Thứ năm, 16/02/2023, 08:07 (GMT+7)

Những câu nói nổi tiếng của huyền thoại Joseph Pilates

Trần Tuấn Tú (Theo Tiếp thị gia đình)

Không chỉ để lại phát minh vĩ đại về phương pháp luyện tập thể dục “thần thánh” cho nhân loại, Joseph Pilates còn có những câu nói nổi tiếng không chỉ về “đứa con” của mình, mà còn về nhân sinh quan của ông đúc kết lại.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Dưới đây là 15 câu nói nổi tiếng của Joseph Pilates, cùng với ý nghĩa đằng sau chúng:

1. “Trên tất cả, hãy học cách thở đúng cách”

Từng sống qua nhiều bệnh truyền nhiễm bao gồm dịch cúm năm 1918 và bệnh lao phá hủy phổi cũng như thận, cột sống và não, Joseph Pilates hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc giữ cho phổi khỏe mạnh. Ông không phát triển hệ thống tập thể dục của mình chỉ để khỏe mạnh và cân đối ở bên ngoài, mà để cung cấp một hệ thống sức khỏe giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, để có thể tận hưởng cuộc sống với năng lượng và sức sống.

Vì vậy, trong câu nói này Joseph Pilates muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát hơi thở đúng. Nó giúp giảm căng thẳng bằng cách đưa hệ thống thần kinh của bạn vào trạng thái giao cảm. Bên cạnh đó, việc kiểm soát hơi thở đúng còn có thể tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt của khớp và hỗ trợ phát triển hệ cơ giúp cải thiện tư thế. Việc giữ hơi thở nhịp nhàng sẽ xoa bóp các cơ quan nội tạng của chúng ta, hỗ trợ tiêu hóa và giúp loại bỏ độc tố. Sự hỗ trợ vận chuyển oxy và chất lỏng trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là dịch bạch huyết giúp lọc và làm sạch máu của bạn, làm sạch chất thải từ các mô, cơ quan và 100 nghìn tỷ tế bào của bạn, đồng thời tìm kiếm và tiêu diệt bất kỳ kẻ xâm lược có hại nào có thể xâm nhập vào cơ thể bạn. 

Khi thực hiện các bài tập Pilates, một trong những yếu tố quan trọng nhất là việc kiểm soát hơi thở của bạn. Nếu bạn có thể kiểm soát hơi thở của mình một cách chính xác, bạn có thể tập Pilates đúng cách, đạt được hiệu quả.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-1
Khi thực hiện các bài tập Pilates, một trong những yếu tố quan trọng nhất là việc kiểm soát hơi thở của bạn. Nếu bạn có thể kiểm soát hơi thở của mình một cách chính xác, bạn có thể tập Pilates đúng cách, đạt được hiệu quả

2. “Pilates là sự phối hợp hoàn chỉnh của cơ thể, tâm trí và tinh thần”

Pilates, ban đầu được gọi là Contrology, là một phương pháp luyện tập thể dục được phát triển bởi Joseph Pilates vào đầu thế kỷ 20. Pilates là một chuỗi các động tác tập trung vào sức mạnh cốt lõi, huy động cột sống, tăng cường cơ bắp và tăng tính linh hoạt. Cho dù bạn quan tâm đến việc cải thiện mức độ thể lực nói chung, tăng cường sức mạnh cơ thể hay tập trung tâm trí, Pilates đều cung cấp tất cả - cung cấp cho bạn một cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe, thể lực và trí lực của bạn.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-2
Pilates cung cấp cho bạn một cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe, thể lực và trí lực của bạn.

3. “Tất cả quốc gia, tất cả thế giới, nên tập các bài tập của tôi. Họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn”

Có thể cảm thấy như thể cả thế giới đang tập Pilates ngày nay, nhưng khi Joseph Pilates mở phòng tập thể dục của mình ở New York vào những năm 1920 (trong cùng tòa nhà với công ty Ba lê thành phố New York), những lời dạy của ông chỉ được một số ít người biết đến, hầu hết họ vũ công ba lê.

