Thứ năm, 09/03/2023, 18:10 (GMT+7)

Nguyên tắc 5M giúp chiến dịch quảng cáo được 'thuận buồm xuôi gió'

Thanh Phương (Tiếp thị và Gia đình)

Thành công của mỗi chiến dịch quảng cáo được tạo nên từ rất nhiều yếu tố và chịu sự chi phối của nhiều điều kiện khách quan, chủ quan. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát được điều này thông qua nguyên tắc 5M.

Nguyên tắc 5M trong quảng cáo

5m
Vận dụng nguyên tắc 5M trong chiến dịch quảng cáo

Quảng cáo là hoạt động quan trọng của mỗi doanh nghiệp, thương hiệu trong việc định hướng, quảng bá và lan tỏa giá trị đến với khách hàng. Một quảng cáo hay, hiệu quả không chỉ cần sự sáng tạo mà cần phải tuân thủ theo những chuẩn mực, nguyên tắc nhất định.

Nguyên tắc 5M được xem là “khuôn vàng thước ngọc” của ngành quảng cáo và nhận được sự đồng tình của giới quảng cáo trong mọi thời đại. Khi nhắc đến yếu tố đầu tiên của 5M, chắc chắn chính là Mission (nhiệm vụ). Xác định đúng – đủ nhiệm vụ sẽ giúp định hình được nội dung của quảng cáo, đối tượng được hướng tới và hoạch định được kế hoạch chi tiết cho những công đoạn tiếp theo.

Chữ M thứ 2 được nhắc tới tiếp theo sẽ là Message (thông điệp), thông điệp là từ khóa cốt lõi để gây đậm dấu ấn trong lòng mỗi khách hàng. Với sự phát triển như ngày nay, thông điệp có thể được truyền tải bằng cả hình ảnh, âm thanh, chữ viết hoặc qua công nghệ AI hiện đại.

qc
Phương tiện truyền thông hiệu quả sẽ tạo độ phủ sóng hoàn hảo cho mỗi chiến dịch

Media (phương tiện truyền thông) giữ vai trò kết nối, lan tỏa giữa mỗi doanh nghiệp tới các khách hàng. Trong nhiều trường hợp, dù nội dung đã hoàn chỉnh nhưng thiếu đi các phương tiện truyền thông phù hợp, thì mức độ hiệu quả của mỗi chiến dịch sẽ về con số 0.

Việc cân nhắc giữa các phương thức truyền thông sẽ chịu sự chi phối đến từ chữ M tiếp theo mang tên Money. Dựa theo ngân sách lớn hay nhỏ, mỗi nhà quảng cáo sẽ xác định được kế hoạch truyền thông, tệp khách hàng hướng tới hay các nền tảng phù hợp.

Và cuối cùng, Measurenment (đo lường kết quả) sẽ giúp mỗi nhà quảng cáo tổng hợp và đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch. Không chỉ mang lại giá trị trong việc đo lường độ hiệu quả, những thang đo lường, đánh giá sẽ mang đến cho bạn cái nhìn khái quát về thị trường cũng những ưu – nhược điểm cần phải khắc phục để thành công hơn trong những dự án tiếp theo.

Đảm bảo sự hiệu quả của mỗi chiến dịch

quangcao1
5M mang lại hiệu quả cao cho mỗi chiến dịch quảng cáo

Đối với những người mới bước chân vào ngành quảng cáo, việc theo đuổi nguyên tắc 5M chắc chắn sẽ mang lại những giá trị vô cùng bất ngờ. Thứ nhất chính là sự chỉn chu, cẩn trọng và cầu toàn trong từng quy trình như xác định thông điệp, xây dựng mục tiêu hay lên kế hoạch truyền thông trên những nền tảng khác nhau,…

Tiếp theo là sự sáng tạo, linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp truyền thông khác nhau. Trong cuộc chạy đua khốc liệt của công nghệ thông tin, việc nhạy bén và thức thời sẽ giúp chiến dịch của bạn có độ phủ sóng hoàn toàn. Song hành cùng với đó, không thể thiếu những bài học kinh nghiệm thực tiễn được rút ra dù bạn có thành công hay thất bại.

Sự cẩn thận trong mỗi bước sẽ giúp bạn kiểm soát được tối đa mọi quy trình, giảm thiểu sai sót và giữ vị thế “làm chủ cuộc chơi” trong mỗi chiến dịch. Thị trường luôn vận hành và biến đổi, điều duy nhất có thể giúp bạn kiểm soát nó chính là chuẩn bị sẵn mọi thứ và làm theo đúng những gì mà nguyên tắc 5M mách bảo.

“Kim chỉ nam” 5M trong mọi thời đại

quangcao
5M và trí tuệ nhân tạo AI sẽ tạo nên kỉ nguyên mới cho ngành quảng cáo

Nguyên tắc 5M chỉ là một trong những nguyên tắc mang tính cơ bản, sơ khai của ngành quảng cáo. Tuy nhiên, trong bất cứ thời đại nào thì 5M vẫn luôn giữ vững được vị thế “kim chỉ nam”, đặc biệt là dành cho những người mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

Thực tế đã chứng minh rằng, việc áp dụng nguyên tắc 5M sẽ giúp các doanh nghiệp hạn chế được các lãng phí, rút ngắn thời gian triển khai, đánh giá được hiệu quả,… một cách nhanh chóng và toàn diện. Còn đối với phương diện những khách hàng, thông tin tiếp nhận sẽ được tinh gọn nhưng vẫn đầy đủ, sâu sắc, đa chiều và “đánh trúng” mọi nguyện vọng.

5M và những giá bền vững trong ngành quảng cáo vẫn sẽ luôn được tạo nên giá trị trong bất cứ mọi thời đại. Xu hướng của ngành quảng cáo trong hiện tại và tương lai vẫn sẽ gọi tên 5M cùng một nhân tố hết sức đặc biệt với mang tên: trí tuệ nhân tạo AI.

Cùng chuyên mục