Thứ bảy, 11/03/2023, 19:48 (GMT+7)

'Người thầy' - những góc nhìn chân thực về vị tướng được xem là át chủ bài của tình báo Việt Nam

Bảo Hân (Theo Tiếp thị Gia đình)

Sáng 11/3, Buổi ra mắt sách “Người thầy” được NXB Quân đội Nhân dân, cùng gia đình Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM.

Nhân vật trung tâm trong cuốn sách là ông Ba Quốc, tức Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Đặng Trần Đức, một nhà tình báo xuất sắc, một cán bộ cách mạng tài năng, hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một điệp viên. Ông được mệnh danh là “con át chủ bài” của tình báo Việt Nam.

Nguoi-thay tiep thi gia dinh
Sách "Người thầy" viết về ông Ba Quốc - một trong những nhà tình báo vĩ đại của Quân đội nhân dân Việt Nam

Về những chiến công của ông trong 20 năm hoạt động phản gián giai đoạn trước năm 1975, bạn đọc đã ít nhiều biết đến qua hai bộ tiểu thuyết "Ông tướng tình báo và hai bà vợ" của Nguyễn Trần Thiết và "Tình báo không phải nghề của tôi" của Khuất Quang Thụy.  

Tác phẩm "Người thầy" được tác giả ấp ủ và thực hiện trong hai mươi năm mới xuất bản. Từng trang sách không chỉ là những câu chuyện mộc mạc dung dị về ông Ba Quốc, mà còn là sự tri ơn, kính trọng sâu sắc của tướng Nguyễn Chí Vịnh dành cho người thầy lớn của đời mình. Hơn 20 năm sống gần gũi với ông Ba Quốc, tác giả không chỉ am hiểu công việc tình báo, mà còn có mối liên hệ thầy trò mật thiết với nhân vật, đủ để ông viết và kể những điều thật hay, thật đặc biệt về vị tướng tình báo đặc biệt này.

Nguoi-thay tiep thi gia dinh
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ những chuyện cảm động về người thầy của mình tại buổi giao lưu ra mắt sách tại TPHCM

"Người thầy" không chỉ kể về những đóng góp quan trọng của ông Ba Quốc đối với ngành Tình báo quốc phòng, mà còn nói về sự mất mát, hy sinh thầm lặng của cá nhân ông và gia đình, người thân. Họ đã vượt lên tất cả, chấp nhận hy sinh về vật chất cũng như tinh thần để ông Ba Quốc yên tâm thực hiện lý tưởng, phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân.

6-4999

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: “Khi cuốn sách ra đời, tôi và Nhà xuất bản Quân đội dự kiến không tổ chức ra mắt mà chỉ làm lễ thắp hương cho chú Ba Quốc và tặng sách cho gia đình. Chúng tôi đã làm điều ấy vào dịp giỗ chú Ba với sự góp mặt của gia đình trong Nam, ngoài Bắc. Nhưng nghe các đồng chí bên Nhà xuất bản nói là sẽ gặp mặt thanh niên TPHCM thì tôi đồng ý ngay, không băn khoăn gì cả”.

3-5820

Dưới góc nhìn của tác giả, Thiếu tướng Đặng Trần Đức là một người sẵn sàng hy sinh vì đất nước, hết mình vì nhiệm vụ, nghiêm khắc về công việc nhưng cũng rất nhiệt tình, quan tâm sâu sát đối với thế hệ trẻ. Với tấm lòng kính trọng, cảm phục về người thầy của mình, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã truyền lửa cho đoàn viên, thanh niên, thế hệ trẻ tại TPHCM về tình yêu, lý tưởng cách mạng của Thiếu tướng Đặng Trần Đức, về niềm tin đối với thế hệ trẻ của lớp người đi trước. 

Cuốn sách dày 500 trang, bố cục 7 chương theo phong cách hiện đại, là truyện nhưng phi hư cấu, vừa giống thể tài hồi ức, nhưng cũng mang phong cách tiểu thuyết chương hồi. "Người thầy" đã khắc họa chân thực hình ảnh Thiếu tướng Ðặng Trần Ðức và những đóng góp quan trọng của ông đối với ngành tình báo quốc phòng trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Trong tác phẩm "Người thầy", tác giả cũng cho bạn đọc cơ hội được gần gũi với một số nhân vật lịch sử quan trọng như Đại tướng Lê Đức Anh; các vị tướng đầu ngành quân đội như Đặng Vũ Chính, Nguyễn Văn Như; các nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ... để có cái nhìn toàn cảnh hơn về một giai đoạn lịch sử khốc liệt của đất nước.

Cùng chuyên mục