Thứ hai, 16/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Ngũ cốc phù hợp với những đối tượng nào và cần lưu ý gì khi sử dụng?

(Tiepthigiadinh) - Ngũ cốc là tên gọi chung để chỉ năm loại thực vật có thể ăn được, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe, phù hợp với nhiều đối tượng.

1. Ngũ cốc là nguồn dinh dưỡng “vàng” cho mẹ bầu

Ngũ cốc được khuyến nghị là tốt nhất cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. 

Cải thiện tình trạng táo bón

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu dễ bị táo bón vì hệ tiêu hoá hoạt động không ổn định. Bổ sung ngũ cốc vào chế độ dinh dưỡng là một lựa chọn an toàn và hiểu quả. Ngũ cốc chứa hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào, giúp đường ruột hoạt động trơn tru. Ngoài ra còn có công dụng ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường ruột. 

Kiểm soát cân nặng, giảm cholesterol xấu

Chất béo có trong ngũ cốc hầu như đều là chất béo không bão hòa, phù hợp với cơ thể của phụ nữ mang thai. Ở giai đoạn mang thai, mẹ bầu thường ăn nhiều để có dưỡng chất cho con, dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, máu nhiễm mỡ, tiểu đường,...Vì thế, các mẹ bầu có thể sử dụng ngũ cốc thay cho các loại chất béo từ mỡ động vật, vừa bảo đảm cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho thai nhi, vừa giảm lượng cholesterol gây hại và kiểm soát cân nặng của cơ thể.

Giữ gìn, bảo vệ làn da

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, một số mẹ bầu sẽ phải đối mặt với các tình trạng về da như: nám, mụn, sạm da, sần sùi,...Một số sản phẩm ngũ cốc có bổ sung một lượng lớn vitamin E - một loại vitamin được sử dụng nhiều trong các sản phẩm làm đẹp, với công dụng chính là cấp ẩm cho da, cải thiện tình trạng da khô, sần sùi. 

Phòng tránh nguy cơ sinh non

Sinh non là trường hợp mà ai cũng lo lắng và không mong muốn xảy ra trong giai đoạn thai kỳ. Thiếu chất axit folic là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng sinh non. 

Ngũ cốc ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết, nó còn chứa lượng axit folic vô cùng dồi dào, có tác dụng bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc phải bệnh dị tật ống thần kinh. 

Mẹ bầu nên sử dụng và bổ sung axit folic trong 3 tháng đầu mang thai để phòng tránh sinh non và thiếu dinh dưỡng cho thai nhi.

Ngũ cốc giúp bổ sung máu cho cơ thể

Khi mang thai, mẹ bầu thường phải bổ sung rất nhiều chất sắt để không bị mệt mỏi, uể oải, hay bị chóng mặt, hoa mắt.

Không chỉ sở hữu chất sắt dồi dào, ngũ cốc còn cho mẹ bầu cảm giác dễ ăn, thơm ngon mà không bị chán, ngấy.

Lưu ý khi sử dụng ngũ cốc cho mẹ bầu

Khi lựa chọn ngũ cốc để sử dụng, mẹ bầu cần quan tâm đến một số tiêu chí như: khả năng lợi sữa, bổ sung chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho cả mẹ và bé. Mẹ bầu nên sử dụng ngũ cốc sau bữa ăn khoảng 30 phút, tốt nhất là vào buổi sáng và tối để phát huy tác dụng tốt nhất.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Mẹ bầu nên bổ sung ngũ cốc vào chế độ ăn trong thời kỳ mang thai

2. Ngũ cốc cho trẻ nhỏ

Ngũ cốc chứa nhiều chất xơ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ thức ăn, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng dễ dàng, từ đó trẻ sẽ tăng cân nhanh, lành mạnh. Bổ sung chất xơ thường xuyên còn giúp ruột loại bỏ chất thải nhanh, hệ tiêu hóa được làm sạch, giảm nguy cơ táo bón.

Nhiều sản phẩm ngũ cốc được làm 100% từ ngũ cốc nguyên hạt, không chứa đường, không chất béo, lượng chất xơ và natri cân bằng trong khẩu phần ăn nên sẽ có lợi cho trẻ. Giúp trẻ ăn ngon miệng, giảm thiểu tình trạng khó tiêu giúp cải thiện cơ nhai của răng miệng.

Bên cạnh đó, cho trẻ sử dụng ngũ cốc còn giúp phát triển não bộ, giúp trẻ thông minh hơn, giảm cholesterol ngừa được các bệnh liên quan đến tiểu đường, tim mạch,...Ngoài ra, có thể phòng, chống các bệnh lý thuộc hệ hô hấp cho trẻ gồm: viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi,... 

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ngũ cốc giúp trẻ ăn ngon miệng, giảm thiểu tình trạng khó tiêu giúp cải thiện cơ nhai của răng miệng.

Lưu ý khi cho trẻ sử dụng ngũ cốc

  • Khi lựa chọn ngũ cốc, cha mẹ nên ưu tiên các sản phẩm có lượng đường thấp, vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non và nhạy cảm với những loại thực phẩm có lượng đường cao.

