Chủ nhật, 01/01/2023, 11:02 (GMT+7)

Mứt Tết - món không thể thiếu của gia đình Việt Nam

Nguyễn Thị Yến Nhi (T/H)

Mứt Tết – là món quen thuộc trong mỗi gia đình. Vậy bạn đã biết hết có bao nhiêu loại mứt chưa, cùng Tiếp thị và gia đình tìm hiểu nhé.

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

Ý nghĩa và công dụng của mứt tết.

1. Ý nghĩa của mứt Tết

Giống như bánh chưng, cành đào, cây quất,... mứt Tết có một vị trí quan trọng trong mỗi gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về. Mứt ngọt ngào, màu sắc với đầy đủ hương vị như một mong muốn cả năm đầy trái ngọt.  Trong ký ức của nhiều thế hệ 7X, 8X, mứt Tết mang hương vị truyền thống là thức quà thơm ngon mà nhiều đứa trẻ ao ước mỗi dịp Tết đến Xuân về. Mứt vẫn còn đó, những câu chuyện Tết xưa vẫn còn đó, từ những năm thật cũ.

mứt tết - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Mứt Tết luôn là thức quà ngọt ngào, đậm vị kết hợp cùng chén trà nóng đầu Xuân, đưa câu chuyện bên bàn tiệc thêm đôi lời hay ý đẹp. Do mỗi loại mứt không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn có ý nghĩa riêng nên không ít gia đình cầu kỳ còn lựa chọn và bày biện theo phong thủy.

Mỗi loại mứt lại mang trong mình một ý nghĩa thiêng liêng. Mứt dừa tượng trưng cho gia đình quây quần, sum vầy hạnh phúc; mứt hạt sen cho một năm sum họp, con cháu đầy nhà; mứt gừng cho một cuộc sống đầm ấm, đủ đầy hạnh phúc...

2. Tác dụng của mứt Tết

Có thể bạn chưa biết, mứt không chỉ là một món ăn vặt ngày Tết, mỗi loại mứt lại mang trong mình một công dụng cho sức khỏe. Đặc biệt là mứt gừng – món ăn hỗ trợ các bệnh liên quan đến tiêu hóa, điều trị cảm lạnh, với tính ấm nóng, gừng sẽ làm nóng cơ thể, kích thích mạch máu giãn ra, thúc đẩy sự bài tiết mồ hôi nhanh hơn, giúp đào thải độc tố và giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Top 20 loại mứt Tết nên thử.

1. Mứt dừa

Mứt dừa là một loại mứt quen thuộc không thể thiếu trong mâm mứt Tết truyền thống, loại mứt này có mùi vị thơm béo, dễ ăn, trẻ em hay người lớn dùng đều thích. Mấy năm gần đây mứt dừa được chế biến rất nhiều kiểu khác nhau và có nhiều màu sắc như:

Mứt dừa sợi

mứt dừa sợi - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Mứt dừa viên

mứt dừa viên - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Mứt dừa non

mứt dừa non - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

2. Mứt gừng

Những ngày Tết dưới cái thời tiết se lạnh, ngồi nhâm nhi miếng mứt gừng cùng ly trà ấm nóng thì còn gì tuyệt vời hơn.

mứt gừng - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

3. Mứt cà rốt

Mứt cà rốt có màu sắc rất bắt mắt lại có hương vị rất lạ, chắc chắn sẽ là món ăn độc đáo trong khay mứt Tết của gia đình bạn.

mứt cà rốt - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

4. Mứt bí đao

Là một món mứt có phần dân dã, ít bình dân nhưng mứt bí luôn luôn hiện diện trong mâm mứt quả mời khách của nhiều gia đình vì vị ngọt thanh nhẹ tuyệt vời của nó.

mứt bí - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

5. Mứt đu đủ

Trong đu đủ chứa nhiều vitamin A giúp chống oxy hóa mạnh, chống khô mắt, da và nhuận tràng. Hiện nay đu đủ không chỉ được sử dụng làm dưa món mà cũng có thể lấy nó làm nguyên liệu cho món mứt Tết nữa đấy. 

mứt đu đủ - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

6. Mứt mít

Mứt mít vàng ươm, thơm phức lại dẻo dẻo, dai dai, ngòn ngọt nhâm nhi cùng chén trà xanh ngày Tết thì quá tuyệt! 

mứt mít - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

7. Mứt chuối

mứt chuối - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Góp phần cho ngày Tết truyền thống thêm ngọt ngào, tươi mới với món mứt chuối thơm ngon. Dù là mứt chuối dẻo hay mứt chuối sấy khô cũng đều hấp dẫn khiến bạn khó lòng mà từ chối.

