Thứ ba, 17/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Ngũ cốc - nguồn dinh dưỡng “vàng” cho mẹ bầu

(Tiepthigiadinh) - Ngũ cốc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe, được khuyến nghị là tốt nhất cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

1. Lợi ích của ngũ cốc đối với mẹ bầu

Ngũ cốc làm cải thiện tình trạng táo bón

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu dễ bị táo bón vì hệ tiêu hoá hoạt động không ổn định. Bổ sung ngũ cốc vào chế độ dinh dưỡng là một lựa chọn an toàn và hiểu quả. Ngũ cốc chứa hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào, giúp đường ruột hoạt động trơn tru. Ngoài ra còn có công dụng ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường ruột. 

ngũ cốc tiepthigiadinh
Sử dụng ngũ cốc trong giai đoạn mang thai có thể phòng tránh bệnh trĩ ở bà bầu

Kiểm soát cân nặng, giảm cholesterol xấu

Chất béo có trong ngũ cốc hầu như đều là chất béo không bão hòa, phù hợp với cơ thể của phụ nữ mang thai. Ở giai đoạn mang thai, mẹ bầu thường ăn nhiều để có dưỡng chất cho con, dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, máu nhiễm mỡ, tiểu đường,...Vì thế, các mẹ bầu có thể sử dụng ngũ cốc thay cho các loại chất béo từ mỡ động vật, vừa bảo đảm cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho thai nhi, vừa giảm lượng cholesterol gây hại và kiểm soát cân nặng của cơ thể.

Giữ gìn, bảo vệ làn da

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, một số mẹ bầu sẽ phải đối mặt với các tình trạng về da như: nám, mụn, sạm da, sần sùi,...Một số sản phẩm ngũ cốc có bổ sung một lượng lớn vitamin E - một loại vitamin được sử dụng nhiều trong các sản phẩm làm đẹp, với công dụng chính là cấp ẩm cho da, cải thiện tình trạng da khô, sần sùi. 

Phòng tránh nguy cơ sinh non

Sinh non là trường hợp mà ai cũng lo lắng và không mong muốn xảy ra trong giai đoạn thai kỳ. Thiếu chất axit folic là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng sinh non. 

Ngũ cốc ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết, nó còn chứa lượng axit folic vô cùng dồi dào, có tác dụng bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc phải bệnh dị tật ống thần kinh. 

Mẹ bầu nên sử dụng và bổ sung axit folic trong 3 tháng đầu mang thai để phòng tránh sinh non và thiếu dinh dưỡng cho thai nhi.

Sử dụng ngũ cốc giúp bổ sung máu cho cơ thể

Khi mang thai, mẹ bầu thường phải bổ sung rất nhiều chất sắt để không bị mệt mỏi, uể oải, hay bị chóng mặt, hoa mắt.

Không chỉ sở hữu chất sắt dồi dào, ngũ cốc còn cho mẹ bầu cảm giác dễ ăn, thơm ngon mà không bị chán, ngấy.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Kết hợp ngũ cốc cùng các loại trái cây yêu thích để bổ sung thêm vitamin

2. Các loại ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất

Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, được sử dụng phổ biến nhất với công dụng làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bên cạnh đó, trong yến mạch có chứa nhiều chất xơ, cung cấp nhiều khoáng chất như kali, phốt pho, canxi, bổ sung nhiều vitamin B1, E, chất béo và protein, axit folic, chất sắt… Ngũ cốc yến mạch có tác dụng kích thích vị giác giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Ngô 

Ngô tự nhiên không chứa gluten mà chứa lutein và zeaxanthin, có tác dụng chống oxy hóa và có khả năng giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ngô còn là nguồn cung cấp tốt mangan, magie, kẽm, đồng, phốt pho, kali, vitamin B, chất xơ, vitamin A, axit béo omega 3, omega.

Trong số các loại ngũ cốc, ngô chứa những hợp chất phenolic cao nhất, và ngô vàng là loại được sử dụng phổ biến nhất. 

Ngoài ngô luộc, mẹ bầu có thể thay thế bằng các món khác như chè ngô, xôi ngô, súp ngô, bánh ngô, sữa ngô,...

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ngoài ngô luộc, mẹ bầu có thể thay đổi khẩu vị cùng các món ăn khác liên quan đến ngô

Các loại hạt 

Các chuyên gia khuyến nghị, phụ nữ mang thai nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vì các loại hạt đều cung cấp các chất như axit béo Omega-3, Omega-6, Omega-9, vitamin nhóm B, vitamin E, và Magie… giúp phát triển trí não cho thai nhi. 

Các loại hạt phổ biến nhất đó là: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt chia, hạt sen, hạt đậu phộng, hạt mắc ca, hạt bí, hạt đác, hạt điều, hạt hướng dương...

Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo được xay xát chỉ bỏ lớp vỏ trấu và giữ nguyên lớp vỏ cám. Trong gạo lứt có chứa các thành phần dinh dưỡng như: protein, sắt, kẽm, tinh bột, chất đạm, chất xơ, chất béo, các nguyên tố vi lượng như magie, canxi, sắt, selen… và giàu vitamin như B1, B2, B3, B6…

ngũ cốc tiepthigiadinh
Mẹ bầu đừng nên bỏ qua món cháo gạo lứt thơm ngon, bổ dưỡng nhé

Gạo lứt ăn rất cứng, cần phải nấu lâu mới chín. Khi ăn nhai kĩ ra nước mới nuốt, nếu không sẽ gây ra chứng khó tiêu và chỉ nên sử dụng gạo lứt từ 2 – 3 lần/ tuần, dùng quá thường xuyên sẽ gây phản tác dụng.

Các loại đậu 

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh… đều có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa rất tốt. Ngoài ra, các loại đậu cũng có chứa protein, chất béo, canxi, vitamin C, folate nên rất tốt cho bà mẹ khi mang thai và sự phát triển của thai nhi.

Các loại đậu có tính hàn cao nên chỉ nên ăn 2 - 3 lần/ tuần.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng chỉ nên dùng 2-3 lần/tuần

3. Lưu ý khi sử dụng ngũ cốc cho mẹ bầu

  • Khi mua ngũ cốc nguyên hạt, mẹ bầu nên đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm, nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu để đảm bảo chất lượng.

  • Khi lựa chọn ngũ cốc để sử dụng, mẹ bầu cần quan tâm đến một số tiêu chí như: khả năng lợi sữa, bổ sung chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho cả mẹ và bé. 

  • Ngũ cốc có thể dùng cho các bữa phụ trong ngày, bữa trưa và bữa tối, nhưng phải biết cách cân bằng dinh dưỡng để đảm bảo không thiếu hụt các nhóm chất cơ bản cho cơ thể.

  • Mẹ bầu nên sử dụng ngũ cốc sau bữa ăn khoảng 30 phút, tốt nhất là vào buổi sáng và tối để phát huy tác dụng tốt nhất.

Cùng chuyên mục