Minh chứng cho cả nghị lực của Joseph Pilates và hiệu quả của chính phương pháp của ông đó là Pilates hiện được hơn 12 triệu người Mỹ và hàng triệu người khác ở các quốc gia trên toàn cầu tập luyện.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-3
Pilates hiện được hơn 12 triệu người Mỹ và hàng triệu người khác ở các quốc gia trên toàn cầu tập luyện

4. “Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là đạt được trạng thái sức khỏe bình thường mà còn là duy trì nó”

Joseph Pilates tin rằng mặc dù chúng ta bắt đầu cuộc sống với tình trạng thể chất và tinh thần tốt, nhưng cuộc sống hiện đại có rất nhiều cách làm xói mòn sức khỏe của chúng ta. Ông tin rằng điều quan trọng là chúng ta phải giải quyết các vấn đề về tư thế và hơi thở để ngăn chặn, thậm chí đảo ngược sự tác động tiêu cực của nó.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-4
Joseph Pilates tin rằng mặc dù chúng ta bắt đầu cuộc sống với tình trạng thể chất và tinh thần tốt, nhưng cuộc sống hiện đại có cách làm xói mòn sức khỏe của chúng ta

5. “Sức khỏe thể chất không thể đạt được bằng suy nghĩ viển vông, cũng không thể mua ngay được”

Một chân lý đó là việc luyện tập Pilates đòi hỏi sự kiên nhẫn, thời gian và sự tập trung. Bạn nhận được thành quả mà bản than mong muốn khi bạn thực sự “học” phương pháp của Joseph Pilates. Hầu hết mọi người thấy rằng thậm chí chỉ với một số buổi tập Pilates cũng đủ để bắt đầu cảm thấy khỏe mạnh hơn, nhưng hãy tiếp tục kiên trì trong thời gian dài, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy sự thay đổi đáng kể.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-5
Một chân lý đó là việc luyện tập Pilates đòi hỏi sự kiên nhẫn, thời gian và sự tập trung

6. “Mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống của chúng ta đều có thể là khởi đầu của những điều tuyệt vời”

Mặc dù bản thân Joseph Pilates đã khám phá ra những bản chất có tính tái tạo và biến đổi của việc tập thể dục từ rất sớm, nhưng cả cuộc đời truyền dạy phương pháp của mình đã cho ông thấy rằng bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào hoặc bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời, con người vẫn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất và tinh thần của mình thông qua Pilates.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-6
Ông thấy rằng bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào hoặc bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời, con người vẫn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất và tinh thần của mình thông qua Pilates

7. “Mỗi người đều là kiến trúc sư cho hạnh phúc của chính mình”

Cả thời thơ ấu là một đứa trẻ với thể trạng ốm yếu, Joseph Pilates không ngừng vươn lên để vượt qua nghịch cảnh của bản thân để trở thành một tượng đài và huyền thoại về kỹ thuật chuyển động được công nhận trên toàn thế giới. Ông nhận ra rằng mọi người có thể kiến tạo nên những điều tuyệt vời cho cuộc sống của mình – nếu họ sẵn sàng thực hiện.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-7
Ông nhận ra rằng mọi người có thể kiến tạo nên những điều tuyệt vời cho cuộc sống của mình – nếu họ sẵn sàng thực hiện.

