nhà phát minh nữ hay không và nhận ra đây là một nhiệm vụ khó khăn.

Microsoft gửi đi thông điệp tôn vinh tất cả những thứ 'do phụ nữ làm ra' và không chỉ dừng lại ở đó, chiến dịch quảng cáo ngày phụ nữ này còn giới thiệu một chương trình độc đáo dành cho các nhà phát minh nữ trẻ tuổi, chương trình này sẽ cung cấp hướng dẫn và tài trợ để đăng ký bằng sáng chế.

Những chiến dịch quảng cáo ngày phụ nữ trên không chỉ thay đổi quyền của nửa kia của thế giới, mà còn cho chúng ta thấy các thương hiệu trên khắp thế giới đã làm trong quá khứ và ngay cả bây giờ, vẫn tiếp tục hướng tới một thông điệp và truyền thông thương hiệu bình đẳng và toàn diện.

Cùng chuyên mục