Thứ năm, 23/02/2023, 08:58 (GMT+7)

Nám da khi mang thai và dấu hiệu ung thư da có thể giống nhau

Theo Insider, để biết đốm nâu xuất hiện trên da là do quá trình mang thai hay dấu hiệu của ung thư da, bạn cần lưu ý về sự thay đổi màu sắc, hình dạng và kích thước của vùng da đó.

nam da mang thai Tiepthigiadinh H1
Có một số thay đổi về da xảy ra trong thai kỳ như xuất hiện nốt ruồi sẫm màu hơn hay phát triển sọc ngang tối màu trên bụng. Ảnh: Veer

Ngoài cảm giác thèm ăn và ốm nghén, mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến ngoại hình từ bị sưng mũi đến thay đổi trên cơ thể sau sinh.

Mặc dù các bác sĩ da liễu khuyến khích thai phụ nên kiểm tra các đốm đen hoặc nốt ruồi lành tính, điều này có thể khó khăn trong thời kỳ mang thai vì một số tác dụng phụ tự nhiên, vô hại lại trông giống như ung thư da.

Tiến sĩ Andrea Cambio, bác sĩ da liễu tại Change Dermatology, bang Tennessee (Mỹ), cho biết: “Một số thay đổi về da xảy ra trong thai kỳ do tất cả hormone đang dao động bất thường. Cơ thể có thể xuất hiện nốt ruồi sẫm màu hơn, mụn thịt mới, quầng vú sẫm màu và phát triển sọc ngang tối màu trên bụng”.

Theo tiến sĩ Christina Boull, trợ lý giáo sư da liễu tại Đại học Minnesota, điều quan trọng là phải cảnh giác với những thay đổi trên da. Mặc dù ung thư hắc tố da nói chung là hiếm gặp, nó là dạng ung thư da phổ biến nhất được tìm thấy ở bệnh nhân mang thai.

Theo Insider, mọi người có một số cách để loại trừ khả năng ung thư da khi quan sát những thay đổi tự nhiên về màu sắc và kết cấu da trong thai kỳ.

Cách phân biệt nám da khi mang thai và dấu hiệu ung thư da

Theo bác sĩ Cambio, nám da, một loại tăng sắc tố da, thường biểu hiện trên mặt dưới dạng các đốm tối màu như ren. Nó ảnh hưởng đến khoảng 70% phụ nữ mang thai, thường hình thành trên má, vùng môi trên và trán.

Bà Cambio giải thích rằng khi mang thai, sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone kích thích cơ thể chúng ta sản xuất nhiều melanin hơn khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, khiến nốt ruồi cũng có khả năng sẫm màu hơn.

Ngoài ra, tiến sĩ Boull lưu ý sự gia tăng sắc tố da có xu hướng biến mất sau sinh và các phương pháp điều trị da liễu sẽ giúp xóa đi đốm nám.

nam da mang thai Tiepthigiadinh H2
Nám da khi mang thai thường xuất hiện đối xứng ở hai bên má. Ảnh: Findyourmomtribe.

Tuy nhiên, tình trạng da như nám da lại làm thay đổi sắc tố của nốt ruồi có thể trở thành mối lo.

Một trong những cách tốt nhất để tự kiểm tra ung thư da như ung thư hắc tố da là tìm kiếm sự thay đổi về màu sắc, hình dạng, kích thước hoặc kết cấu của nốt ruồi.

Việc xuất hiện nốt ruồi mới khi mang thai rất phổ biến nhưng hãy để ý kỹ hơn những nốt có nhiều màu, không đối xứng và các đường viền hoặc cạnh nốt ruồi phát triển không đều. Ví dụ, ung thư hắc tố da có thể xuất hiện dưới dạng các đốm màu xám hoặc đỏ trên nốt ruồi.

Mặt khác, nám da thường xuất hiện dưới dạng mảng rộng trên da với màu nâu nhạt hoặc màu cà phê. Điều này có thể làm sẫm màu các nốt ruồi trong mảng đó nhưng lại không tạo ra sự thay đổi lớn. Tiến sĩ Boull lưu ý thêm điều quan trọng là phải chú ý đến vị trí của nốt ruồi.

Các mảng nám thường đối xứng với nhau, ví dụ, chúng sẽ thường xuất hiện ở trên mặt, đặc biệt là ở cả hai má hơn các bộ phận khác của cơ thể như cẳng tay. Trong khí đó, dấu hiệu của ung thư hắc tố da có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể và thường phát triển ở một khu vực nhỏ.

Sinh thiết da an toàn khi đang mang thai

Bác sĩ Cambio chia sẻ: “Chỉ dùng mắt thường quan sát đôi khi rất khó để phân biệt tình trạng nghiêm trọng như ung thư hắc tố da với những thay đổi xảy ra tự nhiên khi mang thai. Nếu vẫn không yên tâm, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu ngay”.

Theo tiến sĩ Boull, chẩn đoán ung thư hắc tố da có xu hướng bị trì hoãn ở phụ nữ mang thai. Và nếu không có dữ liệu về nguyên nhân mắc bệnh, làm sinh thiết có thể chậm trễ hơn do sợ ảnh hưởng đến việc mang thai.

Tiến sĩ Boull cho hay làm sinh thiết da trong quá trình mang thai vẫn an toàn và việc chủ động chẩn đoán ung thư da sớm không chỉ quan trọng đối với sức khỏe người mẹ mà còn đối với thai nhi. Ung thư hắc tố da có thể lây từ nhau thai sang thai nhi.

Để phòng ngừa mắc bệnh ung thư da, bác sĩ Cambio khuyên các thai phụ nên đi khám bác sĩ da liễu để chắc chắn về tình trạng da của họ và có thể an tâm chuẩn bị tốt nhất cho sự ra đời của đứa bé.

Cùng chuyên mục