Thứ hai, 06/02/2023, 13:58 (GMT+7)

Những cách giúp trẻ nhỏ ngủ ngon giấc cha mẹ cần biết

PV - t/h (Theo Parenting, Very Well Health)

(Tiepthigiadinh) - Một số trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ thường bị khó ngủ vào buổi tối, hay trằn trọc, khóc lóc trước khi đi ngủ hoặc thức dậy sau vài giờ ngủ, thậm chí vài phút. Có nhiều cách để giúp bé ngủ ngon hơn, dưới đây là một số cách bố mẹ có thể thử.

Cha mẹ không nên quá áp lực khi thấy con ngủ không ngon giấc. Việc nghe truyền miệng và thử quá nhiều cách để trẻ ngủ vô tình sẽ tạo nên áp lực với trẻ lẫn cha mẹ. Người lớn nên kiên trì với những thói quen tự nhiên được chuyên gia nhi khoa hướng dẫn. Trong một số trường hợp giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên cho con đi khám để tìm nguyên nhân và hướng điều trị phù hợp.

Tạo thói quen tốt

giup tre ngu ngon Tiepthigiadinh H1
Hãy tạo thói quen tốt về giấc ngủ cho trẻ.

Cha mẹ nên tạo ra những thói quen môi trường như tắt đèn, kéo rèm, giảm ánh sáng, giảm tiếng ồn khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Khi trời tối, cơ thể sẽ tiết hoóc môn là melatonin giúp cho con người cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, nếu muốn bé ngủ ngon, mẹ cần phải tắt hết đèn vào buổi tối và che rèm vào ban ngày để trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Lặp lại các hành động này mỗi ngày, khi cho trẻ vào giường để trẻ có thể hiểu được đây là dấu hiệu cho biết đã đến giờ đi ngủ.

Dọn sạch giường trước khi đặt bé nằm

Chỗ nằm của trẻ cần phải thông thoáng. Chăn, mền, đồ chơi hay bất cứ một thứ gì khác trên giường đều có thể khiến trẻ khó ngủ. Dù trong mùa đông lạnh giá, mẹ cũng không nên quấn chăn chặt cho trẻ vì thế sẽ khiến trẻ rất khó chịu. Tất cả những gì trẻ cần chỉ là một chiếc chăn nhẹ, nếu cảm thấy không đủ ấm, mẹ có thể làm nóng nhiệt độ phòng.

Không ăn trước và trong khi ngủ

Nhiều cha mẹ hay có thói quen cho con ti hoặc ngậm bình sữa chìm vào giấc ngủ. Hành động này ngoài tiềm ẩn nguy cơ gây ngạt, còn tạo thói quen ngủ không tốt cho trẻ. Thói quen bú khi ngủ có thể khiến trẻ thức dậy nhiều lần để tìm sữa.

Bạn nên cho con ăn no vào ban ngày để con có đủ năng lượng vào buổi tối. Khoảng 2-3 giờ trước khi đi ngủ, bố mẹ không nên cho con ăn vặt hoặc uống sữa. Ăn uống no trước khi đi ngủ có thể khiến trẻ bị đầy bụng gây khó ngủ.

Massage cho bé

Trẻ rất thích được massage, vì vậy, việc massage nhẹ nhàng của mẹ sẽ giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ. Bởi vậy, nếu trẻ cứ quấy khóc không ngừng, hãy dành ra mấy phút để massage cho con nhé!

Kể chuyện hoặc hát ru cho bé

Nhiều nghiên cứu cho rằng mẹ nên giữ thói quen đọc truyện mỗi tối cho bé để ru trẻ ngủ. Điều này sẽ tốt cho giấc ngủ của trẻ và giúp trẻ thông minh hơn.

giup tre ngu ngon Tiepthigiadinh H2
Mẹ có thể kể chuyện hoặc hát ru để trẻ dễ ngủ hơn.

Khi trẻ trong bụng mẹ, bé rất quen thuộc với giọng nói của mẹ, với một mức âm lượng nhỏ và dễ nghe. Bởi vậy, nếu muốn con ngủ, mẹ hãy cứ thủ thỉ bằng một chất giọng đều đều và hát ru, trẻ chắc chắn sẽ ngủ rất ngon.

Sử dụng một số mùi hương sẽ giúp bé ngủ ngon hơn

Nếu trẻ trên 1 tuổi, mẹ có thể sử dụng mùi hương để giúp bé ngủ ngon hơn. Một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương không chỉ giúp người lớn cảm thấy thư giãn mà còn giúp trẻ con dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, với những trẻ dưới 6 tháng tuổi, làn da và mũi của bé đều rất nhạy cảm nên mẹ không nên sử dụng mùi hương để ru con ngủ!

Sử dụng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng như tiếng mưa, tiếng quạt, tiếng xe, tiếng gió… đều là những âm thanh giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Ngủ trưa nghiêm túc

giup tre ngu ngon Tiepthigiadinh H3
Hãy để con ngủ trưa và ngủ tối đúng giờ giấc.

Một đứa trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ngủ ngon hơn một đứa trẻ đi ngủ trong tình trạng quá mệt mỏi. Suy nghĩ để cho con thức cả ngày sẽ ngủ ngon vào buổi tối là sai lầm nhiều cha mẹ hay gặp phải. Khi quá mệt, hormone gây căng thẳng tăng lên, chúng có thể đánh thức trẻ nhiều lần trong đêm.

Để trẻ tự ngủ lại

Khi trẻ giật mình giữa đêm, người lớn nên để con tự xoay sở với việc ngủ lại. Nếu bạn can thiệp bằng các hành động như xoa lưng, ôm ấp hay hát ru mỗi khi nghe con khóc, điều này tạo cho các bé thói quen xấu.

Cùng chuyên mục