  • Ngoài ra, cũng cần để ý đến hàm lượng muối có trong ngũ cốc, nếu sử dụng muối quá nhiều có thể làm giảm sự hấp thu canxi ở trẻ nhỏ. Ăn nhiều muối sẽ khiến trẻ chậm cao lớn. Cha mẹ nên chú ý chọn những sản phẩm ngũ cốc có lượng natri thấp hơn 100 gr, để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhé.

  • Nếu sử dụng ngũ cốc tinh chế, nên cho trẻ uống khi còn ấm và dùng vào các bữa phụ là thời điểm tốt nhất. 

3. Ngũ cốc cho người già

Người lớn tuổi nên chọn các loại ngũ cốc có thành phần chính là các loại đậu bởi hàm lượng protein cao giúp cung cấp đầy đủ năng lượng.

Trong ngũ cốc có hai loại vitamin quan trọng là vitamin A và vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch đang có xu hướng giảm ở người già. Ngũ cốc còn giúp ổn định lượng đường huyết, phòng tránh bệnh đái tháo đường phổ biến ở người lớn tuổi.

Các chất quan trọng có trong ngũ cốc như chất xơ, vitamin K và chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ 14% so với những người ít dùng ngũ cốc. Bên cạnh đó, ăn ngũ cốc giúp ngăn cơ thể hấp thu cholesterol xấu, làm giảm triglycerid, đây là hai tác nhân gây bệnh tim mạch ở người già.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Trong ngũ cốc có hai loại vitamin quan trọng là vitamin A và vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch đang có xu hướng giảm ở người già.

Lưu ý khi sử dụng ngũ cốc cho người già

  • Hai tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn ngũ cốc cho người già là về vấn đề có dễ ăn hay dễ tiêu không và quan trọng là bổ sung canxi.

  • Khi tuổi tác ngày càng cao, các chức năng của hệ tiêu hóa cũng ngày càng kém đi nên ưu tiên những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, không gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

  • Đối với người cao tuổi, các cơ quan trọng của cơ thể dần bị lão hóa, chức năng suy giảm nên cần cung cấp đầy đủ năng lượng để các cơ quan hoạt động hiệu quả, giảm tốc độ lão hóa. 

  • Nên sử dụng 2 ly ngũ cốc đều đặn hằng ngày và trong khoảng ít nhất 90 ngày để có được hiệu quả tốt nhất. 

  • Sử dụng sau khi ăn sáng ít nhất 1 tiếng và buổi tối trước khi đi ngủ từ 1-1,5 tiếng để có một giấc ngủ ngon, giảm tình trạng mất ngủ, khó ngủ ở người già.

  • Nên chọn loại ngũ cốc ít hoặc không đường cho người già.

4. Ngũ cốc tăng cân cho người gầy

Các loại ngũ cốc có thành phần như: đậu nành, mè đen, gạo lứt, hạt sen, hạnh nhân, macca, óc chó, hạt dẻ,…vô cùng phù hợp với những đối tượng có nhu cầu tăng cân, giúp bổ sung dưỡng chất, bồi bổ, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa lão hóa, thoái hóa khớp, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho da,…

Lưu ý khi sử dụng ngũ cốc cho người gầy

Nên sử dụng ngũ cốc 2,3 lần vào sáng, chiều, tối và xen kẽ các bữa ăn, trước hoặc sau khi tập gym, có thể sử dụng thêm sữa đặc.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Kết hợp ngũ cốc cùng các loại thực phẩm khác để việc tăng cân đạt hiệu quả cao

5. Ngũ cốc cho người ăn kiêng

Với những người có nhu cầu giảm cân nên lựa chọn ngũ cốc có thành phần: Mè trắng, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, gạo lứt đỏ,… để hỗ trợ xương, loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể, làm giảm cholesterol, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe,…

Lưu ý

  • Nên kết hợp và tuân thủ chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý để đạt kết quả tốt nhất.

  • Hạn chế dùng thêm đường

ngũ cốc tiepthigiadinh
Với những đối tượng muốn giảm cân, nên dùng ngũ cốc ít đường và kết hợp luyện tập

6. Ngũ cốc cho người bị tiểu đường

Người bị tiểu đường có thể sử dụng các loại ngũ cốc ít đường hay ngũ cốc giảm cân, đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám chưa qua bào chế để mang lại nhiều lợi ích,  kèm theo chế độ ăn kiêng phù hợp, kết hợp bổ sung chất xơ và các loại khoáng chất khác.

Người bị tiểu đường nên lựa chọn ngũ cốc nguyên cám, rất tốt cho việc ăn kiêng, kiểm soát cân nặng cũng như lượng đường trong máu. Ngoài ra, một số loại hạt trong ngũ cốc nguyên cám như lúa mạch, hạt quinoa... có thể giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim. 

ngũ cốc tiepthigiadinh
Người bị tiểu đường nên dùng ngũ cốc nguyên hạt, ít đường

Lưu ý cho người bị tiểu đường khi dùng ngũ cốc

  • Khi bị tiểu đường bạn cũng cần chú ý dùng ngũ cốc đúng cách. Chỉ dùng các loại ngũ cốc nguyên cám hoặc các sản phẩm dành riêng cho người tiểu đường.

  • Một số ngũ cốc người tiểu đường có thể dùng như: kiều mạch, gạo lứt, yến mạch, diêm mạch,...

  • Chỉ nên dùng ngũ cốc 3 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 16g, không nên dùng ngũ cốc tinh chế.

Cùng chuyên mục