Thứ sáu, 17/03/2023, 13:46 (GMT+7)

Nhịn ăn tối để giảm cân có gây hại sức khỏe không?

PV - t/h (Theo Lao động, Barzaar)

Nhịn ăn tối giảm cân đem lại hiệu quả nhanh nhưng cũng có thể khiến bạn nhanh nản và ăn bù vào sau đó. Sau đây là những tác hại khôn lường của việc nhịn ăn tối giảm cân mà bạn nên cân nhắc kỹ.

Ăn vặt nhiều hơn, gây tăng cân

Amanda Nighbert - Chuyên gia dinh dưỡng giảm cân cho biết: Nhiều người bỏ ăn bữa chính buổi tối nhưng họ lại ăn các món ăn vặt khác. Họ ăn những món ăn ít chất xơ, protein (đạm), thiếu dinh dưỡng, nhiều đường và carbs. Thực phẩm như vậy ăn sẽ không no, khiến bạn ăn nhiều và gây tăng cân. Bỏ bữa hay nhịn ăn tối cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, khiến nó chậm lại. Hậu quả là gây tăng cân hoặc khó giảm cân.

nhin an giam can Tiepthigiadinh H1
Nhịn ăn tối có thể ăn vặt nhiều hơn, gây tăng cân. Ảnh: Bakery and Snack

Đồng quan điểm trên, Haley Robinson - Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng chia sẻ: Khi bạn bỏ bữa hoặc bỏ ăn trong một thời gian dài, cơ thể bạn sẽ chuyển sang chế độ sinh tồn. Các tế bào và cơ thể của bạn thèm ăn nên khiến bạn ăn rất nhiều nên dễ tăng cân.

Gây ung thư dạ dày

Nhịn ăn thời gian dài khiến ruột và dạ dày tiết ra một lượng lớn dịch tiêu hóa, dẫn tới môi trường bên trong có tính axit, dễ ăn mòn các cơ quan, bộ phận khác. Nếu không thường xuyên ăn tối, đường tiêu hóa sẽ trong tình trạng nhịn đói lâu ngày, kích thích tuyến tiêu hóa bài tiết, ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa và phá hủy niêm mạc đường tiêu hóa, điều này không có lợi cho việc duy trì hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, nếu bạn giảm cân không ăn tối trong thời gian dài sẽ dễ khiến niêm mạc dạ dày dày lên, ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa, thậm chí là ung thư dạ dày .

Giảm trí nhớ

nhin an giam can Tiepthigiadinh H2
Không ăn khiến nồng độ glucose trong máu bị giảm gây giảm trí nhớ. Ảnh: Eat this not that

Do nồng độ glucose trong máu của cơ thể người thấp hơn sau một ngày tiêu thụ. Nếu không ăn, nồng độ glucose trong máu sẽ bị giảm và não bộ sẽ không nhận được sự hỗ trợ liên tục. Do vậy, những người thường xuyên bỏ bữa tối dễ bị suy giảm chức năng não như: không thể tập trung, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ...

Lượng đường trong máu thấp

Khi nhịn ăn tối, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống khiến não bộ không thể đưa ra quyết định sáng suốt. Bộ não sử dụng glucose để hoạt động hiệu quả. Nếu não không có đủ glucose để sử dụng, cơ thể không hoạt động ở mức 100%.

Lượng đường trong máu thấp cũng khiến bạn cáu kỉnh và mệt mỏi. Cơ thể sẽ bắt đầu tăng sản xuất cortisol, khiến bạn căng thẳng và nôn nao.

Giảm sức đề kháng

Bỏ bữa tối dễ gây hạ đường huyết dẫn đến các cơ quan không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, sức đề kháng của cơ thể cũng theo đó mà giảm sút. Đặc biệt đối với người trung niên và cao tuổi, dinh dưỡng không dễ hấp thụ thì bữa tối có vai trò rất quan trọng không nên nhịn ăn.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

nhin an giam can Tiepthigiadinh H3
Nhịn ăn tối khiến bạn ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng đến hoạt động ngày mới. Ảnh: Sleep Foundation

Đến buổi tối, thức ăn vào bữa trưa đã được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ cơ bản. Bụng sẽ đói cồn cào tự nhiên. Nếu bạn nhất quyết không ăn tối, bạn có thể đói quá không ngủ được, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi bình thường của cơ thể. Ngày hôm sau sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, không thể tập trung và cứ thế tiếp tục.

Nếu vẫn muốn giảm cân, bạn nên làm gì?

  • Không được bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa để tránh mất mát năng lượng thiết yếu cần cho cơ thể. Nạp nhiều năng lượng vào bữa sáng để cơ thể hoạt động tốt.
  • Ăn các bữa nhỏ và thường xuyên trong ngày thay vì bỏ bữa.
  • Để có thể nhịn ăn giảm cân mà không gây ra phản ứng mệt mỏi, nên ăn nhiều hơn vào bữa trưa và cắt giảm khẩu phần vào buổi tối.
  • Đối với những người mới tập giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn, nên ăn bữa tối thật sớm để giữ cho cơ thể không mau đói. Khoảng thời gian khuyến khích cho việc này là từ 17h-19h.
  • Luôn có một món ăn nhẹ giữa các bữa chính như sữa chua hoặc một thanh granola để không quá đói vào bữa kế tiếp và ăn quá nhiều.
  • Ăn đồ ăn nhẹ giàu protein và chất xơ sẽ giúp bạn no lâu hơn.
  • Tập thể dục song song với việc ăn uống lành mạnh để quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn.
Cùng chuyên mục