Thứ năm, 16/03/2023, 09:10 (GMT+7)

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn những loại thực phẩm nào?

PV - t/h (Theo Healthline, Hello Bác sĩ, Vinmec)

Bệnh gan nhiễm mỡ làm tổn thương gan và khiến cho gan hoạt động không tốt. Phương pháp cải thiện bệnh là giảm cân, giảm calo, tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh.

Rau xanh

Các hợp chất được tìm thấy trong các loại rau xanh như: rau bina, cải xoăn, bông cả xanh... giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan, góp phần chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Rau cần cũng được cho là có tác dụng làm mát gan và hạ cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình bài tiết cũng như làm sạch huyết dịch.

gan nhiem mo Tiepthigiadinh H1
Rau xanh giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Ảnh: Vinmec

Một nghiên cứu năm 2021 phát hiện ra rằng, ăn rau bina làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ do nitrat và polyphenol trong lá xanh. Tuy nhiên, nếu nấu quá chín các loại rau lá xanh này có thể làm giảm hàm lượng polyphenolic và hoạt động chống oxy hóa. Thay vì nấu chín kỹ, bạn nên hấp để giữ được chất dinh dưỡng.

Đậu nành 

Một vài nghiên cứu phát hiện ra rằng, ăn đậu nành có thể bảo vệ gan, góp phần chống lại sự tích tụ chất béo nội tạng. Ngoài ra, đậu phụ - một thực phẩm ít chất béo đóng vai trò là nguồn cung cấp protein dồi dào, bạn có thể lựa chọn để hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Ngô

Ngô là một loại ngũ cốc rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Trong ngô có chứa nhiều axit béo không no và có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo. Bạn có thể dùng bột ngô để nấu cháo ăn hàng ngày.

Nấm hương

Trong nấm hương có nhiều hoạt chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, gan. Vì vậy, bạn nên bổ sung nấm hương vào bữa ăn hàng ngày để loại bỏ bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhộng tằm

Nhộng tằm làm giảm cholesterol trong cơ thể, cải thiện chức năng gan. Nhộng tằm có thể được dùng dưới dạng món ăn hoặc tán thành bột để uống.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá hồi có nhiều axit béo omega-3. Người bị bệnh gan nhiễm mỡ có thể bổ sung omega-3 để giảm mỡ gan, tăng cholesterol tốt và giảm mức chất béo trung tính.

gan nhiem mo Tiepthigiadinh H2
Chế độ ăn Địa Trung Hải đôi khi được khuyến nghị cho người bị gan nhiễm mỡ không do rượu vì nó chứa chất béo không bão hòa giúp giảm cholesterol toàn phần. Ảnh: Prevention

Dầu oliu

Dầu oliu được biết đến là loại dầu lành mạnh, chứa nhiều axit béo omega-3. Dầu ô liu giúp giảm mức men gan và kiểm soát cân nặng.

Bột yến mạch

Thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nghiên cứu năm 2020 đăng trên Thư viện Y học quốc gia Mỹ cho thấy, chế độ ăn uống dinh dưỡng, thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch có hiệu quả đối với những người mắc căn bệnh này và có thể giúp hạn chế lượng chất béo trung tính.

Các loại hạt 

Chế độ ăn nhiều quả hạch có liên quan đến việc giảm viêm, kháng insulin và stress oxy hóa, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng thấp hơn. Một nghiên cứu trên gần 24.000 người ở Trung Quốc năm 2019 cho thấy, tiêu thụ hạt tăng có thể ngăn nguy cơ mắc căn bệnh này. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường xuyên ăn quả óc chó đã cải thiện qua các xét nghiệm chức năng gan. Bên cạnh đó, hạt hướng dương chứa nhiều vitamin E - một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương.

Nghệ

Liều cao của curcumin - thành phần hoạt tính trong nghệ có thể làm giảm các dấu hiệu tổn thương gan ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu.

gan nhiem mo Tiepthigiadinh H3
Nghệ làm giảm các dấu hiệu tổn thương gan. Ảnh: Bicycling

Bổ sung nghệ làm giảm nồng độ alanin aminotransferase huyết thanh (ALT) và aspartate aminotransferase (AST) - hai loại enzym cao bất thường ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Tỏi 

Tỏi không chỉ tăng thêm hương vị cho món ăn mà các nghiên cứu thực nghiệm nhỏ còn cho thấy bổ sung bột tỏi giúp giảm trọng lượng cơ thể và chất béo ở người bệnh. Nghiên cứu năm 2020 trên những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu dùng 800 mg bột tỏi mỗi ngày trong 15 tuần đã giảm mỡ gan và cải thiện mức độ enzym.

Quả bơ

Theo các nghiên cứu, bơ không chỉ giàu chất béo lành mạnh mà còn chứa các hóa chất có thể làm chậm tổn thương gan. Chúng cũng giàu chất xơ, giúp kiểm soát cân nặng.

Cà phê 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê khi bị bệnh gan nhiễm mỡ có ít tổn thương gan hơn những người không uống cà phê. 

gan nhiem mo Tiepthigiadinh H4
Caffeine giúp làm giảm lượng men gan bất thường của những người có nguy cơ mắc các bệnh về gan. Ảnh: Shutterstock

Theo một đánh giá năm 2021 đăng trên Thư viện Y học quốc gia Mỹ, uống cà phê thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và giảm nguy cơ tiến triển của xơ hóa gan. Nghiên cứu năm 2017 cho thấy, caffeine cũng có thể làm giảm số lượng men gan bất thường ở những người có nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Trà xanh

Trà xanh có thể can thiệp vào sự hấp thụ chất béo, nhưng kết quả vẫn chưa rõ ràng. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem trà xanh có làm giảm lượng mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan hay không. Tuy nhiên, trước khi có kết quả chính thức, bạn vẫn có thể dùng trà xanh hàng ngày vì nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm cholesterol và giúp da tươi trẻ.

Sữa và các loại sữa ít chất béo khác

Theo một nghiên cứu năm 2011, sữa có hàm lượng đạm whey cao, có thể bảo vệ gan khỏi bị hư hại thêm.

Cùng chuyên mục