Thứ năm, 19/01/2023, 09:00 (GMT+7)

Người già nên dùng ngũ cốc dinh dưỡng như thế nào?

Ngũ cốc dinh dưỡng là 1 trong những loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn khi bước vào tuổi trung niên để phòng bệnh và duy trì sức khỏe tuổi già.

Lợi ích của ngũ cốc dinh dưỡng đối với người già

Cung cấp các dưỡng chất quan trọng

Ngũ cốc dinh dưỡng cho người già được chế biến phù hợp với nhu cầu của người già. 

Người già trung bình cần khoảng 1,2 gram protein cho 1 kg trọng lượng cơ thể. Thành phần có trong ngũ cốc dinh dưỡng dành riêng cho người già ưu tiên các loại đậu vì chứa hàm lượng protein cao giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho họ. 

Chất xơ

Khi sơ chế, lớp cám bên ngoài hạt ngũ cốc thường bị bỏ đi, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lớp này rất giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

Chất đạm

Tùy loại ngũ cốc dinh dưỡng mà cung cấp khoảng từ 6-12% protein.

Chất chống oxy hóa

Trong hạt ngũ cốc chứa nhiều acid phytic, lignans,  acid ferulic và các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng tốt làm chậm lại quá trình oxy hóa của cơ thể.

Các hợp chất thực vật

Ngũ cốc là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều loại hợp chất thực vật ngăn ngừa tốt các bệnh tật ví dụ như polyphenol, stanol, sterol…

ngũ cốc dinh dưỡng tiepthigiadinh
Ngũ cốc dinh dưỡng được làm từ các loại hạt có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, an toàn với sức khỏe

Bổ sung khoáng chất và các loại vitamin

Ngũ cốc có chứa hàm lượng carbohydrate cung cấp 30% tổng lượng calo trong chế độ ăn, giúp cơ thể có nhiều năng lượng hoạt động hơn. 

Trong ngũ cốc cho người già, các loại hạt thường được sử dụng để chế biến thì là mè đen, đậu đỏ chứa nhiều vitamin A, vitamin C. Đây là hai loại vitamin quan trọng giúp nâng cao hệ miễn dịch vốn đang có xu hướng giảm ở người già. 

Ngoài ra vitamin A có tác dụng tốt cho thị lực đang dần bị lão hóa ở người già. Trong một số loại ngũ cốc tăng cường hoặc dinh dưỡng còn chứa thêm các vitamin như B1, B2, B3, B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), para aminobenzoic (PABA) và folic (vitamin M).

ngũ cốc dinh dưỡng tiepthigiadinh
Ngũ cốc nằm trong nhóm thực phẩm cung cấp vitamin B2 tốt nhất

Các loại ngũ cốc khác nhau có hàm lượng khoáng chất khác nhau, đa dạng các khoáng chất như sunfat, photpho, magie, kali và canxi. Khoáng chất làm tăng cường sự vững chắc của xương, thúc đẩy hoạt động của enzyme, và là thành phần không thể thiếu để tạo nên chất đạm, chất béo cho cơ thể.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Khi sử dụng ngũ cốc dinh dưỡng sẽ giúp sản sinh Lignans và phytosterol, hỗ trợ phòng ngừa ung thư đại tràng, ruột kết và ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú.

Các phytosterol chứa trong ngũ cốc dinh dưỡng còn thúc đẩy quá trình bài tiết diễn ra đều đặn nhờ có tác dụng tăng cường sự chuyển động của phân qua ruột già. Điều này giúp người già ngăn ngừa tình trạng tái hấp thu các tạp chất vào máu qua thành đường ruột.

Duy trì ổn định lượng đường huyết

Ngũ cốc là một lựa chọn tuyệt vời để duy trì ổn định lượng đường trong máu do hàm lượng chất xơ cao. 

Hàm lượng chất xơ và carbohydrate trong ngũ cốc không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, phòng tránh táo bón mà còn giúp làm chậm lại sự chuyển hóa đường, cân bằng lượng đường trong cơ thể, giảm bài tiết glucose và duy trì nồng độ đường huyết ổn định trong máu. 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ngũ cốc chứa nhiều loại hạt giàu chất xơ, giúp phòng ngừa táo bón và hỗ trợ nhu động ruột. Ngoài chất xơ, thành phần prebiotics trong ngũ cốc sẽ là môi trường phát triển lý tưởng cho lợi khuẩn.

Bên cạnh đó, ngũ cốc dinh dưỡng còn đóng vai trò hiệu quả trong việc cải thiện các chuyển động nhu động trong đường ruột, giúp tăng cường quá trình kết rắn phân, từ đó duy trì hệ bài tiết luôn sạch khỏe.

Ngũ cốc dinh dưỡng tốt cho tim mạch

Chất xơ hòa tan trong ngũ cốc sẽ giảm nồng độ cholesterol, tốt cho sức khỏe của tim và phòng tránh các bệnh liên quan đến tim mạch.

Theo kết quả từ các nghiên cứu cho thấy, việc ăn ba khẩu phần (mỗi phần 28 gam) ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể làm giảm đến 22% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Để chăm sóc sức khỏe tim mạch, người già nên tăng cường ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn ngũ cốc tinh chế.

ngũ cốc dinh dưỡng tiepthigiadinh
Ngũ cốc dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở người già cực tốt

Làm giảm nguy cơ đột quỵ

Ước tính nếu tiêu thụ mỗi khẩu phần ăn (28 gam) ngũ cốc nguyên hạt sẽ giảm nguy cơ tử vong do bệnh mãn tính xuống 5%. Ngoài ra, ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim đáng kể nếu người bệnh kết hợp với việc điều chỉnh các thói quen sinh hoạt khác như ngừng hút thuốc, hạn chế rượu bia, ổn định cân nặng và giữ chế độ ăn uống tổng thể cân bằng và hợp lý. 

Theo kết quả nghiên cứu, những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 14% so với người ăn ít. Các chất quan trọng trong ngũ cốc như chất xơ, vitamin K và chất chống oxy hóa cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Nên kết hợp đa dạng các loại ngũ cốc dinh dưỡng tốt, chẳng hạn như bột yến mạch, gạo lức, diêm mạch… vào chế độ ăn hợp lý để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ.

Lưu ý khi sử dụng ngũ cốc dinh dưỡng cho người già

  • Người lớn tuổi nên chọn các loại ngũ cốc có thành phần chính là các loại đậu bởi hàm lượng protein cao giúp cung cấp đầy đủ năng lượng.
  • Hai tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn ngũ cốc cho người già là về vấn đề có dễ ăn hay dễ tiêu không và quan trọng là bổ sung canxi.
  • Khi tuổi tác ngày càng cao, các chức năng của hệ tiêu hóa cũng ngày càng kém đi nên ưu tiên những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, không gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu.
  • Đối với người cao tuổi, các cơ quan trọng của cơ thể dần bị lão hóa, chức năng suy giảm nên cần cung cấp đầy đủ năng lượng để các cơ quan hoạt động hiệu quả, giảm tốc độ lão hóa. 
  • Nên sử dụng 2 ly ngũ cốc đều đặn hằng ngày và trong khoảng ít nhất 90 ngày để có được hiệu quả tốt nhất. 
  • Sử dụng sau khi ăn sáng ít nhất 1 tiếng và buổi tối trước khi đi ngủ từ 1-1,5 tiếng để có một giấc ngủ ngon, giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ ở người già.
  • Nên chọn loại ngũ cốc ít hoặc không đường cho người già.
Cùng chuyên mục