Thứ tư, 18/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Ngũ cốc dinh dưỡng cho người bị tiểu đường

Ngũ cốc là loại thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng cho người bệnh tiểu đường thay vì sử dụng các thực phẩm giàu tinh bột.

1. Người bị tiểu đường có dùng ngũ cốc được không?

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là nhóm bệnh lý nội khoa chuyển hóa khá thường gặp. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin một cách thích hợp. Người mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là họ có lượng đường trong máu quá cao do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cả mắt, thận, thần kinh và tim.

Người mắc bệnh tiểu đường cần hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu đường bột. Ngũ cốc là một lựa chọn hoàn hảo để có thể kiểm soát đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh và ngừa các biến chứng khác. Theo khuyến nghị từ bác sĩ, người bệnh tiểu đường nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hơn ngũ cốc tinh chế, bởi có hàm lượng dinh dưỡng cũng như chất xơ rất dồi dào.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Người bị tiểu đường nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế

Do đó, người tiểu đường có thể sử dụng ngũ cốc nhưng không phải loại ngũ cốc nào người bị tiểu đường cũng uống được. 

2. Lợi ích của ngũ cốc đối với người bị tiểu đường

Ngũ cốc làm ổn định lượng đường huyết

Sử dụng ngũ cốc giúp người bệnh tiểu đường cải thiện tình trạng kháng insulin và sự chuyển hóa insulin trong cơ thể.

Ngũ cốc dành cho người tiểu đường có chỉ số đường huyết thấp nên không ảnh hưởng tới lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, ngũ cốc cũng là thực phẩm giúp giảm bài tiết insulin quá mức và không gây ảnh hưởng đến các mạch máu.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số đường huyết khá thấp, giúp cơ thể ổn định lượng đường huyết sau khi sử dụng.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Chất chống oxy hóa và phytochemical có trong ngũ cốc có công dụng làm cho các mạch máu không bị lão hóa, ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, giảm lượng LDL-cholesterol, bổ sung các cholesterol tốt cho cơ thể (HDL), giúp giảm tỷ lệ tử vong do các biến chứng bệnh tiểu đường về tim mạch như nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành,...

ngũ cốc tiepthigiadinh
Ngũ cốc nguyên hạt giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, giảm lượng LDL-cholesterol

Kiểm soát cân nặng

Trong ngũ cốc chứa nhiều chất xơ nên khi sử dụng sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, giảm thiểu sự thèm ăn, hạn chế hấp thụ thêm calo giúp người dùng kiểm soát được cân nặng, hỗ trợ giảm cân.

3. Các loại hạt ngũ cốc tốt nhất cho người bị tiểu đường

Yến mạch

Yến mạch có chỉ số GL (chỉ số tinh bột) là 13, rất giàu chất xơ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Ngoài vitamin và dưỡng chất, yến mạch còn chứa β-glucan – một loại chất xơ hoà tan có hoạt chất sinh học giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin. Từ đó, có thể giúp đáp ứng insulin, đường sau ăn tốt hơn, kiểm soát đường trong máu và lipid máu hiệu quả.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Yến mạch - loại ngũ cốc hàng đầu được tin dùng

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, 3g β-glucan/ ngày từ yến mạch/lúa mạch có thể giảm nguy cơ bệnh mạch vành.

Gạo lứt

Gạo lứt có thể sử dụng để thay thế cho cơm trắng trong các bữa ăn thường ngày, cũng là một lựa chọn cho người bị tiểu đường, bởi trong gạo lứt có nhiều chất xơ, chất chống oxy hoá...rất tốt cho sức khỏe.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Người bị tiểu đường có thể sử dụng cơm gạo lứt thay thế cơm trắng hàng ngày

Lúa mạch

Lúa mạch nguyên cám cũng là loại ngũ cốc mà người bị tiểu đường có thể dùng. Trong loại hạt này có Carbohydrate giúp hấp thu, chuyển hoá thành đường trong máu. Từ đó nó giúp duy trì năng lượng, chức năng tế bào mà không làm tăng đường trong máu nhanh.

Lúa mạch cũng cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể, thúc đẩy quá trình nhu động ruột, giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn và phòng ngừa chứng táo bón, đầy hơi hiệu quả.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Chất xơ trong lúa mạch là một thành phần rất hữu ích đối với người mắc đái tháo đường type 2,

Hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu protein và chất xơ nên mang lại cảm giác no lâu, hạn chế việc thèm các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thức ăn nhanh, đồ chiên nhiều dầu mỡ hay bánh kẹo nhiều đường hóa học.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạnh nhân hoặc sữa hạnh nhân có khả năng hỗ trợ loại bỏ cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình tổng hợp insulin.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Hạnh nhân thúc đẩy quá trình sản xuất insulin của cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Quinoa

Hạt diêm mạch là một loại hạt dinh dưỡng cao chứa nhiều protein và chất xơ. Theo USDA, một khẩu phần quinoa 1 cốc có 39 g carbs, 5 g chất xơ cho 18% DV và 8 g protein. Hạt diêm mạch có GL trung bình là 13.

ngũ cốc tiepthigiadinh
Quinoa có hàm lượng dinh dưỡng cao và chỉ số GL khá thấp

4. Người bị tiểu đường nên lưu ý gì khi sử dụng ngũ cốc?

  • Khi bị tiểu đường bạn cũng cần chú ý dùng ngũ cốc đúng cách. Chỉ dùng các loại ngũ cốc nguyên cám hoặc các sản phẩm dành riêng cho người tiểu đường.

  • Chỉ nên dùng ngũ cốc 3 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 16g, không nên dùng ngũ cốc tinh chế.

  • Người tiểu đường không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chế độ ăn kiêng mà cần phải kết hợp với các thực phẩm bổ sung khác để tránh thiếu chất.

  • Việc sử dụng chế độ ăn cũng không thể làm giảm chỉ số đường huyết một cách ổn định mà còn cần kết hợp với các phương pháp sử dụng thuốc Tây và can thiệp insulin khi được chỉ định.

Cùng chuyên mục