8. Mứt khoai lang

Khoai lang còn là loại thực phẩm giúp nhuận tràng, giúp tránh được đầy bụng. Còn gì bằng thưởng thức một miếng mứt khoai lang dẻo, cùng ly trà ấm trong ngày se lạnh của ngày tết bạn nhỉ.

mứt khoai lang - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

9. Mứt dâu

Các bé sẽ thích mê với loại mứt chua chua ngọt ngọt màu hồng xinh đẹp này đấy, ấy vậy mà loại mứt này còn cung cấp nhiều vitamin, bạn nhớ cho mứt vào tủ lạnh sẽ tăng cảm giác ngon khi ăn nhé.

mứt dâu - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

10. Mứt quất

mứt quất - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

Mứt quất sẽ là món mứt nổi bật nhất trên khay mứt nhà bạn năm nay nhờ vẻ ngoài cam vàng óng ả, còn hương vị thì chua chua ngọt ngọt siêu hấp dẫn. Không chỉ ăn ngon, mứt quất còn có công dụng giải rượu.

11. Mứt táo

Trong những ngày tết đến xuân về có rất nhiều loại mứt nhưng mứt táo vẫn là một trong các loại mứt tết được ưa chuộng nhất. Món mứt táo rất là món ăn vô cùng hấp dẫn, ngon, thơm, dẻo

mứt táo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

12. Mứt hạt sen

Những viên mứt nhỏ tròn, màu hanh vàng, bọc trong lớp vỏ lấm tấm đường, mang vị ngọt ngào mà tinh tế. Thưởng thức cùng ly trà ấm, ngồi bên nhau hàn thuyên đôi ba câu chuyện đầu năm thì còn gì tuyệt vời bằng.

mứt hạt sen - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

13. Mứt xoài

Mứt xoài chua cay có màu vàng đẹp mắt, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt và chua nhẹ hòa quyện vào nhau một cách tinh tế. Hương thơm của xoài thì thoang thoảng khi ăn.

mứt xoài - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

14. Mứt cóc

Mứt cóc dẻo bắt vị khi ăn sẽ cảm nhận được hương thơm của dứa hòa cùng vị chua ngọt, mềm dẻo của mứt cóc.

mứt cóc - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

15. Mứt me

Mứt me giàu vitamin C ăn rất tốt cho người nóng nhiệt, ngoài ra còn có ác dụng giải nhiệt, chữa trị bệnh táo bón, tiểu buốt....

mứt me - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

16. Mứt cam

Từng lát cam dẻo ánh vàng trong veo, vị chua chua ngọt ngọt đan xen tạo dư vị rất riêng.

mứt cam - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

17. Mứt vỏ bưởi

Mứt vỏ bưởi không những với hương vị thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giảm cân đấy.

mứt vỏ bưởi - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

18. Mứt chà là

Chà là một loại quả có vị ngọt thanh, hơi dẻo, được xem như một món ăn vặt hàng ngày và là nguồn nguyên liệu tự nhiên cho vị ngọt của bánh, kẹo.

mứt chà là - Tiếp  thị và gia đình
Ảnh minh họa

19. Mứt khế

Mứt khế dẻo là một trong những món mứt Tết thơm ngon mà các bạn gái hay trổ tài làm cho dịp Tết. Khế chua được ép hết nước, chỉ còn độ chua vừa phải, thơm thơm mùi gừng, ngọt ngọt hài hòa cực ngon. 

mứt khế - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa

20. Mứt cà chua

Vị chua ngọt đặc trưng vốn có của cà chua kết hợp với độ mềm vừa phải và màu đỏ óng ánh chắc chắn sẽ mang đến cho bạn và gia đình của 1 cái Tết thật may mắn.

mứt cà chua - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa
Cùng chuyên mục