Thứ ba, 07/03/2023, 08:50 (GMT+7)

Nhận biết một số bệnh qua mùi hơi thở

PV - t/h (Theo Healthline, VNE, Vinmec)

Hơi thở có mùi là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Dưới đây là một số mùi hôi miệng phổ biến nhất và nguyên nhân gây ra.

Hơi thở có mùi thối hoặc mùi nồng nặc

Áp xe hoặc nhiễm trùng trong miệng, cổ họng hoặc phổi có thể khiến hơi thở có mùi như mô thối rữa. Ví dụ giãn phế quản khiến các ống phế quản dày lên và mở rộng, có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp và chất nhầy dư thừa có mùi hôi nồng nặc. Nguyên nhân cũng có thể do u hạt, đây là một rối loạn viêm hiếm gặp gây ra các vấn đề về mạch máu, thận và mũi.

hoi tho co mui Tiepthigiadinh H1
Vệ sinh râng miệng cẩn thận là cách phòng tránh hơi thở có mùi thối. Ảnh: Riverwalk Dental

Bên cạnh đó, hơi thở có mùi thối còn có thể là từ thực phẩm bạn ăn. Thực phẩm có thể phân hủy trong miệng và sản sinh ra mùi thối nếu bạn không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa để loại bỏ chúng. Vệ sinh răng miệng kém làm tăng nguy cơ sâu răng hoặc bệnh nướu răng, viêm nha chu. Vì vậy, bạn nên sử dụng nước súc miệng khử trùng.

Hơi thở nặng mùi tuỳ theo mùa

Bạn có thể bị dị ứng. Dịch nhầy và chảy dịch mũi do dị ứng có thể là môi trường lý tưởng cho vi trùng gây hôi miệng. Sử dụng một số loại thuốc điều trị dị ứng cũng có thể khiến miệng khô, nguyên nhân khác khiến hơi thở nặng mùi.

Hơi thở có mùi ngọt hoặc mùi trái cây

Nếu bạn bị tiểu đường, cơ thể sẽ sản xuất không đủ insulin và gặp biến chứng nghiêm trọng gọi là ketoacidosia. Khi đó, cơ thể phải sử dụng axit béo để tạo năng lượng và sản phẩm phụ của quá trình này sẽ tạo ra hơi thở có mùi trái cây hoặc acetone (mùi sơn móng tay)

Hơi thở có mùi chua

Chất chứa trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản, cổ họng hoặc miệng. Nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD), hơi thở đôi khi có mùi chua, giống như thức ăn được tiêu hóa một phần.

Hơi thở hôi và có đốm trắng trên lưỡi

hoi tho co mui Tiepthigiadinh H2
Khi hơi thở hôi và có đốm trắng trên lưỡi, bạn có thể đã nhiễm nấm Candida. Ảnh: Vinmec

Bạn có thể đã bị nhiễm nấm men miệng, hay còn gọi là bệnh nấm Candida. Bệnh xảy ra khi có sự phát triển quá mức nấm men trong miệng. Các triệu chứng khác của bệnh bao gồm đau nhức ở miệng, nuốt khó và nứt ở khóe miệng. Nếu phải đeo răng giả vào buổi tối, đang trải qua hóa trị, bị một căn bệnh miễn dịch, hen suyễn hoặc uống thuốc steroid, bạn cũng có nguy cơ bị đốm trắng trên lưỡi và hơi thở bốc mùi.

Hơi thở có mùi tanh

Khi rối loạn enzym, cơ thể bạn không thể phân hủy hợp chất như trimethylamine. Tình trạng này có thể khiến hơi thở, mồ hôi và các chất dịch cơ thể khác có mùi tanh.

Hơi thở có mùi mồ hôi chân

Khi cơ thể không sản xuất đủ các loại enzym thích hợp để phân hủy các axit amin, hơi thở có thể có mùi đặc biệt. Isovaleric acidemia, một tình trạng di truyền ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, gây ra sự tích tụ leucine trong máu, dẫn đến mùi giống như mồ hôi chân.

Hơi thở có mùi như tã bẩn

Bạn có thể bị viêm amiđan. Khi vi khuẩn và các mảnh vụn bị mắc kẹt trong amiđan, chúng có thể tạo thành các viên sỏi trong kẽ răng. Đây là nguyên nhân khiến vi khuẩn tích tụ và tạo ra mùi thối nghiêm trọng. Bạn nên đi khám để loại bỏ các viên sỏi này.

Hơi thở có mùi nước tiểu

Hơi thở có mùi amoniac hoặc nước tiểu được gọi là chứng tăng ure huyết. Tình trạng này thường do thận bị tổn thương hoặc do chấn thương, bệnh tật. Nếu thận không thể thải đủ nitơ, các hóa chất tích tụ bên trong cơ thể, dẫn đến mùi amoniac.

Hơi thở có mùi như phân

Nếu có thứ gì đó cản trở dòng chất thải qua ruột, hơi thở có thể có mùi như phân. Khi bị tắc nghẽn, bạn có thể bị đầy hơi, nôn mửa, chuột rút, buồn nôn, táo bón. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này cần thăm khám bác sĩ sớm vì tắc ruột có thể đe dọa tính mạng.

Hơi thở có mùi mốc

hoi tho co mui Tiepthigiadinh H3
Nếu hơi thở có mùi mốc có thể bạn đã mắc bệnh gan. Ảnh: Shutter Stock

Hơi thở của những người bệnh gan, bao gồm xơ gan sẽ có mùi mốc. Mùi này được tạo ra bởi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi tích tụ trong cơ thể khi gan không hoạt động bình thường.

Hơi thở có mùi như siro cây phong

Không có khả năng chuyển hóa một số loại axit amin gây ra bệnh nước tiểu sirô cây phong. Trong đó, hơi thở hoặc nước tiểu của một người có mùi như sirô cây phong hoặc đường caramel. Bệnh này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần được chẩn đoán và điều trị sớm.

Hơi thở có mùi bắp cải luộc

Hypermethioninemia, một rối loạn di truyền, xảy ra khi cơ thể bạn không thể chuyển hóa axit amin methionine. Nó khiến hơi thở và nước tiểu của bạn có mùi của bắp cải luộc. Những người mắc chứng này thường không có bất kỳ triệu chứng nào khác ngoài chứng hôi miệng này.

Cùng chuyên mục