Thứ ba, 14/03/2023, 17:00 (GMT+7)

Nhấn link độc trên Facebook, 'tiền mất tật mang'

Thanh Phương (Theo Tiếp thị và Gia đình)

Facebook là nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng nhất hiện nay. Thế nhưng, tiềm ẩn ở nền tảng này là vô vàn những chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản khiến khổ chủ “dở khóc dở cười”.

Bị hack tài khoản chỉ vì ấn đường link lạ

tiep-thi-gia-dinh
Lừa đảo trên nền tảng mạng xã hội đã không còn quá xa lạ

Bạn Thu Trang (25 tuổi) chia sẻ, mình vừa mới bị hack mất tài khoản Facebook chỉ vì ấn phải đường link được một tài khoản lạ bình luận trên bài đăng của mình.

“Mình khá tò mò nên ấn thử vào đường link lạ, kết quả là khoảng 10 phút sau thì không đăng nhập được tài khoản. Lúc ấy mình còn nghĩ là do mạng bị lag nên không truy cập được vào tài khoản”, bạn Trang nói.

Chưa dừng lại tại đó, sau khi chiếm được quyền truy cập thì các đối tượng ngay lập tức gửi tin nhắn vay tiền đến danh sách bạn bè thân thiết. Số tiền các đối tượng yêu cầu thường chỉ rất nhỏ chỉ tầm 200.000 VNĐ, 300.000 VNĐ hay 500.000 VNĐ nên rất nhanh chóng được bạn bè, người thân của tài khoản bị đánh cắp chuyển khoản.

Trong nhiều trường hợp, các đối tượng còn gửi tin nhắn yêu cầu chủ tài khoản trả tiền để chuộc lại tài khoản. Mức giá để chuộc lại tài khoản có thể rơi vào khoảng 1.000.000 VNĐ – 3.000.000 VNĐ, nếu tài khoản của những người có sức ảnh hưởng thì mức giá sẽ cao hơn.

Anh Minh Quân (35 tuổi) hiện đang là giám đốc của 1 doanh nghiệp cho biết, mình cũng đã bị các đối tượng tống tiền sau khi đã hack được tài khoản. “Nhóm lừa đảo này đã tìm hiểu thông tin của mình rất kỹ, thấy mình có tầm ảnh hưởng và kết bạn với những người có tiếng tăm nên mới bắt ép để đòi tiền chuộc. Thật không thể nào tin nổi”, anh Quân chia sẻ.

Chiêu trò lừa đảo tinh vi, khó kiểm soát

Chiêu trò lừa đảo được các đối tượng xây dựng ngày càng bài bản và hết sức tinh vi, thậm chí tạo sự lan tỏa đến hàng trăm nghìn, hàng triệu người. Gần đây, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện rất nhiều bài chia sẻ hình ảnh bia Sài Gòn để nhận thưởng.

Theo đó, để nhận được phần thưởng, người dùng cần phải nhận được quyền truy cập vào đường link website bằng việc trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Sau khi đã trả lời xong câu hỏi, người dùng cần phải chia sẻ đường link cho 20 người bạn hoặc 5 nhóm để nhận được quà tặng giá trị cao.

luadao
"Mượn" danh hãng bia Sài Gòn để lừa đảo hàng trăm nghìn người

Khi truy cập vào đường link này, các thông tin về danh tính cá nhân, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng,… sẽ bị đánh cắp một cách dễ dàng. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bị lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài sản về sau này.

Lợi dụng lòng tham và sự thiếu hiểu biết về an ninh mạng, việc “ẩn mình” trong những chiêu trò khuyến mãi được nhiều đối tượng lừa đảo hướng tới. Những đường link thông báo trúng thưởng, tặng quà tri ân,… đều ẩn chứa các mã độc khiến thông tin cá nhân của bạn bị đánh cắp một cách nhanh chóng, thậm chí xảy ra ở tình trạng bị hack mất tài khoản.

Cảnh giác mọi lúc, mọi nơi

Không chỉ những đối tượng lớn tuổi, có ít kiến thức về Internet mới bị lừa đảo mà ngay cả những người trẻ cũng rơi vào những tình huống “dở khóc dở cười”. Bạn Linh Chi ( 21 tuổi) cho biết mình và nhóm bạn đều bị hack tài khoản Facebook khi truy cập vào một đường link bán quần áo chính hãng giá rẻ.

luadao2
Chiếm đoạt tài khoản để gửi tin nhắn vay tiền đến bạn bè, người thân của chủ tài khoản

“Sau khi đọc thông tin quảng cáo trên Facebook thì mình ấn vào để tìm hiểu nhưng bên trong đường link thì không có bất cứ nội dung gì. Một lúc sau thì tài khoản của nhóm 4 đứa mình đều không thể đăng nhập vào được”, Chi cho biết.

Lo sợ các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người thân, bạn bè gửi tiền, cô bạn Chi ngay lập tức đã nhờ bạn bè để đăng bài lên trên trang cá nhân để cảnh báo. Để lấy lại được tài khoản, Chi và nhóm bạn đã phải nhờ đến đội ngũ công nghệ thông tin ở bên ngoài để lấy lại quyền truy cập, chi phí ước tính khoảng 300.000 VNĐ cho mỗi người.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội cần cân nhắc thật kỹ trước khi nhấn vào các đường link truy cập. Để đảm bảo an toàn nhất, hãy tra cứu các thông tin thật cẩn trọng và đề phòng trước những quảng cáo giảm giá, tặng quà,….

Đối với các tài khoản mạng xã hội, người dùng cần phải cài đặt hệ thống bảo mật 2 lớp qua Email và số điện thoại để hạn chế việc bị đánh cắp tài khoản. Cùng với đó, chỉ được điền thông tin cá nhân của mình tại những địa chỉ uy tín và bảo mật cao.

Cùng chuyên mục