8. “Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau 10 buổi, trông đẹp hơn sau 20 buổi và có một cơ thể hoàn toàn mới sau 30 buổi”

Joseph Pilates là minh chứng sống về khả năng biến đổi nhanh chóng nhờ vào phương pháp của mình, ông dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong việc phát triển chế độ tập thể dục để chống lại các căn bệnh khác nhau khi lớn lên. Phương pháp luyện tập này chắc chắn đã làm việc cho Joseph Pilates, ông từ một người chịu nhiều đau đớn và bệnh tật trở thành một chuyên gia võ thuật, một người mẫu cho các biểu đồ giải phẫu, hiện ông còn là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới về sức khỏe và thể dục.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-8
Joseph Pilates là minh chứng sống về khả năng biến đổi nhanh chóng của các phương pháp của mình

9. “Một số ít động tác được thiết kế tốt, được thực hiện đúng theo trình tự cân bằng, đáng giá hơn hàng giờ tập thể dục cẩu thả hay việc uốn dẻo khiên cưỡng”

Đây là một cái nhìn sâu sắc khác về bản chất thực sự của Pilates khi được nhìn qua đôi mắt của Joseph, ông thường nói “10 phút mỗi ngày là tất cả những gì bạn cần, nhưng bạn cần phải làm điều đó mỗi ngày”. Joseph Pilates tin rằng tính chất trong các bài tập của ông có hiệu quả vượt trội hơn nhiều so với các lớp thể dục đông đúc, chật chội, chỉ việc tập theo mà không cần suy nghĩ gì. Ông cũng từng nói: “Pilates không phải là một hệ thống mệt mỏi gồm những bài tập buồn tẻ, nhàm chán lặp đi lặp lại hàng ngày”.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-9
Joseph Pilates tin rằng bản chất cô lập, có mục tiêu trong các bài tập của anh ấy có hiệu quả vượt trội hơn nhiều so với các lớp thể dục đông đúc, chật chội, chỉ việc tập theo mà không cần suy nghĩ gì

10. “Thông qua phương pháp điều hòa cơ thể Pilates, bạn có thể đạt được bộ ba duy nhất gồm một cơ thể, tâm trí và tinh thần cân bằng. Sự tự tin theo sau”

Câu nói này đề cập đến một khía cạnh hiếm khi được nhắc đến của Pilates. Khi tư thế cơ thể của bạn được cải thiện, vóc dáng của bạn được cải thiện, chuyển động của bạn trở nên tinh tế hơn, sự tự tin của bạn sẽ tăng lên. Một số bài báo nghiên cứu đã được thực hiện trong khoảng 6 năm qua về Pilates và những tác dụng của nó đối với con người, một trong những kết quả ghi nhận được đã chỉ ra rằng thông qua việc luyện tập Pilates, ý niệm cảm nhận bản thân cũng như cảm giác tích cực, hạnh phúc được tăng lên.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-10
Khi tư thế cơ thể của bạn được cải thiện, vóc dáng của bạn được cải thiện, chuyển động của bạn trở nên tinh tế hơn, sự tự tin của bạn sẽ tăng lên

11. “Nền văn minh làm suy yếu thể chất”

Trong thế giới ngày nay, có lẽ hơn bao giờ hết, tác động của thói quen sống lành mạnh hay thiếu lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo chiều hướng tương tự. Joseph Pilates tin vào điều này rất nhiều trong những năm về già khi ông thấy cách hoạt động của mọi người thay đổi, ngay cả khi nó chỉ thay đổi một chút trong trường hợp của ông. Hãy tưởng tượng ông sẽ nghĩ gì về sự phụ thuộc ngày nay vào màn hình và những gì nó đã gây ra cho tư thế của chúng ta. Nhìn chằm chằm vào màn hình, cúi xuống bàn làm việc, căng thẳng về công việc, thời gian (deadline) gây ảnh hưởng đáng kể đến tư thế và sức khỏe. Pilates có khả năng thay đổi quá trình suy giảm thể chất tự nhiên của chúng ta và giờ đây, nhiều năm sau khi Joseph Pilates qua đời, phương pháp của ông vẫn mang lại một liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho những thói quen ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại và ít vận động ngày nay.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-11
Trong thế giới ngày nay, có lẽ hơn bao giờ hết, tác động của thói quen sống lành mạnh hay thiếu lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo chiều hướng tương tự

12. “Chúng ta nghỉ hưu quá sớm và qua đời lúc quá trẻ. Thời kỳ đỉnh cao của cuộc đời chúng ta nên là vào những năm 70 và tuổi già không nên đến cho đến khi chúng ta gần 100 tuổi”

Đây quả thật là một triết lý tuyệt vời về cuộc sống, chúng ta có thể mường tượng dễ hơn bằng việc nghĩ về hai người cùng tuổi, một người “đầu hàng” trước quá trình lão hóa, người còn lại khỏe mạnh hơn rất nhiều người 30 tuổi. Sự khác biệt nằm ở việc vận động, tập luyện Pilates, cách tiếp cận, nâng cao tinh thần đối với sức khỏe và tập trung vào những gì chúng ta có thể làm chứ không phải những gì chúng ta không thể. 

pilates-quotes-tiepthigiadinh-12
Đây quả thật là một triết lý tuyệt vời về cuộc sống

13. “Thay đổi xảy ra thông qua chuyển động và chuyển động giúp chữa lành”

Việc giữ thói quen cúi xuống máy tính hay nhìn điện thoại cả ngày sẽ khiến cơ bắp của chúng ta thực sự phát triển để phù hợp với tư thế đó: Lưng trở nên thõng xuống. Và việc luyện tập Pilates thực sự có thể khắc phục tình trạng đó: Thông qua việc tập trung cẩn thận vào các động tác cụ thể, Pilates kéo căng các cơ xung quanh cột sống – đồng thời người luyện tập có thể cao hơn theo đúng nghĩa đen.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-13
Thông qua việc tập trung cẩn thận vào các động tác cụ thể, Pilates kéo căng các cơ xung quanh cột sống – đồng thời người luyện tập có thể cao hơn theo đúng nghĩa đen

14. “Con người nên ghi nhớ và suy ngẫm về lời khuyên của người Hy Lạp: Không quá nhiều, không quá ít”

Viện dẫn theo Hippocrates, người được xem là cha đẻ của Y học và là người thầy thuốc vĩ đại nhất lịch sử thời Hy Lạp cổ đại, Joseph Pilates muốn nhấn mạnh rằng một người không nên tập thể dục quá mức: chẳng hạn, nỗi ám ảnh của một vận động viên thể hình với việc tập thể dục đối với Joseph Pilates là không lành mạnh.

Ông ủng hộ sự cân bằng: không nhiều, không ít.

Đối với một người đã thực sự cách mạng hóa toàn bộ ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe & thể dục, thật vui mừng khi Joseph Pilates cũng là một nhà tư tưởng vĩ đại.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-14
Joseph Pilates muốn nhấn mạnh rằng một người không nên tập thể dục quá mức

15. “Hãy tập trung vào động tác chính xác mỗi khi bạn tập thể dục, kẻo bạn thực hiện chúng không đúng cách và do đó sẽ mất đi tất cả những lợi ích thiết yếu”

Pilates về cơ bản là khiến cơ thể của chúng ta được đào tạo lại, loại bỏ những tổn thương mà do nhiều năm căng thẳng và việc không hoạt động gây ra. Bằng cách liên tục giữ một số vị trí điều chỉnh nhất định, hệ cơ của chúng ta bắt đầu ghi nhớ cảm giác mà chúng có được. Theo thời gian chúng sẽ thực hiện một cách tự động theo phản xạ có điều kiện do bạn tạo ra.

pilates-quotes-tiepthigiadinh-15
Pilates về cơ bản là khiến cơ thể của chúng ta được đào tạo lại, loại bỏ những tổn thương mà do nhiều năm căng thẳng và việc không hoạt động gây ra

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về những câu nói nổi tiếng từ “người cha già” vĩ đại của bộ môn luyện tập “hot nhất” hiện nay là Pilates. Theo dõi trang web của Tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật những tin tức hữu ích và siêu hấp dẫn mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn nhé!

Cùng chuyên mục